Rắc một nắm ‘tiên dược’ này vào chậu cây, lá cả năm không vàng, mầm xanh bật ra

16/01/2023 14:43

Cây xanh khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mới có thể phát triển tốt. Trong quá trình chăm sóc cây bạn có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có này để bón phân.

Gạo

Rắc một nắm ‘tiên dược’ này vào chậu cây, lá cả năm không vàng, mầm xanh bật ra-1

Ai cũng biết rằng gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, canxi, sắt,… và là nguồn lương thực chính của con người. Thế nhưng ngoài dùng để ăn bạn có thể dùng gạo để làm phân bón cho cây trồng. Việc bạn cần làm là rắc một ít gạo xung quanh gốc cây là được, sau quá trình lên men, một số chất dinh dưỡng sẽ bị phân hủy và trở thành thức ăn cho cây trồng.

Bạn cũng có thể tận dụng nước vo gạo để tưới cây. Tốt hơn hết bạn nên ủ nước vo gạo qua đêm trước khi sử dụng. Hãy lấy nước vo gạo cho vào chai rỗng, đợi nước lắng thì chắt bớt nước phía trên ra ngoài, giữ lại nước cốt bên dưới, đậy nắp kín rồi để qua đêm.

Việc này giúp các phân tử lớn trong nước vo gạo bị phân hủy sang phân tử nhỏ, giúp cây dễ dàng hấp thụ hơn. Việc này còn tạo ra các loại vi khuẩn có lợi, giúp cải thiện đất và giúp cây chống sâu bệnh. Sau khi thu được nước vo gạo lên men, bạn pha loãng với nước theo tỉ lệ 1;5 rồi tưới cho cây.

Vỏ khoai tây

Rắc một nắm ‘tiên dược’ này vào chậu cây, lá cả năm không vàng, mầm xanh bật ra-2

Trong vỏ khoai tây chứa nhiều tinh bột, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng vỏ khoai tây như một loại phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Tuy nhiên, bạn không nên chôn vỏ khoai tây trực tiếp vào đất hay rắc xung quanh đất. Nếu không sức nóng trong quá trình lên men có thể làm cháy rễ cây, gây hại cho cây trồng.

Tốt hơn bạn hãy lên men vỏ khoai tây trước. Chỉ cần cho vỏ khoai tây hoặc cắt nhỏ khoai tây mọc mầm vào chai, đổ thêm nước vào. Sau khoảng 1 tuần bạn có thể chắt lấy phần nước để tưới cho cây được rồi.

Bên cạnh việc giúp cây phát triển xanh tốt, chồi non mọc lên, kali tròng khoai tây còn giúp kích thích ra hoa, từ đó tăng số lượng hoa.

Vỏ trứng

Rắc một nắm ‘tiên dược’ này vào chậu cây, lá cả năm không vàng, mầm xanh bật ra-3

Vỏ trứng là thứ vứt đi nhưng với cây trồng đó là một bảo bối. Lý do là vỏ trứng rất giàu canxi và phốt pho cùng nhiều chất dinh dưỡng khác, tốt cho sự phát triển của cây trồng. Sau khi rửa sạch và phơi khô vỏ trứng, bạn hãy giã nát vỏ trứng ra rồi trộn cùng đất để trồng cây.

Vỏ trứng nghiền nát có thể được phân hủy thành các chất dinh dưỡng có lợi cho cây trồng đồng thời giúp cải thiện đất trồng, tăng khả năng thoát nước của đất. Từ đó tránh được tình trạng đọng nước khiến cây bị thối rễ, vàng lá.

Theo Xe và thể thao

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rắc một nắm ‘tiên dược’ này vào chậu cây, lá cả năm không vàng, mầm xanh bật ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO