Rừng tự nhiên bị "bức tử" không thương tiếc

Đăng Đức| 19/04/2022 09:23

Hơn chục ha rừng tự nhiên do chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư quản lý tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị bị "bức tử" không thương tiếc, thân và cành cây vẫn nằm la liệt giữa rừng.

"Đột nhập" cánh rừng bị tàn phá

Phải mất nhiều giờ đồng hồ đi bộ, vượt qua nhiều ngọn núi với những đoạn dốc dựng đứng, chúng tôi tiếp cận hiện trường vụ chặt phá rừng tại địa bàn xã Đakrông (huyện Đakrông). Dọc đường vào rừng là khu vực đất rẫy trồng sắn, tràm của người dân địa phương.

Đi vào sâu trong rừng là tình trạng người dân phát cây tự nhiên để làm rẫy. Tuy nhiên, để đột nhập vào hiện trường vụ phá rừng, phải men theo một lối mòn chỉ đủ cho người và xe máy, cùng súc vật đi lại.

Rừng tự nhiên bị bức tử không thương tiếc - 1

Hiện trường vụ phá rừng với diện tích lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, một cánh rừng rộng lớn đã bị các đối tượng cưa hạ, lộ ra dải đất trống với diện tích khá lớn trên đỉnh núi. Phía ngoài, các đối tượng cưa hạ cây rừng, lấy những thân gỗ lớn rồi đốt cành, nhánh. Nhưng càng đi vào trong, gỗ rừng bị đốn hạ, thân và nhánh vẫn nằm la liệt giữa rừng.

Tại tọa độ E00562498, N01838018, hàng loạt cây gỗ có đường kính từ 20-70cm bị đốn hạ từ lâu. Những thân gỗ lớn bị các đối tượng xẻ thành phách đưa ra khỏi rừng, chỉ còn lại gốc, ngọn, bìa gỗ, mùn cưa...

Rừng tự nhiên bị bức tử không thương tiếc - 2

Nhiều cây gỗ lớn có đường kính hơn 50cm bị cưa hạ.

Tiếp đến, tại tọa độ E00562756, N01837673, nhiều cây gỗ lớn bị cắt hạ, chia thành đoạn và vẫn còn nguyên cành, nhánh chưa được đưa ra khỏi hiện trường, cây có đường kính nhỏ hơn nằm ngổn ngang, xung quanh là khoảnh rừng bị "cạo trắng".

Rừng tự nhiên bị bức tử không thương tiếc - 3

Rừng tự nhiên dày đặc cây gỗ lớn bị đốn hạ.

Cách vị trí này một đoạn, gỗ rừng chưa bị đốn hạ nhưng đã được các đối tượng phát dọn cây bụi, dây leo. Được biết, đây là khu rừng do chính quyền xã Đakrông quản lý, phần còn lại được giao cho cộng đồng bảo vệ.

Có hay không sự buông lỏng quản lý?

Theo lãnh đạo UBND xã Đakrông - đơn vị chủ rừng, khu vực rừng này được giao cho cộng đồng dân cư thôn Làng Cát quản lý, bảo vệ từ năm 2018.

Ông Hồ Thanh - Chủ tịch UBND xã Đakrông cho biết, sau khi xác thực nguồn tin từ cộng đồng của thôn Làng Cát báo về vụ phá rừng, chính quyền đã chỉ đạo các lực lượng cùng với tổ cộng đồng được giao quản lý, phối hợp với lực lượng kiểm lâm đi kiểm tra thực tế hiện trường. Tiếp đó, xã Đakrông đã tiến hành họp dân, yêu cầu không tự ý vào rừng.

"Hiện chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với cơ quan kiểm lâm và đơn vị liên quan để điều tra, xác minh đối tượng có hành vi phá rừng", ông Thanh cho hay.

Rừng tự nhiên bị bức tử không thương tiếc - 4

Cây gỗ lớn bị xẻ phách đưa ra ngoài, chỉ còn lại bìa gỗ và ngọn.

Theo lãnh đạo xã Đakrông, người dân địa phương chủ yếu làm nương rẫy. Hàng năm, chính quyền xã đều xây dựng kế hoạch, tổ chức họp tuyên truyền, vận động người dân thôn Làng Cát và các thôn còn lại được giao quản lý nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, yêu cầu các tổ cộng đồng tăng cường tuần tra để báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đại Đức - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho hay, khu vực rừng bị chặt phá thuộc 2 tiểu khu 699 và 708, một phần thuộc quản lý của xã Đakrông và cộng đồng dân cư quản lý.

Rừng tự nhiên bị bức tử không thương tiếc - 5

Cây gỗ lớn có đường kính hơn 70cm bị chặt phá.

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông, từ 5/4, qua giám sát vệ tinh và một số nguồn thông tin, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra và đến 12/4 đã phát hiện vụ phá rừng tự nhiên.

"Hiện trường bị chặt phá là rừng tự nhiên đang phục hồi, gỗ rừng thuộc nhóm 7-8, diện tích bị chặt phá rất lớn. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị chưa xác định cụ thể diện tích và phải qua quá trình đo đếm cụ thể để phân loại rừng", lãnh đạo Hạt Kiểm lâm thông tin.

Sau khi kiểm tra và phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng nói trên, Hạt Kiểm lâm huyện đã báo cáo vụ việc đến UBND huyện Đakrông. "Hiện Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan liên quan đang điều tra, xác minh các đối tượng phá rừng. Đây là vụ phá rừng có dấu hiệu hình sự", ông Đức nói.

Rừng tự nhiên bị bức tử không thương tiếc - 6

Cả một khoảng rừng bị cắt trụi, thân gỗ nằm ngổn ngang.

Được biết, thời gian qua, địa bàn huyện Đakrông thỉnh thoảng xảy ra tình trạng phá rừng. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển gỗ rừng trái phép.

Ông Lê Đại Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nắm bắt thông tin về vụ phá rừng. Huyện đã nhận được báo cáo của cơ quan kiểm lâm và đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rừng tự nhiên bị "bức tử" không thương tiếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO