Quốc hội Lebanon thông qua lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Beirut

14/08/2020 12:37

Quốc hội Lebanon vừa thông qua sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ kho hóa chất hôm 4/8.

Quốc hội Lebanon vừa thông qua sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ kho hóa chất khiến hàng nghìn người thương vong hôm 4/8.

quoc hoi lebanon thong qua lenh tinh trang khan cap o thu do beirut hinh 1
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát tại cảng Beirut ngày 7/8. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên hiện chưa rõ thời hiệu của lệnh tình trạng khẩn cấp này bắt đầu từ hôm qua (13/8) sau khi được Quốc hội phê chuẩn hay đã được coi là có hiệu lực sau khi Chính phủ ban bố hôm 5/8.

Theo luật pháp Lebanon, vì biện pháp này kéo dài hơn 8 ngày nên cần phải được Quốc hội thông qua. Theo Chính phủ Lebanon, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp cho phép Quân đội có thêm những đặc quyền về an ninh nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình.

Trước đó, cùng ngày, Lebanon đã triển khai lực lượng an ninh tại thủ đô Beirut nhằm ngăn chặn người biểu tình tiếp cận trung tâm hội nghị, nơi các nghị sĩ tiến hành cuộc họp đầu tiên kể từ khi xảy ra thảm họa cách đây 2 tuần.

Vụ nổ tại một nhà kho ở cảng Beirut tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5 đã khiến 172 người thiệt mạng, ít nhất 6.500 người bị thương. Một cuộc điều tra cũng đang được tiến hành. Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị David Hale, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ hỗ trợ việc điều tra nhằm xác định nguyên nhân của vụ nổ theo yêu cầu của Chính phủ Lebanon.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Lebanon thông qua lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Beirut
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO