Quảng Ninh xúc tiến xây dựng 'chợ đầu mối' tại Móng Cái

29/12/2021 10:24

TP - Sáng 28/12, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Giao dịch nông lâm thủy sản châu Á Thái Bình Dương tại TP Móng Cái.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án Trung tâm Giao dịch nông lâm thủy sản châu Á Thái Bình Dương có vị trí tại khu vực lối mở Km3+4 Hải Yên (TP Móng Cái). Đây là địa điểm trung chuyển hàng hóa, nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, có quy mô khối lượng hàng hóa thông quan dự kiến khoảng 3 triệu tấn/năm.

Quảng Ninh xúc tiến xây dựng 'chợ đầu mối' tại Móng Cái ảnh 1
Xây dựng “chợ đầu mối” tại cửa khẩu Móng Cái sẽ giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản thời gian qua

Vị trí xây dựng Trung tâm tiếp giáp với cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc), là 1 trong 16 trung tâm logistic lớn nhất của Trung Quốc. Cửa khẩu Đông Hưng được nước bạn xác định là 1 trong 5 cửa khẩu nhập hoa quả chính từ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á.

Tình trạng ùn ứ nông sản thời gian qua đặt ra bài toán cần phải có một tổ hợp có chức năng là “chợ đầu mối” thực hiện giao dịch, tập kết, bảo quản, sơ chế, bao gói phục vụ xuất khẩu trực tiếp sản phẩm nông nghiệp sang thị trường Trung Quốc. Trung tâm Giao dịch nông lâm thủy sản châu Á Thái Bình Dương ra đời sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Văn Thành cho biết, Quảng Ninh có cửa khẩu trên bộ sát với thị trường rộng lớn Trung Quốc. Những năm qua, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Móng Cái nói riêng đã được nâng cấp, đáp ứng đa dạng phương thức giao thương.

“Quảng Ninh xác định Trung Quốc là thị trường lớn, nhưng hiện nay việc tiếp cận của thương nhân Việt Nam còn bị động. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19, nước bạn kiểm soát dịch chặt chẽ, nếu không có tính toán để hoàn thiện hệ thống logistic thì khó có thể chủ động việc xuất khẩu và bảo đảm giá cả nông sản cho người nông dân”, ông Thành nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá việc xây dựng một trung tâm giao dịch nông lâm thuỷ sản với chức năng "chợ đầu mối" là cần thiết, trong bối cảnh tiêu thụ hàng hoá chịu những rào cản ngày một lớn về tiêu chuẩn chất lượng cũng như phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và các bộ ngành liên quan sớm triển khai các bước xin ý kiến Chính phủ, tiến tới cụ thể hoá dự án trong thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh xúc tiến xây dựng 'chợ đầu mối' tại Móng Cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO