Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực, trách nhiệm

08/09/2021 10:57

Đó là đánh giá về những đóng góp của Quốc hội Việt Nam của Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Martin Chungong trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, chiều 7/9.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại cuộc gặp, hoan nghênh nỗ lực tổ chức Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần 5 theo hình thức trực tiếp với quy mô lớn, trong đó có đóng góp tích cực của Tổng Thư ký Martin Chungong, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Tổng Thư ký, góp phần đưa Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) vượt qua những khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 cùng với chuyển động khó lường của môi trường địa chính trị thế giới.

Về phía mình, chia sẻ những tình cảm sâu đậm như một người bạn và vui mừng trước những thành tựu mọi mặt của Việt Nam, Tổng Thư ký IPU khẳng định luôn ủng hộ Quốc hội Việt Nam và mong muốn tiếp tục có các cuộc gặp, trao đổi trực tiếp, trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội trong thời gian tới. Tổng Thư ký IPU bày tỏ cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã trao tặng khẩu trang y tế cho Ban Thư ký IPU trong năm 2020 giúp phòng chống COVID-19.

Ông Martin Chungong cũng hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên thảo luận toàn thể của Hội nghị về tăng cường hợp tác đa phương nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu, vì sự phát triển của toàn thế giới. Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa các nghị viện trên toàn thế giới trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, Tổng Thư ký IPU mong muốn Việt Nam tham gia tích cực vào quá trình này.

Tổng Thư ký IPU hoan nghênh 3 đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và vai trò của IPU. Đó là tăng cường quan hệ đối tác 3 bên LHQ - IPU - Việt Nam; thúc đẩy sự tham gia thực chất hơn nữa tại các cơ chế họp nghị viện song song với các hoạt động của LHQ; IPU tiếp tục ủng hộ Quốc hội Việt Nam, mở rộng đào tạo bồi dưỡng về ngoại giao nghị viện đa phương cho Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với 6 lãnh đạo Nghị viện thế giới: Chủ tịch Hạ viện Chile Diego Alfredo Paulsen Kehr, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla, Phó Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh Eleanor Lain, Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico, Phó Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Ana Maria Mari Machacdo và Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias.

Đây là các quốc gia đều có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời hoặc là đối tác chiến lược với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Nghị viện đều khẳng định coi trọng hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, quan tâm thúc đẩy hợp tác trong thương mại, đầu tư và tăng cường chia sẻ công bằng vaccine phòng chống COVID-19 và tăng cường hợp tác nghị viện.

Nguyễn Hoàng
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực, trách nhiệm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO