Đánh giá ban đầu về Galaxy Tab S7+: Phần cứng xuất sắc bị cản trở bởi phần mềm nhiều hạn chế

07/08/2020 11:30

Thị trường tablet Android về cơ bản đã vắng bóng người từ nhiều năm qua, nhưng Samsung vẫn trụ lại và nỗ lực tìm kiếm khách hàng với dòng Galaxy Tab.

Năm nay, Samsung tiếp tục tung ra thị trường hai mẫu tablet cao cấp là Galaxy Tab S7 và S7+, với màn hình lớn hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các phóng viên của trang tin 9to5Google đã nhanh chóng được sử dụng chiếc Galaxy Tab S7+ trong hai ngày và chia sẻ một vài cảm nhận thú vị về chiếc tablet này – tuy nhiên, không phải mọi thứ đều tích cực cả đâu.

Màn hình đỉnh cao, bút S-Pen "sát thủ"

Hãy bắt đầu với một vài nhận xét tích cực. Galaxy Tab S7+ sở hữu màn hình AMOLED với kích thước 12.4-inch – khá lớn, và tuyệt đẹp, xét trên mọi khía cạnh. Kích cỡ màn hình này rất phù hợp để làm việc ở chế độ DeX, cũng như tiêu thụ nội dung nói chung, và nó cũng không mang lại cảm giác cồng kềnh quá mức như nhiều người vẫn tưởng.

Màu sắc của màn hình rực rỡ, màu đen rất sâu, giống như Galaxy Tab S6. Chưa hết, tấm nền của Tab S7+ có tần số làm tươi 120Hz, và mọi nội dung hiển thị một cách siêu mượt mà. Giá như màn hình này được trang bị Galaxy Tab S7, nhưng không may là mẫu 11-inch chỉ sử dụng tấm nền LCD mà thôi.

Một lợi ích rõ rệt của màn hình cỡ lớn là bạn sẽ có không gian rộng rãi hơn để sử dụng S-Pen. Trên Tab S7+, S-Pen xứng đáng là một ngôi sao. Thân bút được phủ vân nhám cho cảm giác cầm nắm thực sự tốt, và ngòi bút bằng cao su hoạt động rất tốt trên màn hình kính. Trải nghiệm viết/vẽ vẫn không giống như khi bạn dùng bút thường trên giấy, nhưng bút S-Pen mới này có ma sát với màn hình cao hơn, khiến việc viết tay trở nên thoải mái hơn hẳn. Thời gian phản hồi của bút là 9ms, rất nhanh, giúp việc viết/vẽ có cảm giác tự nhiên hơn.

Galaxy Tab S7+ còn có một số ưu điểm khác. Màn hình lớn hơn đồng nghĩa cover bàn phím cũng lớn hơn, từ đó kích cỡ phím cũng như khoảng cách giữ các phím hợp lý hơn. Cover bàn phím của Tab S7+ có chất lượng rất tốt. Và không như Tab S6, cover bàn phím này (gọi là Book Cover) dính vào mặt lưng tablet bằng nam châm rất tiện lợi. Pin máy cũng lớn hơn nhiều, và màn hình lớn cũng giúp trải nghiệm DeX thoải mái hơn. Hiệu năng máy có thể nói là xuất sắc, mọi thứ vẫn mượt mà dù mở khá nhiều ứng dụng cùng lúc.

Android không phù hợp với một chiếc tablet cỡ lớn

Tuy vậy, Tab S7+ có một số điểm trừ cực lớn, hầu hết đều liên quan đến phần mềm. Bạn có lẽ đã nghe câu chuyện này cả triệu lần trước đây rồi: iPad sở hữu một kho ứng dụng tuyệt vời dành cho tablet, và đó là lý do tại sao tablet Android không thể tồn tại trên thị trường. Thực ra, lý lẽ này chưa hẳn là đúng. Nếu tablet có màn hình với kích thước hợp lý, việc sử dụng các ứng dụng Android sẽ không có gì để phàn nàn cả.

Không may là, Galaxy Tab S7+ lại rơi vào trường hợp ngược lại.

Màn hình 12.4-inch dù tuyệt đỉnh nhưng không thể giúp Tab S7+ tránh xa rắc rối muôn đời của Android, thậm chí còn khiến vấn đề tồi tệ thêm. Hầu hết các ứng dụng Android đều không được tối ưu cho màn hình lớn đến thế này – bạn sẽ thấy rất rõ với các ứng dụng như Twitter chẳng hạn. Có một vài ngoại lệ, như bộ Office của Microsoft, Gmail, Slack… Tuy nhiên, nhiều ứng dụng văn phòng cốt lõi như Google Drive và Feedly thì không tận dụng hết không gian màn hình, nếu không muốn nói là bỏ phí quá nhiều.

Bạn cũng sẽ khó chịu với những thành phần đơn giản của hệ thống. Ví dụ như màn hình chính. Khó có thể giải thích đầy đủ tại sao, nhưng màn hình chính của Samsung trông khá tệ trên một thiết bị cỡ lớn như Tab S7+: kể cả khi màn hình có mật độ điểm ảnh tối đa, bạn cũng sẽ có cảm giác như các ứng dụng và widget được bố trí và sắp xếp không được hài hoà, như thể chúng đang phải gò ép để nằm đúng vị trí trên màn hình vậy.

Như đã nói ở trên, nói các ứng dụng Android không tốt trên tablet là chưa chính xác. Tuy nhiên, khi bạn kéo dãn chúng để vừa vặn một màn hình quá lớn như của Tab S7+, sự thật là không thể trốn tránh – Android đơn giản không phù hợp với những chiếc tablet cỡ lớn, và Apple đã đi trước mọi đối thủ nhiều năm ánh sáng khi xét đến các tính năng được tối ưu cho tablet.

DeX vẫn là lý do chính để mua tablet Samsung

Điểm sáng của các tablet Samsung là chúng không chỉ có giao diện Android tiêu chuẩn. Bạn có thể kích hoạt giao diện Samsung DeX chỉ bằng một cú chạm, và khi nó khởi động lên, bạn sẽ thấy một giao diện kiểu desktop quen thuộc. Đây mới là lúc màn hình lớn của Tab S7+ thực sự phát huy thế mạnh.

Cover bàn phím giúp làm việc dễ dàng hơn. Mọi ứng dụng, từ Word, Chrome, Slack… đều chạy trong những cửa sổ có thể thay đổi kích thước được, và trải nghiệm nhìn chung thoải mái và tự nhiên.

Khó khăn đón chờ Galaxy Tab S7/S7+

Dù không thể đưa ra kết luận vội vã về dòng sản phẩm Galaxy Tab S7 chỉ sau vài ngày sử dụng, nhưng có thể Samsung sẽ phải đối đầu với nhiều khó khăn khi bán chúng trên thị trường. Mặc cho giá khá tốt, những chiếc tablet này rõ rằng nhắm đến một nhóm khách hàng đang ngày một thu hẹp.

Lý do lớn nhất để mua Galaxy Tab S6 năm ngoái, bên cạnh DeX, là màn hình AMOLED. Với thế hệ này, bạn chỉ có thể trông chờ điều đó khi mua phiên bản màn hình lớn, còn phiên bản 11-inch chỉ dùng tấm nền LCD mà thôi. Những chiếc tablet cỡ lớn lại càng khó bán, bởi chúng thường cồng kềnh hơn, khó sử dụng ở nhiều hoàn cảnh.

Nếu bỏ qua mọi vấn đề liên quan phần mềm, thì nỗ lực của Samsung là rất đáng ngưỡng mộ. DeX là tính năng tuyệt vời, các ứng dụng của Samsung góp phần bù đắp rất nhiều khiếm khuyết cho Android trên tablet, và mối quan hệ hợp tác giữa Adobe và Microsoft cũng giúp lấp đầy nhiều khoảng trống còn lại. Tuy nhiên, Samsung không thể khắc phục những vấn đề cốt lõi với Android trên tablet, và đó quả là điều đáng tiếc khi nắm trong tay một phần cứng thực sự xuất sắc như Tab S7+.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá ban đầu về Galaxy Tab S7+: Phần cứng xuất sắc bị cản trở bởi phần mềm nhiều hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO