Quy định về việc miễn phần cùng chi trả phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Minh Hương| 22/12/2021 17:19

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế được miễn phần cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm.

Ông Trần Uẩn hỏi: Tôi có con bị suy thận đang chạy thận được 7 năm (có bảo hiểm y tế - chạy đúng tuyến ) hiện hoàn cảnh gia đình rất khó khăn mà kinh phí chạy thận hàng tháng cao. Vậy con tôi có thể xin miễn phần đồng chi trả theo quy định được không? Nếu được thì hồ sơ gồm những gì (hiện con đang hưởng 80% theo quy định bảo hiểm y tế).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, người tham gia bảo hiểm y tế được miễn phần cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm (trường hợp của con ông là 20%) khi đạt đủ các điều kiện sau đây:

- Có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên;

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh của những lần đi khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 8.940.000 đồng);

- Đi KCB đúng tuyến.

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 3 Điều 27 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP thì trường hợp đã đạt đủ các điều kiện nêu trên, cháu sẽ được hưởng quyền lợi ngay tại cơ sở khám chữa bệnh và được cơ sở khám chữa bệnh cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ có liên quan để mang đến đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm sử dụng cho những lần đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tiếp theo.

Ngoài ra, trường hợp cháu chưa được hưởng quyền lợi ngay tại cơ sở khám chữa bệnh khi đã đủ điều kiện nêu trên thì ông cũng có thể mang toàn bộ hồ sơ chứng từ có liên quan đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú để được thanh toán trực tiếp và cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm theo đúng quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quy định về việc miễn phần cùng chi trả phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO