Đánh giá JBL Quantum One: Tai nghe 'trùm cuối' cho các gamer đua top

01/07/2020 15:02

Tiếp nối loạt tai nghe gaming phổ thông Quantum 200 đến 400, hãng âm thanh Mỹ JBL vừa ra mắt 2 mẫu tai nghe game tầm trung là Quantum 800 và Quantum One.

Trong đó, Quantum One hiện có thể coi là "trùm cuối" của JBL trong mảng tai nghe gaming khi được hãng này ưu ái trang bị hàng loạt công nghệ như theo dõi chuyển động đầu (head tracking), tái tạo âm thanh vòm 360 độ Quantum SPHERE 360...

Thiết kế "cơ bắp", LED RGB phủ kín mọi nơi

Tương tự như chiếc JBL Quantum 400 mà VnReview mới đánh giá gần đây, Quantum One cũng đi theo phong cách trẻ trung, gần gũi ngay từ phần hộp đựng với tông màu đỏ cam đặc trưng của JBL kết hợp với tông tím chủ đạo.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Tất nhiên, do là mẫu tai nghe gaming flagship nên hộp của Quantum One trông "nguy hiểm" hơn với nhiều hiệu ứng đồ họa, ánh sáng bắt mắt, dày đặc logo "show hàng" những tính năng nổi bật như Quantum SPHERE 360 cung cấp khả năng theo dõi chuyển động đầu, tái tạo âm thanh 360 độ, mô phỏng vị trí hay hỗ trợ âm thanh chất lượng cao Hi-Res, khả năng khử ổn chủ động ANC (Active Noise Cancelling)...

Không thể thiếu phần vỏ dạng trong suốt phía trong, để các gamer có thể thoải mái "tăm tia" sơ bộ trước khi quyết định "chốt hạ".

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Nếu như ở chiếc JBL Quantum 400, tôi từng nhận định kiểu dáng của mẫu tai nghe này còn hơi "hiền" chưa toát lên được chất hầm hố, cá tính cần có của một thiết bị gaming thì với Quantum One mọi việc đã khác. Phần củ tai nay đã "gấu", "cơ bắp" hơn rõ rệt nhờ hàng loạt chi tiết dập nổi, góc cạnh, khỏe khoắn. Bề mặt bóng bẩy được tiết chế lại, thay vào đó là chất liệu nhám mịn, thể hiện được sự chuyên nghiệp, cao cấp.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Gọng tai, phần đệm đầu cũng đều có chung ngôn ngữ thiết kế "lực lưỡng". Cả chi tiết để dây tai nghe "lộ thiên" ra ngoài thay vì ẩn đi cũng góp phần khiến Quantum One có được nét mạnh mẽ cần thiết ở một chiếc tai nghe gaming flagship.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Bổ sung thêm cho độ "ngầu" của Quantum One là hệ thống đèn LED RGB  dạng tia chớp, phủ kín toàn bộ củ tai, "lung thị linh" hơn gấp bội so với chỉ có duy nhất đèn RGB ở logo của Quantum 400. Hiệu ứng LED vì thế cũng phong phú, đa dạng hơn, sẵn sàng hỗ trợ các gamer "tỏa sáng" theo đúng nghĩa đen.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Phụ kiện phong phú, đủ món ăn chơi

Mức giá cao hơn gấp đôi Quantum 400 nên dễ hiểu khi số lượng phụ kiện của Quantum One phong phú và "xịn xò" hơn hẳn. Phần dây cáp 2 đầu 3.5mm được tích hợp thêm nút điều khiển âm lượng và bật tắt mic (trên củ tai cũng có 2 nút này nhưng chỉ dùng được khi kết nối USB).

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Trong khi Dây USB C to A cũng được trang bị sẵn bộ điều khiển dạng vòng xoay với kích thước lớn để tiện cân bằng âm lượng thiên về Game hay Chat, đạt được chứng nhận tương thích với Discord. Đây là trang bị hữu dụng cho các game thủ e-Sport hay các streamer, giúp họ quyết định khi nào cần tập trung nhiều vào game và khi nào cần lắng nghe âm thanh từ đồng đội.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Cả 2 dây 3.5 và USB vẫn được bọc dù chống cắt cao cấp, chắc chắn, họa tiết chấm bi màu cam bắt mắt, có cả những mấu nhỏ ở phần giắc kết nối để tiện tháo lắp, phân biệt rõ 2 đầu bằng 2 màu sắc cam, đen khác nhau. Đầu cam để gắn vào nguồn phát, trong khi đầu đen để gắn vào tai nghe, rất tiện lợi.

Độ dài của dây 3.5mm vẫn ở mức vừa phải (1.2 mét) phù hợp khi dùng với điện thoại, máy tính bảng và cả cho các máy chơi game console như PS4 hay Xbox One . Trong khi đó dây USB C to A có độ dài đến 3 mét, thoải mái khi dùng với PC.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Phần micrô đã có thể tháo rời khỏi tai nghe, tiện cho việc di chuyển và vẫn cho phép bẻ cong vào gần hay xa miệng nếu muốn, đầu mic cũng có tấm mút lọc gió, chống ồn và đèn LED đỏ báo hiệu khi đang tắt mic. Tuy nhiên, khác với Quantum 400, mic của Quantum One không thể gập gọn lên trên nên hơi vướng khi chưa cần dùng đến.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Đáng chú ý, Quantum One còn có thêm một micrô chỉnh âm để tối ưu lại âm thanh vòm. Kiểu dáng của chiếc mic này gần giống với một tai nghe in ear. Chi tiết về cách hoạt động của chiếc mic này sẽ được chúng tôi đề cập ở phần sau của bài viết.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Chống ồn ANC hiệu quả, nút điều khiển trang bị "tận răng"

Sự dễ chịu khi đeo lên tai tiếp tục được Quantum One phát huy. Trọng lượng nhẹ, đồng thời lực ép của gọng tai ở mức vừa phải giúp đeo lâu mà không gây đau nhức vành tai. Khả năng cách âm của chiếc tai nghe này thực sự ấn tượng do tích hợp thêm bộ khử ồn chủ động ANC.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Ngay khi đeo tai lên, bạn sẽ cảm thấy như được "cách ly" hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Mọi tạp âm xung quanh chìm hẳn xuống, nhất là những âm thanh như tiếng quạt gió. Quantum One cũng tính hợp cả tính năng xuyên âm mang tên TalkThru, kích hoạt ngay trên nút bấm ở củ tai, để bạn vẫn có thể trò chuyện với mọi người xung quanh khi cần mà không phải tháo tai nghe ra.

Phần đệm tai, và đệm đầu đều bằng da dày dặn, êm ái tăng thêm sự dễ chịu. Gọng tai cho phép dễ dàng điều chỉnh độ rộng theo nhiều mức khác nhau, thoải mái cả với người có cỡ đầu lớn như tôi. Tuy nhiên, do đệm tai khá dày nên nhanh gây nóng, chảy mồ hôi tai khi sử dụng trong môi trường từ 26 độ trở lên.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Tương tự Quantum 400, toàn bộ các cổng kết nối và nút bấm của Quantum One đều tập trung hết phía tai trái, tiện sử dụng và điều chỉnh nhanh trong lúc "chinh chiến". Có một vòng xoay để phục vụ việc tăng giảm âm lượng.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Ba nút bấm lần lượt từ trên xuống dưới sẽ đảm nhận vai trò bật tắt tính năng khử ồn chủ động ANC (nhấn và giữ để bật tính năng xuyên âm TalkThru); căn chỉnh lại vị trí tai nghe về giữa (phục vụ tính năng theo dõi đầu) và cuối cùng là bật tắt mic. Khi nhấn giữ nút bật tắt mic khoảng 5 giây, bạn có thể bật tắt luôn cả hệ thống đèn led RGB. Các vòng xoay và nút bấm trên Quantum One đều hoạt động trơn tru, phản hồi nhanh nhạy, không có gì để phàn nàn.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Khả năng theo dõi chuyển động đầu chính xác, tái tạo hướng âm sống động

Như đã đề cập, JBL Quantum One hỗ trợ 2 kết nối là 3.5mm truyền thống hoặc USB. Để có thể khai thác hết các tính năng của chiếc tai nghe này, bạn sẽ cần kết nối nó với máy tính Windows thông qua cổng USB. Nếu chỉ sử dụng cổng 3.5mm, các tính năng như đèn LED RGB, âm thanh vòm Quantum SPHERE 360, theo dõi chuyển động đầu, chống ồn ANC sẽ không hoạt động.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Ngay khi kết nối với máy tính, một thông báo sẽ hiện ra mời bạn cài đặt phần mềm JBL Quantum Engine. Đây là bộ công cụ cần thiết để kích hoạt tính năng âm thanh vòm 7.1 JBL Quantum SPHERE 360, cũng như tinh chỉnh một loạt thiết lập về theo dõi đầu, âm thanh, đèn RGB hay mic.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Hiện tại JBL Quantum Engine chưa hỗ trợ hệ điều hành MacOS do đây không phải nền tảng tối ưu cho game. Sau khi tải về và cài đặt xong, bạn sẽ cần khởi động lại máy tính để hoàn tất việc thiết lập.

Giao diện của JBL Quantum Engine được thiết kế hiện đại, sinh động với nhiều hiệu ứng bắt mắt đậm chất gaming. Nhờ khả năng theo dõi chuyển động đầu (head tracking) nên khi bạn nghiêng đầu qua lại, hình ảnh chiếc tai nghe trong Quantum Engine cũng sẽ di chuyển theo rất thú vị. Độ nhạy của tính năng theo dõi chuyển động thật sự ấn tượng, gần như không có độ trễ. Tất cả các chuyển động đầu từ nghiêng trái phải, chúi hay ngửa đầu về trước sau hoặc thậm chí xoay đầu "ngoáy cháo"  360 độ đều được ghi lại trọn vẹn.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Nếu như JBL có thể ứng dụng công nghệ này vào game, cho phép game thủ nghiêng đầu để núp lùm "sấy địch" hay né đạn, né đòn thì Quantum One sẽ trở thành vũ khí thực sự nguy hiểm cho các gamer đua top.

Đáng chú ý hơn cả là mục Spatial Sound, nơi ẩn chứa tính năng JBL Quantum SPHERE 360 giúp giả lập âm thanh vòm 7.1 tối ưu cho các tựa game FPS. Tại đây, JBL còn cho phép tinh chỉnh cực kỳ chi tiết về kích thước đầu hay chiều cao cơ thể và có sẵn bộ công cụ test hướng âm để bạn có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với "khẩu vị" âm thanh của mình.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Như đã nhắc đến ở phần đầu bài viết, Quantum One đi kèm một chiếc micrô cân chỉnh âm đặc biệt với hình dáng gần giống một chiếc tai nghe in ear. Tác dụng của nó là để tối ưu lại âm thanh vòm phù hợp nhất với môi trường. Để sử dụng chiếc mic này, bạn cần tháo mic thoại thông thường ra, sau đó cắm mic chỉnh âm vào cổng mic trên tai nghe. Tiếp tục đặt phần đầu mic màu cam vào tai trái sau đó đeo tai nghe chùm lên chiếc mic này.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Quantum One sẽ phát ra một số âm thanh để chiếc mic này thu lại, cũng như kiểm tra độ ồn của môi trường. Bạn sẽ cần tránh những tiếng động lớn, kể cả tiếng gõ bàn phím trong quá trình cân chỉnh âm thanh. Sau khi cân chỉnh xong tai trái, tai nghe sẽ tiếp tục yêu cầu bạn đổi mic sang tai phải. Toàn bộ quá trình cân chỉnh nếu làm chuẩn sẽ mất khoảng 5 – 10 phút.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Sau khi cân chỉnh xong, Quantum One sẽ tạo ra một thiết lập mới để bạn nghe thử. Bạn hoàn toàn có quyền chọn giữ lại thiết lập cũ hay sử dụng thiết lập mới tùy theo sở thích và gu "âm thanh" của mình.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Chất âm bùng nổ, âm trường choáng ngợp

Giống như với người anh em Quantum 400, để kiểm tra "sức mạnh" của Quantum One, tôi sẽ lần lượt thử sức với các tựa game phổ biến hiện nay như: PES 2020, FIFA 20, Call of Duty: Warzone, PUBG, CS: GO, Shadow of the Tomb Raider, Need for Speed Heat và Ace Combat 7 Skies Unknown.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Vẫn là chất âm khỏe khoắn, giàu bass đặc trưng của các tai nghe JBL, nhưng lượng bass được tăng lên đáng kể, tạo được sự bùng nổ, máu lửa, tái tạo sống động tiếng súng nổ, bom rền trong cả những tựa game hành động, bắn súng như Warzone, Shadow of the Tomb Raider, lẫn tiếng động gầm rú, tăng tốc trong Need for Speed Heat hay Ace Combat 7 Skies Unknown. Các nốt trầm của Quantum One xuống sâu hơn, rắn chắc hơn nhưng không hề gây mệt tai và lấn át các dải âm khác.

Dải cao treble của Quantum One thiên sáng nhưng không chói, âm sáng giúp phát hiện tiếng bước chân và tiếng súng nổ trong game dễ dàng hơn. Dải trung mid tái tạo âm mềm mại hơn, tái tạo khung cảnh game như hầm mỏ, nhà kho, nhà máy chính xác…Ở các khung cảnh này, các loại âm thanh sẽ tách ra tốt hơn thay vì chính game thủ sẽ bị váng đầu bởi các âm vọng phát ra từ đây.

Âm trường của Quantum One mang tới cảm giác choáng ngợp hơn Quantum 400, thể hiện sống động khung cảnh rộng lớn của các sân vận động chật kín khán giả trong PES 2020 hay FIFA 20, lột tả tốt sự hoành tráng khi có hàng chục nghìn người đang hò reo, cổ vũ.

Âm hình vốn là điểm mạnh của Quantum 400 và trên Quantum One, JBL đã nâng tầm với công nghệ JBL Quantum SPHERE 360. Tiếng bước chân địch, tiếng súng nổ hiện lên rõ ràng để bạn có thể đoán được cự li gần hay xa, địch đang di chuyển theo hướng nào từ đó có được phương án tác chiến hợp lý, rất cần thiết với các tựa game FPS. Đặc biệt, nhờ công nghệ theo dõi chuyển động đầu nên chỉ cần nghiêng đầu một chút sang 2 bên trái phải, âm thanh sẽ rõ lên đáng kể hệt như khi bạn cần lắng nghe nơi nào đang phát ra âm thanh ngoài đời thực.

Đánh giá JBL Quantum One: tai nghe

Tuy nhiên, khi mới sử dụng công nghệ này, bạn có thể cảm thấy hướng âm không thật rõ ràng trong game do nguồn âm tới từ cả 2 kênh tai, sẽ cần một chút thời gian để làm quen.

Quantum SPHERE 360 phù hợp hơn ở game sinh tồn có bản đồ rộng như PUBG hoặc Call of Duty Warzone. Là lợi thế tốt khi xác định hướng địch núp lùm, trườn bò ngụy trang trong cây cỏ, vách nhà.

Trong khi đó với các game có bản đồ hẹp và cần phản xạ nhanh và liên tục như CS: GO hoặc các mode chơi Deathmatch / Teammatch có bản đồ nhỏ của các game khác, công nghệ DTS Headphone X 2.0 tỏ ra phù hợp hơn.

Micro của Quantum One cho khả năng bắt tiếng và lọc tiếng ồn tốt, giúp cho việc hội thoại trong game thuận tiện, rõ ràng. Một chiếc đèn LED đỏ trên đầu mic cũng giúp dễ dàng quan sát trạng thái mic có bật hay không.

Với âm nhạc hay phim ảnh, Quantum One cũng cho khả năng xử lý trọn vẹn. Khả năng theo dõi chuyển động đầu kết hợp với Quantum SPHERE 360 tạo nên trải nghiệm xem phim thú vị, âm thanh rộng lớn, sống động hơn, nhất là với các bộ phim chiến tranh, bom tấn có các đại cảnh hoành tráng.

Còn khi nghe nhạc, dải bass của Quantum One sẵn sàng khiến bạn lắc lư, bùng nổ theo các bản Pop pha EDM, nhạc điện tử đang làm mưa làm gió trên các top trending YouTube hiện nay như How You Like That, Stay Gold...

Dải trung được đẩy sát giúp tiếng hát của ca sĩ trở nên mềm mại, rõ nét hơn. Dải cao vẫn là điểm mạnh nhất trên Quantum One khi có xu hướng sáng nhưng không bị chói giúp các nhạc cụ như violin lên đẹp, thanh và thoáng, tốc độ tốt.

Tổng kết

Có mức giá 5,5 triệu đồng, rõ ràng Quantum One không dành cho các game thủ "tay mơ" mà hướng đến đối tượng gamer chuyên nghiệp, try hard, thực sự nghiêm túc với con đường gaming mà mình theo đuổi và cần những thiết bị hỗ trợ chất lượng cao để khai phóng được hết sức mạnh bản thân. Khả năng theo dõi chuyển động đầu (head tracking) mang đến lợi thế lớn, giúp Quantum One tái tạo âm thanh sống động như đời thực. Trong khi thiết kế đã có được độ hầm hố cần thiết để thuyết phục những game thủ cá tính.

Ưu điểm:

+ Chất âm ấn tượng, nhất là khả năng theo dõi chuyển động đầu, tái tạo không gian chính xác, giúp xác định rõ ràng hướng âm thông qua công nghệ JBL Quantum SPHERE 360

+ Thiết kế hầm hố, cá tính, hệ thống đèn LED RGB bắt mắt, tùy biến cao

+ Trọng lượng nhẹ, đeo thoải mái trong thời gian dài

+ Phần mềm Quantum Engine đi kèm giao diện thân thiện, hiện đại, hiệu ứng trực quan

Nhược điểm:

- Micrô hơi vướng, không cho gạt lên khi không dùng đến mà buộc phải tháo ra

- Tính năng JBL Quantum SPHERE 360 không dùng được với MacOS

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá JBL Quantum One: Tai nghe 'trùm cuối' cho các gamer đua top
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO