Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm

15/01/2021 08:42

Nếu như sản phẩm các năm trước đều có sự chênh lệch khi lựa chọn thì năm nay có vẻ sẽ làm khó người dùng hơn, khi Galaxy S21 có màu sắc quá đẹp còn Galaxy S21 Ultra lại có cấu hình rất tốt.

Sau bao hình ảnh leak, cuối cùng bộ ba Galaxy S21 đã chính thức chào đón người dùng trong tháng 1 này, ngay tại sự kiện Unpacked 2021. Galaxy S21 được xem là em út trong gia đình mới này nhưng không vì thế mà có sự lép vế.

Bản thân người viết đã rất bất ngờ khi phiên bản rẻ nhất trong đại gia đình flagship năm nay lại có vẻ ngoài bắt mắt đến như vậy. Năm nay S21 có tổng cộng 4 màu, và phiên bản mà tôi được trên tay hôm nay là màu tím.

Khác với kiểu màu Tím Phong Lan mà trước đây dòng Galaxy S/Note từng có, sắc tím lần này trên Galaxy S21 trông đẹp hơn, một phần là do Samsung đã làm chất liệu nhám thay vì bóng loáng dễ gây bám vân tay như trước.

Dù nhám nhưng màu lưng máy vẫn được thể hiện rất đẹp và tùy góc nhìn bạn có thể thấy màu tím chuyển sắc độ đậm nhạt khác nhau. Về cơ bản thì màu tím lần này có sắc độ khá nhẹ nên nhìn phù hợp với giới trẻ hơn.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 2.

Một điểm lưu ý là mặt lưng S21 chỉ là polycarbonate được phủ một lớp coating cứng để bảo vệ các va chạm thường ngày, khác với S21 Ultra sử dụng kính Gorilla Glass Victus.

Bên cạnh đó, phần camera cũng được cách điệu khá mạnh. Thay vì module hình chữ nhật đơn điệu như thế hệ trước và thậm chí là chúng ta cũng có thể bắt gặp ở nhiều sản phẩm khác trên thị trường, Samsung đã thay đổi phần thiết kế này vô cùng sáng tạo: tạo một đường nối từ khung viền "chạy" lên module camera.

Với kiểu thiết kế này, trông máy có phần mềm mại hơn nhưng vẫn giữ nét độc đáo riêng biệt mà chưa có hãng nào làm. Samsung cũng lựa chọn màu vàng ánh kim ở vị trí cụm camera này, trùng với màu của khung viền máy và cả hai màu tím lẫn vàng hòa hợp với nhau rất ấn tượng.

Cụm camera về cơ bản vẫn nhô lên nên khi đặt xuống mặt phẳng sẽ bị vênh, tuy nhiên khi cầm trên tay và ngắm nhìn thì phần này nó vẫn cho cảm giác khá ổn và gọn ghẽ, ít nhất là trông sang hơn hẳn trước đây nên có thể... tha thứ.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 4.

Tạm bỏ qua phần cụm camera, ta quay về mặt chính diện của máy. Galaxy S21 là chiếc smartphone có kích thước màn hình nhỏ nhất trong gia đình flagship mới này, với 6,2 inch. Độ phân giải của nó là Full HD+, sử dụng tấm nền Dynamic AMOLED 2X, độ sáng 1300 nits, độ làm tươi 120 Hz (kích hoạt được cả trên Full HD+) và có thể tự điều chỉnh từ 48-120Hz tùy theo ngữ cảnh sử dụng để tối ưu hóa pin hơn. Ngoài ra, màn hình này còn có độ tương phản lên đến 2.000.000:1 và hỗ trợ HDR10+.

Camera trước được thiết kế đục lỗ giống đời trước, giúp màn hình được cắt gọt nhiều hơn và tạo cảm giác tràn viền, độ phân giải camera trước là 10MP.

Galaxy S21 series đánh dấu sự nâng cấp khá nhiều ở lĩnh vực sáng tạo nội dung, trong đó có chụp ảnh và quay phim. Cụm camera sau của chiếc Galaxy S21 này gồm 3 ống kính: Ultrawide 12 MP, Wide 12 MP chống rung quang học (OIS) và tele 64 MP OIS với khả năng zoom quang học 3x.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 6.

Bên trong giao diện của dòng S21 series có rất nhiều tính năng hay ho, có thể kể đến như chụp AI Low light (máy tự động chụp khoảng 16-30 frame để ghép lại cho bức ảnh sáng hơn và ít noise hơn, tính năng quay Director's View (kiểm soát góc quay giống như đạo diễn thật thụ, màn hình khi quay sẽ có thêm thumbnail sẵn các góc camera khác như ultrawide hay tele để người dùng có thể nhanh chóng chuyển đổi tiêu cự theo ý muốn).

Demo thử tính năng Director's View:

Quay thử tính năng Director's View

Xem lại kết quả quay được cho thấy độ chuyển giữa các góc camera rất mượt.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 10.

Tính năng Single Take tiếp tục được đưa lên Galaxy S21, điểm mới tiếp theo so với thế hệ trước là nó có thể ghi được đến 10 khung hình trong 1 giây, từ đó có thể lưu được nhiều biểu cảm và hiệu ứng hơn.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 11.

Ngoài ra, tính năng quay phim cũng được nâng cấp khi giờ đây 4K đã có thể quay được ở 60fps (áp dụng được cho tất cả các camera trước và sau), quay video 8K thì ở mức 24fps.

Trước đây tính năng quay siêu chống rung cũng chỉ 30fps thì giờ cũng được nâng lên thành 60fps. Một vài tính năng khác bao gồm chụp 12-bit RAW trong Pro mode (giúp dải tương hản động rộng hơn 3 lần, thông tin màu nhiều hơn 64 lần so với 10-bit), audio zoom khi quay, document scan  và Vlogger View (dùng cả camera trước và sau để ghi hình cùng lúc).

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 12.

Người dùng cũng có thể đưa thêm các tính năng mà mình yêu thích trong mục More ra ngoài giao diện chính để có thể truy cập nhanh hơn.

Về cấu hình, Galaxy S21 trang bị vi xử lý Exynos 2100 cho thị trường Việt Nam, sản xuất trên tiến trình 5nm. Samsung cho biết vi xử lý này hiệu năng CPU tăng 15%, GPU tăng 33% và NPU tăng 5,3 lần so với thế hệ Exynos 990. Máy sử dụng RAM LPDDR5 dung lượng 8GB, bộ nhớ trong 128/256GB và không có khe microSD, pin 4.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh 25W có dây và 15W không dây (công nghệ Wireless Charging 2.0).

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 13.

Cảm biến vân tay được đặt dưới màn hình, diện tích nhận vân tay được tăng lên 1,7 lần và tốc độ nhận vân tay tăng 30%.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 14.

Máy hiện đang chạy One UI 3.1 mới nhất và Android 11.

Ngoài ra, Galaxy S21, cùng các anh em khác trong nhà này, cũng hỗ trợ hạ tầng mạng 5G mới.


Và đây là người anh cả trong đại gia đình flagship đầu năm nay của Samsung: Galaxy S21 Ultra.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 16.

Mặt lưng Galaxy S21 Ultra cũng được phủ nhám, giúp đỡ bám vân tay hơn và cầm nắm cũng vì thế thích hơn. So với Galaxy S20 Ultra năm ngoái, vẻ bề ngoài của chiếc flagship năm nay trông "lì" hơn hẳn.

Khung viền cũng giống với S21, bo lên phần camera tạo điểm nhấn khác biệt và trông đỡ thô hơn trước. Và như tôi đã nhắc ở trên, Galaxy S21 Ultra sẽ là chiếc smartphone trang bị kính cường lực Gorilla Glass Victus, giúp người dùng có thể tự tin sử dụng hơn, giảm thiểu tác động từ những va chạm trong quá trình sử dụng hàng ngày. Với những ai lo ngại về độ bền của em út S21, dù được làm từ Polycarbonate phủ coating cứng, thì có thể lựa chọn S21 Ultra để an tâm hơn, tất nhiên giá thành cũng sẽ cao hơn.

Galaxy S21 Ultra cũng là chiếc điện thoại có cụm camera khủng nhất trong gia đình này, trong đó có đến 2 camera tele zoom quang 3x và 10x độ phân giải 10 MP, ống siêu rộng 12 MP và ống tiêu chuẩn 108 MP. Tính năng zoom vẫn lên được tối đa 100x (zoom lai) và cả 2 ống kính tele sẽ tự động chuyển qua lại tùy theo khoảng zoom.

Cụm camera của S21 Ultra so với S21.

Ngoài ra, để hỗ trợ việc chụp ảnh khi zoom bằng tay tốt hơn, Samsung đã mang đến tính năng Zoom Lock và khi người dùng zoom từ khoảng 30x trở lên và giữ máy trong vòng 2 giây, Galaxy S21 Ultra sẽ khóa cố định khung để bức ảnh khi bấm chụp đỡ bị rung nhòe cũng như bắt chủ thể chính xác hơn.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 20.

Tính năng Zoom Lock được kích hoạt khi zoom từ mức 30x trở lên.

Thử tính năng Zoom Lock:

Tính năng Zoom Lock trên Galaxy S21 series

Các tính năng chụp ảnh và quay phim khác cũng giống với Galaxy S21.

Màn hình của Galaxy S21 Ultra to nhất trong nhà này với 6,8 inch, độ phân giải cũng cao hơn - WQHD+, tấm nền Dynamic AMOLED 2X, độ sáng 1.500 nits và độ tương phản 3.000.000:1. Ngoài ra, độ làm tươi của S21 Ultra cũng 120Hz, kích hoạt được ở cả độ phân giải cao nhất (không như thế hệ trước chỉ ở FHD) và có thể tự điều chỉnh trong khoảng 10-120Hz tùy thuộc vào ngữ cảnh sử dụng. Camera trước của S21 Ultra có độ phân giải 40 MP, màn hình tràn viền có tỉ lệ 93,9% màn hình/thân máy.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 22.

Điểm lưu ý nữa là Galaxy S21 Ultra có màn hình hơi bo cong về phía khung viền, trong khi đó S21 là phẳng.

Galaxy S21 Ultra trang bị vi xử lý giống các anh em trong nhà, tuy nhiên RAM tăng lên mức 12GB, bộ nhớ trong có bản 512GB và pin dung lượng 5.000 mAh.

Ngoài ra, tất cả các thiết bị Galaxy S21 đều tương thích với bút S-Pen. Về cơ bản người dùng có thể làm được mọi thứ từ chiếc S-Pen này giống với dòng Note, như ghi chú, vẽ..., chỉ trừ tính năng ra lệnh Air Commands là hiện chưa được hỗ trợ. S-Pen sẽ là phụ kiện bán rời và Samsung cho biết họ hợp tác với Wacom để thiết kế nên hình dáng mới của cây bút này, giúp cầm thoải mái hơn và thật hơn. Người dùng Galaxy Note10 hay Note20 cũng có thể sử dụng bút S-Pen cũ để sử dụng trên S21.

Để giữ được bút S-Pen, người dùng buộc phải có ốp lưng để gắn chứ bản thân Galaxy S21 series không có khe gắn như ở dòng Note series. Bút S-Pen mới cũng to hơn so với S-Pen trên dòng Note 20, tạo cảm giác cầm viết cũng thoải mái hơn.


Ngoài bộ ba smartphone Galaxy S21 series, Samsung trong buổi Unpacked 2021 cũng giới thiệu thêm tai nghe True Wireless thế hệ mới mang tên Galaxy Buds Pro.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 25.

Hộp sạc được làm rất giống với Galaxy Buds Live, có thêm màu tím để "ton sur ton" với Galaxy S21 Tím.

Khác với Buds Live vốn có thiết kế hạt đậu, Samsung đã quay về với thiết kế nguyên thủy của dòng Buds trước đây với nút cao su nhét tai. Có lẽ hãng cũng đã nhận ra kiểu dáng của Buds Live tuy đẹp nhưng hiệu năng chống ồn và độ bám trên tai không được tốt nên đành phải tạm gác sang một bên để về với "dáng xưa".

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 26.

Theo Samsung, tính năng Intelligent Active Noise Cancelling sẽ loại bỏ được 99% tiếng ồn xung quanh.

Samsung cho biết họ đã cải tiến chất lượng âm thanh của chiếc tai nghe này, với việc đặt hai driver riêng trong cùng 1 củ tai, gồm tweeter 11mm cho âm cao và woofer 6,5mm cho âm trầm. Micro sẽ có tổng cộng 2 cái bên mặt ngoài và 1 bên mặt trong, hỗ trợ thu giọng nói của người dùng tốt hơn cũng như lọc bỏ tạp âm khi đàm thoại, quay video...

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 27.

Một tính năng rất hay mà Samsung giới thiệu trên chiếc tai nghe này là tự động chuyển chế độ ANC sang Ambient Sound. Cụ thể khi người dùng cất tiếng lên, tai nghe sẽ tự động nhận biết và chuyển sang chế độ Ambient Sound để người dùng có thể nghe được xung quanh và nói chuyện với đồng nghiệp/bạn bè..., khi cuộc hội thoại đã xong, tính năng ANC sẽ quay trở lại.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 28.

Nếu bật chế độ ANC, thời lượng pin cho tai nghe là 5 giờ và tối đa được 18 giờ khi dùng kèm với hộp sạc. Còn khi tắt chế độ này, thời lượng sử dụng sẽ lên đến 8 giờ và tối đa 28 giờ khi dùng kèm hộp sạc. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng công nghệ sạc nhanh nên chỉ cần 5 phút nạp pin là tai nghe có thể dùng được 1 giờ.

Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm - Ảnh 29.

Một số tính năng đang chú ý khác bao gồm 360 Audio cùng công nghệ Dolby Head Tracking, chế độ Game Mode giúp giảm thiểu độ trễ khi chơi game và tính năng kết nối liền mạch (chuyển đổi giữa các thiết bị Galaxy nhanh chóng hơn, ví dụ khi đang xem phim trên Galaxy Tab S7 mà có cuộc gọi đến Galaxy S21 thì Galaxy Buds sẽ tự chuyển kết nối sang S21).

SmartTag là phụ kiện cuối cùng được Samsung giới thiệu tại Unpacked 2021. Đây là món đồ mà bất cứ tín đồ "não cá vàng" nào cũng cần đến, bởi nó tích hợp khả năng định vị bên trong và kết nối với smartphone, từ đó bạn chỉ cần móc nó vào chìa khóa, ví tiền hoặc bất-cứ-thứ-gì-hay-quên là sẽ ổn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trên tay Galaxy S21 và S21 Ultra vừa ra mắt: làm chủ cuộc chơi với thiết kế đổi mới, camera nhiều nâng cấp về phần cứng lẫn phần mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO