Ông Lê Văn Tám, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Linh, vừa khẳng định "không còn nợ" Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) 2.551 tỷ đồng.
Việc sử dụng, quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang rất lộn xộn, thiếu nguyên tắc, thiếu giám sát. Có nhiều lý do cho thấy nên xem xét "khai tử" công cụ điều hành giá thiếu minh bạch và khó kiểm soát này.
Gần 4 tháng sau khi được phát hiện, 270 tỷ tiền Quỹ bình ổn bị ngân hàng cấn nợ doanh nghiệp xăng dầu vẫn chưa được trả lại. Câu chuyện này làm lộ ra những vấn đề đáng lo ngại trong việc quản lý Quỹ bình ổn giá - vốn là tiền của dân đóng góp.
Doanh nghiệp đầu mối không cần nhiều nhưng cần có tiềm lực tài chính, hạn chế thấp nhất quy định về tài sản đi thuê nhằm tránh hợp thức hóa điều kiện, để lọt những doanh nghiệp yếu kém nhưng lại đảm nhận việc hệ trọng về an ninh năng lượng quốc gia.
Doanh nghiệp nói khó duy trì số dư Quỹ bình ổn giá theo quy định là bởi nếu họ có dư nợ tại ngân hàng mở tài khoản Quỹ Bình ổn thì nhà băng tự động trích nợ từ các tài khoản khác của doanh nghiệp, trong đó có tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Lép vế trước các “ông lớn” đầu mối, không ít doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tư nhân đang dần kiệt quệ. Nguồn lợi nhuận chủ yếu dựa vào sự “ban phát” của các doanh nghiệp đầu mối khiến hàng nghìn doanh nghiệp nản lòng.
Quỹ bình ổn xăng dầu là tiền người dân đóng góp khi mua mỗi lít xăng dầu. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp lại lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt Quỹ, bất chấp Kiểm toán Nhà nước đã nhiều lần cảnh báo.
Đại biểu Quốc hội đề nghị đưa mặt hàng điện vào danh mục hàng hóa dịch vụ bình ổn giá thay vì là mặt hàng do Nhà nước định giá bởi đây là mặt hàng thiết yếu.