Ra chợ thấy củ gừng có các nếp gấp rõ ràng ở vỏ thì nhanh tay mua ngay lập tức vì lợi ích tuyệt vời của chúng

10/12/2021 09:30

Buổi đầu tiên đi chợ về ở nhà chồng, nàng dâu trong bài viết được mẹ chồng giáo huấn đi chợ phải mua củ gừng sống, mã xấu chứ không được mang củ gừng chết, mã đẹp về nhà.

Chị Kim Anh (Hà Nội) về nhà chồng đúng vào dịp mưa gió lạnh giá, ngay chủ nhật đầu tiên đi chợ chị đã được mẹ chồng sai mua 2kg củ gừng về vừa ăn, vừa làm thuốc dự phòng cảm lạnh và ngâm chân cho cả nhà.

Chị Kim Anh ra chợ chọn những củ gừng bóng sạch, to mọng mua về, chắc mẩm ưng ý mẹ chồng. Nhưng nhìn chỗ gừng nàng dâu bỏ ra, mẹ chồng cười bảo "không biết chọn mua gừng rồi"...

Rồi không để nàng dâu kịp đỏ mặt, mẹ chồng đã mau mắn "giáo huấn" rằng, gừng rất quen thuộc, hay dùng để chế biến món ăn tăng mùi vị, giàu dinh dưỡng, chống lão hóa, là thuốc đông y diệt khuẩn, chữa cảm lạnh, cảm cúm… rất tốt và nhiều lợi ích khác. Nhưng chọn mua gừng chuẩn thì không phải ai cũng làm được.

Ra chợ thấy củ gừng có các nếp gấp rõ ràng ở vỏ thì nhanh tay mua ngay lập tức vì lợi ích tuyệt vời của chúng-1
Củ gừng sống là củ tươi, mã xấu, có 1-2 mầm. Ảnh minh họa.

Cách chọn mua gừng sống

Trước hết cần chọn mua gừng sống (ý của bà mẹ chồng là gừng tươi), giá cao hơn, nhưng hương vị, dinh dưỡng tốt hơn. Không nên mua gừng chết giá rẻ (củ héo úa, hỏng, mọc nhiều mầm…) vì giá trị dinh dưỡng thấp.

Để biết là gừпg sống, hay gừng chết nhìn vào củ gừng. Nếu củ gừng có mầm thì là gừng sống, nên mua. Nhưng 1 củ gừng chỉ nên có 1-2 mầm, chứ mầm quá nhiều thì lại không nên chọn - bởi dinh dưỡng trong củ gừng đã bị mầm hút hết. Mua gừng về thì cắt bỏ luôn mầm gừng để giữ lại dinh dưỡng cho củ gừng.

Nên chọn những củ gừng mã xấu hơn để mua. Mã xấu với mẹ chồng chị Kim Anh là củ nhỏ, nhiều nhánh, vỏ sần, màu sạm, nhiều đất bám xung quanh (mã xấu hơn so với gừng tàu).

Mẹ chồng tuyệt đối không thích những củ gừng to, mà sáng đẹp, bắt mắt vì theo bà loại gừng đó đã bị ngâm trong hóa chất.

Ra chợ thấy củ gừng có các nếp gấp rõ ràng ở vỏ thì nhanh tay mua ngay lập tức vì lợi ích tuyệt vời của chúng-2
Mua gừng nên chọn củ gừng ta, củ thường nhỏ và mã xấu hơn gừng tàu. Ảnh minh họa.

Thịt gừng

Để kiểm tra xem gừng tốt hay không thì nên bẻ củ gừng kiểm tra vân trong thịt gừng.

- Củ gừng sống đủ dinh dưỡng trong thì các vòng tròn trong lõi khá tròn, thịt săn chắc là có giá trị dinh dưỡng cao.

- Thịt gừng phần xơ bên trong ѕầп ѕùi, vàng xỉn là gừng sắp hỏng do để quá lâu, ít dinh dưỡng.

- Nếu thấy củ gừng có các nếp gấp rõ ràng ở vỏ thì nên chọn, bởi gừng được chăm sóc tốt và phát triển tốt mới có. Nếu trong các nếp gấp đó có nhiều bùn, cát là gừng tươi. Chọn được củ căng mọng thì tốt.

Phân biệt gừng ta và gừng tàu

Ngoài ra bằng mắt thường cần phân biệt gừng ta và gừng tàu.

Gừng ta: Gừng của Việt Nam (gừng ta) củ nhỏ, nhiều nhánh, vỏ sần, màu sạm, nhiều đất bám xung quanh (nói chung là mã xấu hơn gừng tàu), lại rất khó cạo vỏ. Mã gừng không đẹp là do khi thu hoạch nông dân chỉ giũ đất xong là bán, không rửa sạch để giữ gừng tươi lâu khoảng 1 tháng. Bề ngoài củ gừng ta màu nâu sẫm, 1 củ đạt 0,5-1,5g.

Việt Nam có vài giống gừng khác củ vừa (không có loại gừng nào củ to như gừng tàu), vỏ dày sần sùi, nhiều đất ở khe củ - vì vậy khi chế biến phải rửa sạch và cạo vỏ nên nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ rất hạn chế.

Thịt gừng ta khó bẻ, lõi có nhiều vân tròn, màu sắc vàng tươi. Mùi, vị gừng ta rất thơm (kể cả khi chưa cạo vỏ), có hương vị cay đậm, đặc trưng. Với các món ăn, nếu dùng gừng ta, chỉ cần một lượng nhỏ món ăn đó đã dậy mùi thơm, và vị cay của gừng.

Gừng tàu: Có mầu vàng nhạt, củ to tròn căng mọng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với gừng ta, vỏ nhẵn, sạch đất. 1 củ gừng tàu 3 – 5 gam. Tuy thịt gừng tàu không cay thơm như gừng ta, nhưng vì sạch, mã đẹp nên bán chạy, các quán ăn, nhà hàng... tiêu thụ gừng này.

Dùng gừng tàu đừng chủ quan vì nó sạch mà không gọt vỏ, vì loại gừng này để 3 tháng không hề bị thối, hòng - nguy cơ hóa chất bám ở vỏ ảnh hưởng tới sức khoẻ khá cao.

Vì vậy dù củ gừng sạch vẫn cần rửa kỹ và gọt vỏ trước khi dùng.

Gừng tàu ngoài kích cỡ to, thân tròn, trông mọng hơn gừng ta rất nhiều, vỏ lại sạch và láng mịn, rất dễ cạo. Nhưng khi nấu ăn, chế biến gừng tàu sẽ phải cho một lượng gừng rất nhiều (so với gừng ta) mới thấy dậy mùi gừng.

Thịt củ gừng tàu cũng dễ bẻ, vết bẻ mịn, không có vân tròn, dễ thấy lõi gừng có màu vàng nhạt, rất ít gân, xơ.

Theo Giadinh.net

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ra chợ thấy củ gừng có các nếp gấp rõ ràng ở vỏ thì nhanh tay mua ngay lập tức vì lợi ích tuyệt vời của chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO