Quảng Ninh: Người mắc COVID-19 ùn ùn ra y tế phường để được công nhận là F0

Nguyễn Hùng| 04/03/2022 15:46

Quảng Ninh - Do kết quả tự xét nghiệm ở nhà không được công nhận, nên người dân tiếp tục ùn ùn kéo ra các trạm y tế phường xét nghiệm lại, để được công nhận là F0.

Sáng nay (4.3), anh Nguyễn Văn Hùng – công nhân Công ty CP than Núi Béo – trở lại Nhà văn hóa trung tâm phường Cao Thắng, TP.Hạ Long để xét nghiệm COVID-19.

Chiều qua anh đến nhưng vì đông quá nên chưa đến lượt thì đã hết giờ làm việc.

Anh tự xét nghiệm ở nhà và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 cách đây 2 ngày, nhưng để được nghỉ theo đúng quy định, anh phải có giấy chứng nhận dương tính của cơ sở y tế có thẩm quyền.

F0 xếp hàng đợi đến lượt lấy mẫu xét nghiệm để công nhận là F0 tại phường Cao Thắng sáng 4.3. Ảnh: Nguyễn Hùng
Người mắc COVID-19 xếp hàng đợi đến lượt lấy mẫu xét nghiệm để được công nhận là F0 tại phường Cao Thắng sáng 4.3. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nhà văn hóa trung tâm phường Cao Thắng suốt nhiều ngày qua luôn trong tình trạng chật kín F0 đến xét nghiệm lại như anh Hùng. Ai có kit test thì đem đến để nhân viên y tế xét nghiệm giúp; người không mua được do tình trạng khan hiếm thì phải trả tiền khi dùng kit test của y tế phường.

Video clip “Đông đảo F0 tự xét nghiệm ở nhà đến phường Cao Thắng để xét nghiệm công nhận là F0”

Trạm y tế phường Cao Xanh sáng 4.3 cũng trong tình trạng đông đúc F0 tự xét nghiệm ở nhà đến để xét nghiệm công nhận là F0.

Anh Lê Văn Toàn – công nhân một công ty có trụ sở tại Hạ Long – cho biết, có đem kết quả xét nghiệm ở nhà đến nhưng y tế phường không đồng ý.

Một số người dân thấy thủ tục phức tạp, lại tập trung quá nhiều F0 ở trạm y tế phường nên đã không cần giấy chứng nhận dương tính với COVID-19.

1 F0 là công nhân đang làm thủ tục khai báo y tế trong khi chờ đợi đến lượt xét nghiệm. Ảnh: Nguyễn Hùng
1 F0 là công nhân đang làm thủ tục khai báo y tế trong khi chờ đợi đến lượt xét nghiệm. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh – theo quy định, kết quả xét nghiệm COVID-19 phải có sự chứng kiến, giám sát của các nhân viên y tế có đủ thẩm quyền mới được công nhận.

Vì thế, ngành y tế làm đúng theo quy định, hướng dẫn, dù việc chấp nhận kết quả xét nghiệm tại nhà vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vừa giảm áp lực cho các nhân viên y tế.

Tuy nhiên, được biết hiện nay một số địa phương vẫn chấp nhận kết quả xét nghiệm tại nhà và chỉ cần gửi kết quả qua Zalo hoặc một số ứng dụng khác.

Trạm y tế phường Cao Xanh, TP.Hạ Long sáng 4.3.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng
Trạm y tế phường Cao Xanh, TP.Hạ Long sáng 4.3.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trong khi đó, tại Hà Nội, cơ quan y tế đã cho phép người dân khai báo và gửi kết quả xét nghiệm tại nhà qua mạng. Tại Hải Phòng, người dân cũng chỉ cần gửi kết quả xét nghiệm và video clip quá trình lấy mẫu xét nghiệm qua mạng.

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh, trong đó trên 95% số ca mắc thể nhẹ và ít triệu chứng được quản lý, cách ly, điều trị tại nhà, UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 3.3 đã có công văn yêu cầu cấp phát thuốc cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà trên địa bàn.

Không được để hộ gia đình nào có người mắc COVID-19 mà không được cấp phát túi thuốc kèm hướng dẫn sử dụng thuốc và sổ tay chăm sóc, theo dõi F0 tại nhà. Phân công lực lượng phối hợp với các Trạm y tế, Trạm y tế lưu động tiếp nhận, quản lý và tổ chức triển khai cấp phát các túi thuốc cho người mắc COVID-19 trên địa bàn, đảm bảo mỗi hộ có người mắc COVID-19 được cấp ít nhất 01 túi thuốc.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Quảng Ninh: Người mắc COVID-19 ùn ùn ra y tế phường để được công nhận là F0
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO