Quay lưng với năng lượng Nga, Mỹ lần đầu đàm phán với Venezuela kể từ khi cắt quan hệ

Bảo Hà| 08/03/2022 12:26

Ngày 7/3, Nhà Trắng cho biết, một phái đoàn cấp cao của chính phủ Mỹ đã có chuyến công du tới Caracas để thảo luận với giới chức Venezuela về quan hệ song phương.

Quay lưng với năng lượng Nga, Mỹ lần đầu tiên đàm phán với Venezuela kể từ khi cắt quan hệ. Nguồn: AP)
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận, phái đoàn cấp cao Mỹ có chuyến công du Venezuela ngày 7/3. (Nguồn: AP)

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, phái đoàn Mỹ đã làm việc với phía Venezuela về các vấn đề liên quan an ninh năng lượng, cũng như tham vấn về tình hình các công dân Mỹ đang bị cơ quan chức năng Venezuela giam giữ, trong đó có 6 quan chức công ty Citgo thuộc tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA, bị bắt hồi năm 2017 về tội tham nhũng.

Đây là lần đầu tiên Mỹ và Venezuela tổ chức một cuộc gặp cấp cao công khai kể từ sau khi hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao hồi đầu năm 2019.

Khi đó, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump không công nhận kết quả tái cử của Tổng thống Nicolas Maduro và công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời”.

Mỹ đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phát và bao vây cấm vận kinh tế nhằm gây sức ép buộc ông Maduro phải từ bỏ quyền lực.

Cũng liên quan tới chuyến thăm này, văn phòng của ông Guaido cho biết, phái đoàn Mỹ đã có cuộc gặp gỡ phe đối lập. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của cuộc họp này không được tiết lộ.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu từ Nga sau các biện pháp trừng phạt của Washington đối với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Theo tờ New York Times, chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Mỹ tới Venezuela nhằm tìm kiếm phương án thay thế nguồn dầu mỏ nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, Venezuela hiện là một đồng minh thân cận của Nga ở Mỹ Latinh.

Trong suốt giai đoạn rơi vào khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội từ năm 2017, Venezuela luôn nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ mạnh mẽ của Nga để có thể xuất khẩu được dầu mỏ, nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này, bất chấp các lệnh trừng phạt của Washington.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quay lưng với năng lượng Nga, Mỹ lần đầu đàm phán với Venezuela kể từ khi cắt quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO