Ricardo 'bạn thân Neymar' được Trung Quốc triệu tập đấu Việt Nam là ai?

BÌNH AN (tổng hợp)| 04/10/2021 11:49

Thông tin được cho là do Sohu đăng tải cho biết HLV Li Tie của ĐT Trung Quốc đã triệu tập tiền đạo gốc Brazil Ricardo Goulart đến UAE để chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Việt Nam.

Thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng nhưng đã gây sốt khi Ricardo Goulart được cho là đồng đội cũ của siêu tiền đạo Neymar tại các lứa trẻ của Brazil trước đây. Tuy nhiên, điều này là không có cơ sở vì Ricardo Goulart chưa từng được gọi vào đội trẻ Brazil.

Dù vậy, việc triệu tập cầu thủ 30 tuổi này vẫn khiến CĐV Trung Quốc vui vì đây là một tên tuổi lớn tại giải Super League trong 5 năm qua. Trên trang cá nhân của mình, cầu thủ này cũng đăng tải tấm ảnh chụp hai người con của mình đang nhìn ra bãi đỗ của sân bay để chuẩn bị đến UAE, kèm chú thích: “một khởi đầu mới”. Chưa rõ đi tập trung hay… nghỉ mát.

165053940_294598672027289_3970178054873234303_n.jpg
Ricardo Goulart thi đấu thăng hoa kể từ khi chuyển đến Trung Quốc thi đấu.

Trong làn sóng các CLB Trung Quốc đổ tiền trả lương hậu hĩnh để thu hút các ngôi sao quốc tế đến thi đấu tại giải VĐQG, Ricardo Goulart cũng không cưỡng nổi sức hút của tiền bạc.

Dù được cầu thủ 30 tuổi này khởi đầu sự nghiệp tại Santo Andre, một CLB thi đấu ở giải ngoại hạng bang Sao Paolo năm 2008 và được cho Internacional ở giải Serie A Brazil mượn năm 2011. Nhìn chung 3 năm đầu tiên trong sự nghiệp của Ricardo Goulart hoàn toàn mờ nhạt. Anh chỉ chơi vỏn vẹn 25 trận và ghi 2 bàn.

5b4e010c8d6b1.jpeg
Tiền đạo có tên tiếng Trung là Gao Late có 86 bàn trong 132 trận cho Guangzhou Evegrande trong 5 năm.

Mọi thứ chỉ thay đổi khi Ricardo Goulart chuyển đến Goias năm 2012, với 12 bàn thắng trong 34 trận. Thành tích ấn tượng này khiến một ông lớn của Brazil là Cruzeiro quyết định bỏ tiền ra chiêu mộ. Năm 23 tuổi, Ricardo Goulart lần đầu tiên được thi đấu ở Serie A Brazil. Trong 2 mùa tại đây, anh góp 25 bàn trong 59 trận, giúp Cruzeiro thi đấu ấn tượng ở Copa Libertadores và đỉnh cao là chức vô địch Brazil 2013 và 2014.

Chứng kiến phong độ ấn tượng này, Carlos Dunga khi đó mới được bổ nhiệm làm HLV ĐT Brazil đã triệu tập Ricardo chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với Colombia và Ecuador, nhưng chỉ được ra sân chính thức trong trận thắng Ecuador ngày 9/9/2014.

Nhìn chung, Ricardo Goulart không phải là cái tên quá nổi bật tại Brazil vốn đầy rẫy nhân tài, bất chấp được Dunga gọi vào Seleccao. Như đã biết, đó chỉ là một trận giao hữu và Dunga khi đó đã không thể triệu tập các ngôi sao lớn đang thi đấu tại châu Âu về.

Thời điểm này ông bị chê bai là gọi quá nhiều gương mặt mới để thử nghiệm. Với Ricardo Goulart, kể từ sau trận đấu duy nhất đó, cả Dunga lẫn những HLV kế nhiệm không bao giờ gọi lại tiền vệ này.

ricardo-goulart-01062019084343548-1-.jpg
Ricardo Goulart (áo vàng) trong trận giao hữu với Ecuador năm 2014.

Cánh cửa mở ra với Ricardo Goulart khi bóng đá Trung Quốc ồ ạt đổ tiền lôi kéo các ngôi sao khắp thế giới đến chơi bóng. Tiền vệ này đã từ chối lời mời của Monaco (Pháp) để ký hợp động 4 năm với đại gia của Super League là Guangzhou Evergrande. Đó là mức phí chuyển nhượng cao nhất mà một CLB Trung Quốc phải trả.

Ở Trung Quốc, Ricardo Goulart lập tức trở thành cây săn bàn hàng đầu, giúp Guangzhou Evergrande và được gia hạn hợp đồng thêm 4 năm, đến 2020. Trong những năm ở đây, anh giúp đội vô địch AFC Champions League (2015), Super League (2015, 2016, 2017), Chinese FA Cup (2016), Siêu cúp Trung Quốc (2016, 2017, 2018). Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất AFC Champions League 2015, Super League 2016

Đặc biệt hơn, trong làn sóng nhập tịch các cầu thủ Âu-Mỹ cho ĐT Trung Quốc, Ricardo Goulart cũng gật đầu đồng ý và có quốc tịch năm 2019 với cái tên tiếng Trung là Gao Late. Ricardo Goulart được săn đón đến mức đang được cho Palmeiras mượn nhưng Guangzhou quyết định thuyết phục anh kết thúc sớm hợp đông 7 tháng để trở lại Trung Quốc hoàn thủ tục tịch và phần thưởng là gia hạn hợp đồng thêm 5 năm cùng tăng lương.

Sau khi Guangzhou Evergrande gặp khó khăn về tài chính, mới đây Ricardo Goulart đã chuyển sang khoác áo Hebei CFFC.

Khổ nỗi, FIFA lại lắc đầu vì thời điểm này vẫn duy trì luật cũ, theo đó bất cứ cầu thủ nào đã ra sân chính thức cho ĐTQG một nước thì không được thi đấu cho ĐTQG khác. ĐT Trung Quốc không thể đăng ký Ricardo Goulart. Phải đến khi FIFA từng bước nới lỏng quy định, HLV Li Tie mới có thể triệu tập anh này.

560334_251628_800_auto_jpg.jpg
Ricardo Goulart có giúp ĐT Trung Quốc cải thiện thành tích?

Nếu việc triệu tập Ricardo Goulart thành công, đây hứa hẹn là một sự bổ sung đáng kể cho sức mạnh của ĐT Trung Quốc trước trận đấu với ĐT Việt Nam. Ricardo Goulart quá hiểu bóng đá Trung Quốc và các đồng đội người Hoa sau 4 năm thi đấu và khẳng định tại đây.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là dù nhập tịch ồ ạt nhưng những “ngoại binh” này không giúp gì nhiều cho lối chơi của ĐT Trung Quốc khi đội này đang xếp chót bảng 3 dù bổ sung hàng loạt ngoại binh từ Brazil: Ai Kesen (Elkeson), Lou Goufu (Aloisio), A Lan (Alan Douglas).

Theo Goal, El Bola, Asian News
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ricardo 'bạn thân Neymar' được Trung Quốc triệu tập đấu Việt Nam là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO