Ralf Rangnick: HLV người Đức đầu tiên thắng trận ra quân tại Anh

BÌNH AN (tổng hợp)| 06/12/2021 14:47

Rangnick là HLV người Đức đầu tiên thắng ngay trong trận cầm quân đầu tiên tại Premier League, điều mà cả Tuchel, Klopp không làm được.

Nhiệm kỳ 6 tháng của Ralf Rangnick tại MU đã khởi đầu hoàn hảo bằng chiến thắng nhẹ nhàng trước Crystal Palace với tỷ số 1-0.

HLV người Đức đầu tiên thắng trận cầm quân mở màn

Điều khiến các CĐV của Qủy đỏ hào hứng là cách HLV người Đức đặt niềm tin vào Fred, người đã gây thất vọng cùng cực khi Solskjaer cầm quân.

Trong trận đấu đêm qua, Rangnick để Fred chơi sau hai tiền đạo và tiền vệ người Brazil đã ghi bàn quyết định từ cự ly đến 20m, vượt qua tầm với của thủ môn Vincente Guaita của Palace.

0_manchester-united-v-crystal-palace-premier-league.jpg
Bàn thắng đẹp của Fred sẽ mở ra tương lai mới cho MU?

HLV người Đức chỉ mới cầm quân MU được vài ngày nhưng bước đầu đã thổi một làn gió mới vào “Qủy đỏ”. Đánh giá chung của giới chuyên môn và cảm nhận của CĐV là MU thật sự khác biệt so với thời của Solskjaer, mang đến nhiều hứa hẹn và kỳ vọng về một thay đổi lớn. Cách Rangnick thúc ép các cầu thủ sử dụng lối đá tạo áp lực liên tục đã dần hình thành.

Đây cũng là trận giữ sạch lưới đầu tiên trên sân nhà của MU trong mùa giải này, chấm dứt chuỗi trận ảm đạm mà họ phải chịu đựng dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Chiến thắng này giúp MU chỉ còn cách nhóm đầu bảng 3 điểm.

0_manchester-united-v-crystal-palace-premier-league-1-.jpg
Fred sẽ hồi sinh dưới bàn tay của Ralf Rangnick?

Một kỷ lục nho nhỏ mà ông lập được là trở thành HLV người Đức đầu tiên giành chiến thắng ngay trong trận đầu cầm quân tại giải Ngoại hạng Anh, điều mà những đồng hương Jurgen Klopp lẫn Tuchel không làm được.

Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, Rangnick là HLV người Đức thứ 6 làm việc, sau Felix Magath, Jan Siewert, Daniel Farke, Jurgen Klopp, Thomas Tuchel.

Klopp đến Liverpool năm 2015 và hòa trận đầu với Tottenham. Thomas Tuchel có trận đầu tiên với Chelsea năm 2020 hòa Wolves. Trong khi cả Daniel Farke, Jan Siewert và Felix Magath đều thất bại trong trận ra quân cùng Norwich, Huddersfield và Fulham.

1_gettyimages-1237030784.jpg
HLV người Đức đầu tiên thắng trận ra quân tại Anh.

Rangnick không thể kìm được cơn phấn khích để động viên các học trò. Ông nói với BBC: “Điều còn lấn cấn là tỉ số 1-0, 2-0 hoặc nhiều hơn. Nhưng cách chúng tôi phòng ngự, kiểm soát trận đấu và giữ sạch lưới mới là quan trọng nhất. Tôi rất hài lòng với cách đội đã thể hiện trong nửa giờ đầu tiên dồn ép đối thủ thật đặc biệt”.

Nguyên tắc 3C

Sự thay đổi rõ rệt về cách chơi của MU trong trận thắng Crystal Palace là Ralf áp dụng hệ thống 4-2-2-2 nổi tiếng của mình. Rashford và Ronaldo cao nhất, Bruno và Sancho phía sau, Fred và McTominay đứng cuối.

Cách bố trí này tạo ra khả năng triển khai bóng mang tính trực diện hơn để gây áp lực liên tục như ông mong muốn. Kết quả là 51% thời gian bóng lăn ở cuối sân Cryatal Palace trong khi chỉ 9% bên cuối sân của MU.

ralf-rangnick-co-phu-hop-mu-giua-thoi-hlv-made-in-germany-ralf-3-1638584640-694-width740height493.jpg
Ralf Rangnick thiên về hình mẫu nhà hoạch định chiến lược hơn là xây dựng đội hình trên sân.

Ralf Rangnick từng nói trong một cuộc phỏng vấn trên Red Bulletin: Tương lai của bóng đá nằm ở sự ‘rèn luyện trí não’. Bóng đá đã khác hơn trong trong 10 năm qua với trọng tâm là chuyển đổi trạng thái giữa có và không có bóng. Xác suất ghi bàn cao nhất là 10 giây sau khi đoạt bóng. Xác suất đoạt lại bóng cao nhất là 8 giây sau khi mất. Mọi thứ khác theo sau hai con số này”.

Ralf Rangnick nổi tiếng với vai trò của nhà hoạch định chiến lược cho CLB hơn là vai trò HLV trên sân. Trong cuốn sách “Das Reboot: How German football reinvented itself and conquered the World – Cách bóng đá Đức hồi sinh và chinh phục thế giới”, ông nói về phòng cách của mình thiên về xây dựng CLB hơn là đội hình trên sân. Mọi thứ tập trung vào 3 chữ “C”, mà cụ thể nhất là tại RB Leipzig và Redbull Salzburg, nơi ông biến hai đội bóng non trẻ thành thế lực tại Đức và Áo.

0_gettyimages-113191191.jpg
Ralf Rangnick có tiếp bước thành công của Alex Ferguson?

Đầu tiên là Concept (ý tưởng): xây dựng phong cách nhất quán cho CLB trên mọi khía cạnh và đặt trọng tâm từ đây. Để ngay cả khi thua be bét, các CĐV lẫn giới chuyên môn đều có thể nhận ra thứ bóng đá và bản sắc mà đội muốn chơi.

Competence (năng lực): tìm ra những người tốt nhất cho mỗi việc, đảm bảo đủ năng lực ở mọi vị trí trong CLB. Khi đã xác định được con người, nhiệm vụ của người điều hành là thuyết phục họ tham gia hành trình.

Capital/Cash (tài chính): tài chính giúp CLB thực hiện triết lý mong muốn, phải đi cùng chứ không thay thế 2 chữ C đầu tiền.

Ở MU, cả 3 chữ C ấy có đủ, chờ xem Ralf Rangnick biến thành hiện thực thế nào?

Theo Goal, Evening, Le Foot, Baller
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ralf Rangnick: HLV người Đức đầu tiên thắng trận ra quân tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO