Ronaldo gánh cả Bồ Đào Nha trên vai

24/03/2022 16:50

Để tránh lần đầu tiên vắng mặt ở World Cup sau 5 kỳ liên tiếp tranh tài, Bồ Đào Nha trông chờ rất nhiều vào Cristiano Ronaldo, bắt đầu trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

Thử thách của Bồ Đào Nha

Ở giai đoạn vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, Bồ Đào Nha thuộc bảng A và được đánh giá vượt trội so với các đối thủ còn lại.

Ronaldo gánh cả Bồ Đào Nha trên vai
Bồ Đào Nha tự trao vé trực tiếp đi Qatar cho Serbia

Trên thực tế, đội quân của HLV Fernando Santos chiếm ưu thế lớn cho đến hết lượt trận thứ 6. Khi ấy, quyền tự quyết hoàn toàn nằm trong tay Cristiano Ronaldo và các đồng đội.

Khi làm khách của CH Ireland tại Dublin, Bồ Đào Nha không thể tấn công và phải chấp nhận chia điểm với tỷ số hòa không bàn thắng. Cho đến thời điểm ấy, họ vẫn có lợi thế hơn so với Serbia.

Điều tệ hại đã xuất hiện trên sân Ánh sáng ở thủ đô Lisbon, trong trận "chung kết" với Serbia. Renato Sanches mở tỷ số khi bóng lăn chưa đầy hai phút, càng củng cố thêm lợi thế cho Bồ Đào Nha.

Cho đến khi Tadic gỡ hòa ở phút 33, chiếc vé chính thức đi Qatar vẫn gần với Bồ Đào Nha hơn. Đúng vào phút chính thức cuối cùng của trận đấu, Mitrovic, chân sút khoác e Fulham ở Championship, đánh sập sân Ánh sáng để giúp Serbia lấy ngôi đầu bảng A.

Cầm vàng mà để vàng rơi. Đó là tâm lý của người hâm mộ Bồ Đào Nha.

Giờ đây, con đường duy nhất để thầy trò Fernando Santos đến Qatar là vượt qua giai đoạn play-off, bắt đầu từ đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ (2h45 ngày 25/3).

Trong 8 lần gặp nhau trước đây, Bồ Đào Nha thắng 6 và thua 2. Cả 2 thất bại đều thuộc giao hữu, họ chưa từng thua Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ giải đấu chính thức của FIFA và UEFA.

Ronaldo gánh cả Bồ Đào Nha trên vai
Vấn đề của Bồ Đào Nha xuất hiện từ EURO 2020

Tất nhiên, yếu tố lịch sử chỉ mang tính tham khảo. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ thua 1 trận từ sau EURO 2020. Họ đang mơ trở lại châu Á sau tròn 20 năm, kể từ lần gần nhất góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Hàn Quốc - Nhật Bản.

Trên đôi vai Ronaldo

Vấn đề của Bồ Đào Nha xuất hiện từ EURO 2020, nơi họ trải qua những màn trình diễn nghèo nàn trước các đối thủ hàng đầu châu Âu.

Đó là giải đấu mà Bồ Đào Nha hoàn toàn phụ thuộc vào những bàn thắng của Ronaldo. Anh ghi 5 trong 7 bàn của "binh đoàn thủ thủy" nhưng không thể giúp đội tiến sâu hơn vòng 1/8.

Những trận giao hữu thắng Qatar (3-1 và 3-0), cũng như chiến thắng dễ trước các đội yếu Azerbaijan (3-0) và Luxembourg (5-0) khiến người ta quên đi các vấn đề tồn tại.

Hậu quả là những trận đấu thất vọng trước CH Ireland và Serbia, khiến vé World Cup 2022 bịt tuột khỏi tay.

HLV Fernando Santos đang loay hoay trong việc tìm công thức mới cho Bồ Đào Nha. Ông cố gắng lắp ghép Bruno Fernandes - người chưa từng tỏa sáng ở các thời điểm then chốt - trở thành mắt xích chủ lực trong lối chơi.

Ronaldo gánh cả Bồ Đào Nha trên vai
Ronaldo phải gánh Bồ Đào Nha trên vai

Khi Ruben Neves và Joao Mario chấn thương, còn Renato Sanches không được gọi, Fernando Santos càng hy vọng Bruno Fernandes sẽ tạo khác biệt.

Ở hàng thủ, Ruben Dias vắng mặt là một thiệt thòi lớn. Không có trung vệ số 1 của Man City, nguy cơ xuất hiện những lỗ hổng trước khung thành rất cao.

Trong bối cảnh hai tuyến sau đều có vấn đề, gánh nặng chiến thắng dồn hết lên vai Cristiano Ronaldo - người đang trải qua những cảm xúc trái ngược ở MU.

Ronaldo - kỷ lục gia với 115 bàn thắng quốc tế - luôn chiến đấu hết mình cho Bồ Đào Nha. Anh khao khát kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp, kể từ lần ra mắt tại Đức năm 2006.

Tinh thần và những phẩm chất của Ronaldo là điểm tựa để Bồ Đào Nha hy vọng sẽ có kỳ World Cup thứ 6 liên tiếp. Giải đấu thế giới cuối cùng trước khi Ronaldo nghỉ hưu.

Ở tuổi 37, Ronaldo đang phải cõng cả Bồ Đào Nha trên vai!

Đại Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ronaldo gánh cả Bồ Đào Nha trên vai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO