Quảng Nam: Mưa lũ lớn gây ngập lụt, sạt lở tại nhiều địa phương

Lan Anh| 17/10/2021 17:07

Mưa to trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường huyết mạch ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam bị sạt lở nặng. Nhiều địa phương ở hạ du như phố cổ Hội An, huyện Đại Lộc đang mênh mông nước.

Ngày 17/10, ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, mưa lớn kéo dài từ chiều tối 16/10 khiến một số điểm bị sạt lở nặng. Đặc biệt, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã A Vương, nước lũ tràn qua đường gây ngập nặng, khiến giao thông bị ách tắc cục bộ.

Nước sông tràn lên đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua Quảng Nam

“Hiện nay, các phương tiện di chuyển từ TP Đà Nẵng, huyện Đông Giang lên Tây Giang không thể lưu thông vì ngập nặng trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Hiện lực lượng quân sự đang tích cực giúp dân di dời tài sản, đồ đạc và sơ tán đến nơi an toàn; đồng thời tổ chức cắm biển bảng tuyên truyền không cho người dân qua lại những khu vực nguy hiểm." - ông Linh cho hay.

Sat lở nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh khiến nhiều địa phương ở Quảng Nam bị cô lập hoàn toàn.

Theo báo cáo sơ bộ, hiện có khoảng 21 ngôi nhà của người dân tại các xã A Xan, Bha Lêê, A Vương của huyện Tây Giang bị lũ tràn vào nhà. Toàn bộ tài sản đã được đưa đến chỗ cao ráo và người dân cũng được sơ tán đến nơi an toàn.

Tại huyện Nam Trà My, mưa lớn đã làm đoạn ngầm sông Trường và Nước Oa trên Quốc lộ 40 B bị ngập sâu. Ngoài ra, một số tuyến đường tại các xã như Trà Cang, Trà Linh, Trà Mai... có một vài điểm sạt lở nhỏ, đất tràn xuống đường. Theo dự đoán của nhiều người, nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì nguy cơ khối lượng đất đá sạt lở sẽ nặng nề hơn. Huyện Nam Trà My đã sơ tán 147 hộ dân (605 khẩu) có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Trong khi đó, tại Hội An, mưa to kéo dài từ đêm qua khiến mực nước trên sông Hoài (một nhánh của sông Thu Bồn, chảy qua phố cổ) dâng cao.

Theo Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III), tuyền đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Quảng Nam hiện xuất hiện nhiều vị trí, điểm sạt lở, ngập lụt nặng khiến giao thông trên tuyến bị tê liệt. Các đơn vị quản lý, duy tu bảo dưỡng đang khẩn trương dọn dẹp, di chuyển đất đá, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, khơi thông tuyến đường, nối mạch giao thông.

Nước từ dưới sông Hoài đã tràn lên các tuyến đường trong khu phố cổ

Trong khi đó tại phố cổ Hội An, lũ thượng nguồn đổ về kèm theo mưa lớn đã khiến một số tuyến đường như Bạch Đằng, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ. Đặc biệt, một số khu vực trên tuyến đường Bạch Đằng ngập sâu từ 40 đến 50cm.

Nước thượng nguồn đổ về khiến đường Bạch Đằng bị ngập sâu

"Nước tràn lên đường Bạch Đằng từ đêm qua và đến sáng nay thì vượt lên đường Hoàng Văn Thụ. Bà con trong khu phố vẫn đang theo dõi tình hình mực nước để chủ động thu dọn đồ đạc", bà Nguyễn Thanh Thảo, trú TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho hay.

Tại Quảng Nam, hiện 4 thủy điện A Vương, Sông Tranh 2, Đak Mi 4, Sông Bung 4 đang vận hành điều xả nước qua tràn để hạ mực nước trong lòng hồ về mực thấp nhất. Khi đó các hồ thủy điện sẽ có dung tích để đón lũ về cắt giảm lũ cho hạ du.

Hiện nay, mực nước trên sông Vu Gia đang lên nhanh. Dự báo lũ trong 24 giờ tới, lũ trên sông Vu Gia tiếp tục lên đạt đỉnh ở mức báo động báo động III sau đó xuống chậm. Trong 6-12 giờ tới lũ trên sông Thu Bồn có khả năng lên ở mức xấp xỉ báo động II. IV.

Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét các sông suối miền núi, sạt lở đất ở sườn dốc, các xã thuộc huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn; Nguy cơ cao xảy ra lũ quét các sông suối miền núi, sạt lở đất ở sườn dốc, các xã thuộc huyện Tiên Phước, Hiệp Đức, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Nông Sơn, một số xã vùng núi huyện Đại Lộc và Núi Thành. Nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ tại các đô thị và ngập lụt tại các vùng trũng thấp ở hạ lưu các sông như huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mưa lũ lớn gây ngập lụt, sạt lở tại nhiều địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO