Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tun: 10 năm đưa chính sách chi trả DVMTR lại gần dân

Quế Mai| 04/11/2021 10:00

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, cũng là từng ấy năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum (Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum) thực thi, đưa chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) vào cuộc sống của hàng nghìn người dân địa phương; tạo nên một bước ngoặt, làm thay đổi rõ rệt ý thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương.

Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum thành lập ngày 13/10/2011, trực thuộc UBND tỉnh Kon Tum, nhằm thực hiện chính sách chi trả DVMTR theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ. Năm 2019, Quỹ BV&PT rừng được tổ chức lại trên cơ sở mở rộng, phát triển thành một tổ chức tài chính Nhà nước, thực hiện chức năng huy động, tiếp nhận và quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính cho hoạt động bảo vệ và phát triển rừng tại Kon Tum; tổ chức, hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp công lập.

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ BV&PT Rừng tỉnh Kon Tum đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng; huy động nguồn lực tài chính bền vững cho các chủ rừng quản lý, bảo vệ rừng hiện có và phát triển rừng mới; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của những người được hưởng lợi từ rừng; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, sử dụng, bảo vệ rừng cho các chủ rừng.

Ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum đi tuần tra rừng.

Theo Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum, trên địa bàn tỉnh hiện có 384.000 ha rừng cung ứng DVMTR (chiếm 67% tổng diện tích rừng toàn tỉnh, chưa tính cây cao su, cây đặc sản). Hiện, toàn tỉnh có 32 chủ rừng là tổ chức, 75 UBND các xã, thị trấn được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và 3.386 hộ gia đình cá nhân, 49 cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, giao rừng.

Để chính sách chi trả DVMTR gần dân và đi vào cuộc sống, giai đoạn 2011 - 2021, Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các địa phương, chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm tổ chức 315 hội nghị tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR; kết hợp tập huấn quản lý, sử dụng hiệu quả tiền DVMTR trong phát triển sinh kế; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về kỹ thuật trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR cho UBND các xã; đặt 109 bảng thông tin tuyên truyền cố định.

Đồng thời, Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum còn phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đăng tải hàng trăm bài viết, phóng sự, chuyên mục về công tác quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện chính sách chi trả DVMTR; triển khai Chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”, trao tặng hơn 2,4 triệu cuốn vở và 15.000 mũ lưỡi trai mang thông điệp về chính sách chi trả DVMTR cho các em học sinh thuộc các xã, thị trấn nằm trong vùng cung ứng DVMTR.

Đặc biệt, 100% chủ rừng là hộ gia đình cá nhân, cộng đồng dân cư thôn tại Kon Tum được chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng. Việc chi trả tài khoản ngân hàng đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch, tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí, giảm thiểu sử dụng tiền mặt và phù hợp với xu thế hiện nay.

Theo ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, chính sách chi trả DVMTR đã tác động tích cực đến đời sống của hàng nghìn người làm nghề rừng, nhất là cộng đồng dân cư thôn, người dân sống trong rừng, gần rừng, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Việc gắn trách nhiệm song song với quyền lợi được thực hiện hợp lý, rõ ràng đã tạo động lực cho người dân ra sức bảo vệ rừng như chính ngôi nhà của mình.

Đặc biệt, chính sách chi trả DVMTR cũng đã được xác định là chính sách đột phá của Nhà nước, đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả trong việc huy động các nguồn lực tài chính ổn định, góp phần cải thiện sinh kế cho người dân tham gia giữ rừng, phục vụ công tác bảo vệ, phát triển và quản lý rừng bền vững.

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để đạt được những thành tích tốt hơn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyền lợi của các chủ thể tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tích cực huy động các nguồn thu để đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho công tác bảo vệ và phát triển rừng của địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR” - ông Hồ Thanh Hoàng cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quỹ BV&PT rừng tỉnh Kon Tun: 10 năm đưa chính sách chi trả DVMTR lại gần dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO