Quy định về phạm vi hưởng bảo hiểm y tế đối với quân nhân

30/06/2021 08:49

Bà Lê Thị Dung ở phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý (Hà Nam), hỏi: Quân nhân được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) ngoài phạm vi hưởng BHYT trong trường hợp nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 85/2016/TTLT-BQP-BYT-BTC ngày 20-6-2016 thì quân nhân được quỹ BHYT chi trả các chi phí KCB ngoài phạm vi hưởng của BHYT trong các trường hợp sau:

1. KCB đúng quy định (đúng nơi đăng ký ban đầu, đủ thủ tục hoặc chuyển tuyến đúng quy định hoặc KCB trong trường hợp cấp cứu).

2. Thuốc, hóa chất phải được cấp phép lưu hành; vật tư y tế có trong danh mục được cấp phép sử dụng; dịch vụ kỹ thuật y tế phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện.

3. Giá dịch vụ kỹ thuật phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giá thuốc, hóa chất, vật tư y tế theo kết quả trúng thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế.

4. Sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế ngoài danh mục thanh toán của BHYT phải được hội chẩn hoặc người đứng đầu cơ sở KCB (hoặc người được ủy quyền) ký phê duyệt và lưu trong hồ sơ bệnh án.

Cấp phát thuốc cho các đối tượng thuộc diện BHYT. Ảnh: Tuấn Huy/qdnd.vn.

* Ông Nguyễn Văn Thức ở xã Bình Hòa, huyện Giao Thủy (Nam Định), hỏi: Phạm vi hưởng BHYT đối với quân nhân được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch số 85/2016/TTLT-BQP-BYT-BTC ngày 20-6-2016 hướng dẫn thực hiện BHYT đối với quân nhân và người làm công tác cơ yếu thì phạm vi hưởng BHYT đối với quân nhân được quy định cụ thể như sau:

1. KCB, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con.

2. Không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

3. Chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT gồm: Thuốc, hóa chất, vật tư y tế được phép lưu hành tại Việt Nam và dịch vụ kỹ thuật y tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4. Chi phí vận chuyển trong trường hợp cấp cứu hoặc vượt khả năng chuyên môn phải chuyển tuyến điều trị.

Mọi thông tin, ý kiến cần giải đáp xin gửi về Phòng biên tập Công tác Đảng, công tác chính trị, Báo Quân đội nhân dân, số 7 Phan Đình Phùng, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 069.554119; 024.37478610; thư điện tử: chinhtriqdnd@yahoo.com.vn.

QĐND

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quy định về phạm vi hưởng bảo hiểm y tế đối với quân nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO