Quốc hội thông qua, Israel sẽ áp dụng cơ chế thủ tướng luân phiên

Việt Hà| 28/07/2021 07:13

Baoquocte.vn. Ngày 27/7, Quốc hội Israel (Knesset) thông qua luật sửa đổi Luật Cơ bản liên quan đến cơ chế thủ tướng luân phiên. Theo đó, Thủ tướng Naftali Bennett sẽ đảm nhiệm chức vụ này đến ngày 27/8/2023, sau đó bàn giao cho ông Yair Lapid, hiện đang giữ chức Ngoại trưởng.

Quốc hội thông qua, Israel sẽ có thủ tướng luân phiên. (Nguồn: Flash 90)
Ông Naftali Bennett (phải) đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Israel đến ngày 27/8/2023, sau đó bàn giao cho ông Yair Lapid, hiện đang giữ chức Ngoại trưởng. (Nguồn: Flash 90)

Quy chế thủ tướng luân phiên cũng như một số quy định khác nhằm đảm bảo sự phân chia hài hòa giữa các đảng chính trị tham gia chính phủ liên minh Israel đã được các bên nhất trí hồi tháng trước.

Tuy nhiên, với tỷ lệ đa số không cao, việc thông qua các điều luật mới tại Knesset gặp rất nhiều khó khăn trước sự phản đối của phe đối lập.

Theo luật sửa đổi nói trên, trong trường hợp các bên không thông qua được ngân sách chính phủ, hoặc có thành viên của phe đa số thay đổi ý kiến và dẫn đến việc giải tán Knesset, việc chuyển giao chức vụ thủ tướng giữa ông Bennett và ông Lapid sẽ diễn ra sớm hơn.

Ngoài ra, luật sửa đổi cũng cho phép bổ nhiệm thêm một phó thủ tướng, bên cạnh vị trí một phó thủ tướng hiện nay do ông Abir Kara của đảng Yamina đang nắm giữ.

Sau cuộc bầu cử đầy khó khăn hồi tháng 3/2021, chính phủ mới của Israel cuối cùng đã được thành lập, với sự tham gia của nhiều đảng phái đa dạng, thậm chí đối lập, từ cánh tả tới cánh hữu, từ đảng của người Do Thái tới đảng của người Arab.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua, Israel sẽ áp dụng cơ chế thủ tướng luân phiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO