Quốc gia Bắc Phi 'bật đèn xanh' mở cửa đón các binh sĩ châu Âu

Bảo Hà| 23/04/2022 07:56

Các nhà lập pháp của Niger thông qua dự luật cho phép triển khai thêm các lực lượng đặc biệt của châu Âu tới nước này nhằm hỗ trợ đẩy lùi các cuộc nổi dậy thánh chiến trên khắp vùng Sahel.

Quốc gia Bắc Phi 'bật đèn xanh' mở cửa đón các binh sĩ châu Âu. (Nguồn: Reuters)
Niger từng đồng ý tiếp nhận các binh sĩ của Pháp rút khỏi Mali. (Nguồn: Reuters)

Dự luật được thông qua ngày 22/4 với đa số phiếu ủng hộ, qua đó mở đường cho việc triển khai nhiều binh sĩ châu Âu tới nước này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, động thái này của các nhà lập pháp Niger cũng đang gây ra một số phản ứng ở trong nước do lo ngại ảnh hưởng quân sự từ phương Tây. Một số ý kiến cho rằng, các quốc gia vùng Sahel có thể tự thiết lập cơ chế bảo vệ của riêng minh.

Trước đó hồi tháng 2, Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã đồng ý tiếp nhận lực lượng đặc biệt rút khỏi nước láng giềng Mali. Lực lượng này vốn được Pháp triển khai đến Mali để hỗ trợ chống lại các tay súng Hồi giáo từ năm 2013.

Theo kế hoạch, khoảng 2.400 lính Pháp và 900 lính đặc nhiệm thuộc Lực lượng Takuba do Pháp dẫn đầu sẽ rời Mali trong những tháng tới.

Tuy nhiên, việc rút lực lượng đặc biệt của châu Âu khỏi Mali cũng đang đặt ra một số thách thức đối với cuộc chiến chống các phần tử có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực.

Nhiều cuộc thảo luận về việc tái triển khai lực lượng này đang được tiến hành nhằm bảo vệ các quốc gia khác ở Sahel cũng như các quốc gia giáp vịnh Guinea như Benin, Ghana và Côte d’Ivoire.

Đây đều là những nước đang phải hứng chịu làn sóng tấn công của các phần tử nổi dậy trong nhiều tháng gần đây và họ có thể cân nhắc tiếp nhận lực lượng đặc biệt châu Âu nếu thấy cần thiết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia Bắc Phi 'bật đèn xanh' mở cửa đón các binh sĩ châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO