Quảng Ngãi công bố nhiều sai phạm tại dự án 1.500 tỷ đồng

25/11/2021 13:10

Đường Trì Bình - Dung Quất là dự án giao thông quan trọng tại khu kinh tế Dung Quất. Thế nhưng sau 7 năm thi công, dự án này vẫn còn dang dở và lộ ra nhiều sai phạm.

Dự án đường Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư hơn 1.113 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2014 - 2016. Giai đoạn 2 có vốn đầu tư hơn 390 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016 - 2018.

Dự án chính thức khởi công vào tháng 5/2015. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, công trình không thể về đích đúng hẹn. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến năm 2020. Dù vậy, hiện dự án vẫn còn dở dang.

Quảng Ngãi công bố nhiều sai phạm tại dự án 1.500 tỷ đồng - 1

Dự án đường 1.500 tỷ ở khu kinh tế Dung Quất vẫn dở dang sau 7 năm khởi công.

Do dự án bộc lộ nhiều bất cập, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với dự án này. Kết luận thanh tra vừa được công bố cho thấy dự án có nhiều sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, dự án đã phê duyệt nhưng không cân đối vốn triển khai được, phải dừng thực hiện trong 5 năm; công tác lập dự toán tính toán sai khối lượng, dẫn đến làm tăng giá trị dự toán với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Công tác lập thiết kế, dự toán còn nhiều sai sót dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, xử lý kỹ thuật nhiều hạng mục công trình, tư vấn thiết kế tính toán xử lý lún, nền đất yếu dự báo lún không chính xác. Đặc biệt, tại thời điểm thanh tra, ban quản lý dự án chưa tiến hành kiểm tra, đánh giá việc xây lắp đã cho tạm ứng dẫn đến dư nợ tạm ứng đến nay chưa thu hồi với số tiền gần 8 tỷ đồng.

Riêng về việc xử lý đất yếu cho thấy công tác giám sát quan trắc lún không chặt chẽ trong quá trình thi công nên không phát hiện lún để dừng thi công, dừng đắp.

Qua thanh tra cũng cho thấy, 55 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt với tổng số tiền hơn 175,3 tỷ đồng, vượt so với dự toán được UBND tỉnh phê duyệt hơn 33,8 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh.

Liên quan tới những bất cập tại dự án này, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục những tồn tại theo kết luận thanh tra. Đồng thời, yêu cầu ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh lập thủ tục, hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét việc đề xuất phương án xử lý lún nền đường; điều chỉnh, bổ sung thiết kế, tổng dự toán và cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án...

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN, UBND huyện Bình Sơn phải kiểm điểm trách nhiệm đối với những tồn tại, sai phạm đã được phát hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Sở Nội vụ theo dõi nội dung này để tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý đúng quy định.

Quốc Triều

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi công bố nhiều sai phạm tại dự án 1.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO