Rúng động người phụ nữ bị 3 đối tượng cưỡng hiếp ngay trên tàu hỏa ở Pakistan

03/06/2022 09:55

Vụ cưỡng hiếp tập thể ngay trên tàu hỏa khiến dư luận Pakistan một lần nữa dậy sóng về vấn nạn vi phạm các quyền của phụ nữ ở nước này.

Một người phụ nữ được cho đã bị 3 gã đàn ông cưỡng hiếp ngay trên một chuyến tàu ở Pakistan. Vụ việc một lần nữa cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn vi phạm các quyền của phụ nữ ở quốc gia nghèo khó Nam Á.

Ba đối tượng bị cáo buộc cưỡng hiếp người phụ nữ (25 tuổi) là mẹ của 2 người con, khi cô này ngồi trên đoàn tàu đi từ thành phố Karachi tới Multan thuộc tỉnh Punjab của Pakistan vào tuần trước, theo thông báo của Bộ Đường sắt Pakistan. Một trong 3 nghi phạm là nhân viên soát vé trên tàu.

Rúng động người phụ nữ bị 3 đối tượng cưỡng hiếp ngay trên tàu hỏa ở Pakistan
Người phụ nữ ở Pakistan bị 3 đối tượng cưỡng hiếp ngay trên tàu hỏa. (Ảnh minh họa)

Vụ cưỡng hiếp tập thể xảy ra khi nhân viên soát vé đề nghị người phụ nữ chuyển sang khoang có gắn máy lạnh để ngồi.

CNN cho biết, cảnh sát Pakistan đã bắt giữ 3 người đàn ông trước cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ.

Ông Salman Sufi, người đứng đầu Ban Thi hành Cải cách Chiến lược của Thủ tướng Pakistan, nói với CNN hôm 2/6 rằng, chính phủ Pakistan trước đó đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường sắt cải thiện mức độ an toàn cho phụ nữ trên tàu bằng nhiều biện pháp như lắp camera an ninh ở các góc, trang bị nút báo khẩn cấp ở các cabin, cũng như cho đội nữ sĩ quan cảnh sát đi tuần tra.

Vụ việc người phụ nữ (25 tuổi) bị cưỡng hiếp tập thể trên đoàn tàu đang di chuyển một lần nữa làm dấy lên làn sóng chỉ trích về chuyện bảo vệ các quyền của phụ nữ ở Pakistan, nơi những vụ án dã man liên quan tới bạo lực giới và tấn công tình dục thường xuyên xảy ra.

Nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Pakistan là bà Fouzia Saeed đã kêu gọi cảnh sát “tạo ra môi trường an toàn hơn” cho phụ nữ. Tờ Dawn của Pakistan hôm 1/6 nhấn mạnh vụ án là “tội ác ghê sợ”.

Theo Ủy ban Nhân quyền ở Pakistan, hơn 5.200 phụ nữ ở Pakistan được báo cáo bị cưỡng hiếp vào năm 2021. Nhưng các chuyên gia tin con số thực tế còn cao hơn rất nhiều do nhiều nạn nhân sợ hãi không dám tố cáo.

Dẫn báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận War Against Rape ở Karachi, Reuters đưa tin hồi tháng 12/2020 rằng dưới 3% kẻ tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp ở Pakistan bị kết tội.

Vào tháng 12/2020, Pakistan đã sửa đổi luật để thành lập các tòa án đặc biệt xét xử những vụ cưỡng hiếp chỉ trong 4 tháng, đồng thời hỗ trợ kiểm tra y tế cho phụ nữ trong vòng 6 tiếng đồng hồ kể từ khi báo án.

Vào tháng 11/2021, Pakistan đã thông qua luật chống cưỡng hiếp và cho phép các tòa án đưa ra phán quyết thiến hóa học đối với những đối tượng phạm tội cưỡng hiếp nhiều lần.

Thiến hóa học là cách thiến sử dụng thuốc ức chế tình dục để giảm ham muốn, nhưng không loại bỏ cơ quan sinh dục của đối tượng phạm tội. Hình phạt thiến hóa học hiện được áp dụng ở nhiều nước như Hàn Quốc, Ba Lan, Cộng hòa Séc và một số bang ở Mỹ.

Còn vào đầu năm 2021, một phán quyết mang tính cột mốc cũng đã được công bố ở Pakistan khi khẳng định thủ tục kiểm tra trinh tiết của những nạn nhân sống sót sau khi bị tấn công tình dục là bị cấm thực hiện tại tỉnh đông dân nhất của nước này Punjab.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rúng động người phụ nữ bị 3 đối tượng cưỡng hiếp ngay trên tàu hỏa ở Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO