Sau 5 năm sử dụng, iPhone 6S còn làm được gì?

29/05/2021 10:33

Ra mắt từ 2015, iPhone 6S thiếu các tính năng hiện đại, hoạt động chậm chạp trên iOS 14. Tuy nhiên, máy vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu cơ bản hàng ngày.

* Bài viết được Dân trí lược dịch dựa trên quan điểm của cây bút Martin Filipov từ trang PhoneArena.

"Làm gì còn ai quan tâm đến chiếc iPhone 6S trong năm 2021 nữa", đây có thể là suy nghĩ của không ít người. Tuy nhiên, nếu bạn muốn biết những thiết bị đời mới như iPhone 11, iPhone 12 sẽ hoạt động ra sao trong tương lai, chiếc iPhone 6S sẽ mang đến câu trả lời cho bạn.

Phần mềm

iPhone 6S cũng được Apple hỗ trợ cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới nhất là iOS 14.6. Trải nghiệm cơ bản trên iPhone 6S không có nhiều khác biệt so với iPhone 12 hay bất cứ chiếc điện thoại nào của Apple ra mắt từ 2016-2020.

Sau 5 năm sử dụng, iPhone 6S còn làm được gì? - 1

iPhone 6S hoạt động rất chậm chạp trên iOS 14, nhất là khi sử dụng các tác dụng tiêu tốn nhiều tài nguyên phần cứng.

Tất nhiên, do các hạn chế liên quan đến phần cứng, nhiều tính năng của iPhone 12 sẽ không xuất hiện trên iPhone 6S, điển hình như hệ thống cảm biến nhận diện khuôn mặt Face ID, chip U1 hay cảm biến LiDAR. Trong khi đó, một số tính năng như Night Mode cũng không xuất hiện, có thể vì hãng không muốn đưa chúng xuống các thiết bị đời cũ.

Có thể thấy, lời hứa hỗ trợ cập nhật hệ điều hành trong 5 năm vẫn được Apple nghiêm túc thực hiện. So với iPhone 12 mà tôi có cơ hội trải nghiệm trong một tháng qua và iPhone 8 đang sử dụng làm máy tính, chiếc iPhone 6S vẫn hoạt động tốt. Dù vậy, nó sẽ không thể nhanh và mượt mà được như những thiết bị đời mới.

Thiết kế

Với tôi, chiếc iPhone 6S vẫn sở hữu một ngoại hình tương đối cao cấp, ngay cả khi sử dụng trong năm 2021. Nó không mang lại cảm giác nặng nề, cứng cáp như nhiều mẫu máy cao cấp hiện nay, nhưng cũng không quá nhỏ bé.

Sau 5 năm sử dụng, iPhone 6S còn làm được gì? - 2

Với tôi, thiết kế của iPhone 6S vẫn mang nhiều nét cao cấp dù đã 5 năm tuổi.

Có thể nói, chất lượng hoàn thiện trên chiếc iPhone 6S tương đối tốt. Nó không dễ bị bẻ cong như iPhone 6 nhưng vẫn sở hữu những đường nét mềm mại, hài hòa. Đó có thể là lý do vì sao nó đã trở thành thiết kế iPhone phổ biến nhất tính đến nay.

Nhờ vậy, dòng điện thoại này đã bán được 222 triệu chiếc kể từ 2015, đứng thứ 3 trong danh sách iPhone có doanh số cao nhất. Không ít người dùng vẫn mong chờ phiên bản iPhone 13 Mini ra mắt trong năm nay sẽ có mặt lưng nhôm và sử dụng lại thiết kế của iPhone 6S.

Hiệu suất

Trong khi tất cả smartphone Android ra mắt cùng thời điểm đã không còn được hỗ trợ, iPhone 6S vẫn được cập nhật lên hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng thực tế của máy đã bị giảm đi rõ rệt khi so với các phiên bản cũ.

Sau 5 năm sử dụng, iPhone 6S còn làm được gì? - 3

Điểm hiệu năng của iPhone 12 gấp 4 lần iPhone 6S.

iPhone 6s được trang bị bộ xử lý Apple A9, CPU lõi kép với tốc độ 1,84 GHz, lạc hậu hơn nhiều khi đứng cạnh con chip A14 của iPhone 12. Theo một số thử nghiệm bằng các phần mềm chấm điểm hiệu năng, tốc độ của iPhone 6S chậm hơn 4 lần so với iPhone 12.

Dù vậy, iPhone 6s vẫn có thể phục vụ tốt một số tác vụ cơ bản hàng ngày như nghe nhạc, duyệt web hay sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, khi chuyển qua lại giữa các ứng dụng, đặc biệt là những phần mềm tiêu tốn nhiều tài nguyên phần cứng, máy sẽ chậm lại và nóng lên tương đối nhanh.

Camera

Chắc chắn một điều là bạn sẽ không thể đòi hỏi quá nhiều thứ trên một chiếc điện thoại đã 5 năm tuổi. Dù vậy, iPhone 6S vẫn có thể đáp ứng được tốt nhu cầu của tôi một cách ngoài mong đợi.

Toàn bộ video trên kênh YouTube của tôi đăng vào năm ngoái được quay bằng iPhone 6S và SE. Video có chất lượng khá ổn, màu sắc chân thực và hỗ trợ độ phân giải lên đến 4K. Hạn chế lớn nhất trên chiếc máy này là không hỗ trợ tính năng Night Mode và Smart HDR.

Sau 5 năm sử dụng, iPhone 6S còn làm được gì? - 4

Camera iPhone 6S vẫn có thể mang lại trải nghiệm tốt với những nhu cầu cơ bản.

Trên thực tế, camera chính của iPhone 6S vẫn tốt nếu so với các điện thoại cùng thời, thậm chí là các máy có tuổi đời khoảng 4 năm. Tuy nhiên, camera selfie của máy lại khá kém.

Pin

Đây là điểm yếu lớn nhất của iPhone 6s. Máy chỉ được trang bị viên pin có dung lượng 1.715 mAh, quá nhỏ so với nhu cầu sử dụng smartphone hiện nay của phần lớn người dùng.

Sau 5 năm ra mắt, pin của iPhone 6S đã cũ và bị chai. Vì vậy, trải nghiệm thực tế của mọi người với máy sẽ khá tệ. Ngay cả khi tôi thử nghiệm với chiếc iPhone 6S mới với dung lượng pin đạt 100%, nó cũng không thể duy trì màn hình sáng liên tục trong 2h.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 5 năm sử dụng, iPhone 6S còn làm được gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO