Quảng Bình: Dốc tổng lực ngăn chặn dịch COVID-19 nơi miền sơn cước

Thành Trung – Phan Phương| 22/07/2021 22:48

Sau khi ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương dốc tổng lực triển khai các biện pháp, dốc toàn lực ngăn chặn và phòng, chống dịch COVID-19.

Tiến hành phun khử khuẩn tại các khu vực có các ca bệnh dương tính

Khẩn trương truy vết các F1, phong tỏa 2 bản trong đêm

Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, từ 0 giờ ngày 21-7, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa đã tạm thời phong tỏa 2 bản Bãi Dinh và K.Ai để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế sự lây lan.

Đêm 20/7, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình khẳng định cả 3 trường hợp H.T H (SN 1993), Đ.T.C (SN1993) và C.H (SN 2002) ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hoá, Minh Hoá dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế Quảng Bình và các cấp, các ngành ở huyện Minh Hóa đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, bản Bãi Dinh có 204 hộ, 770 khẩu; bản K.Ai có 126 hộ, 670 khẩu. Cơ quan chức năng đã lập 2 chốt kiểm soát với sự tham gia của các lực lượng y tế, biên phòng, công an và quân sự xã.

UBND huyện Minh Hóa, Quảng Bình chỉ đạo chính quyền xã Dân Hóa và các cơ quan liên quan bảo đảm công tác phòng, chống dịch, an ninh trật tự, đặc biệt phải bảo đảm cung ứng đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân tại 2 bản phong tỏa. Đồng thời có biện pháp tuyên truyền người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nhưng không quá hoang mang, lo lắng.

Cũng ngay trong đêm 20 và rạng sáng 21/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình; chính quyền và cơ quan chức năng huyện Minh Hóa đã đưa 3 bệnh nhân COVID-19 đi điều trị; đồng thời khẩn trương thực hiện truy vết, đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc với 3 ca bệnh này.

BS Đinh Thanh Giáo, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho biết, trước tình hình có ca dương tính (1 trong 3 ca) đến điều trị tại bệnh viện nên hiện tại, bệnh viện đang dừng tiếp đón bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận những ca bệnh cấp cứu. Bệnh viện cũng đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan.

Lấy mẫy xét nghiệm cho người dân liên quan đến các ca bệnh. Ảnh minh họa

Dốc toàn lực ngăn chặn dịch

Ông Đinh Duy Luân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa  cho biết, huyện đã quyết định thành lập tổ chỉ đạo cắm chốt ở xã Dân Hóa để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn. Tổ chỉ đạo do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm tổ trưởng; đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Minh Hương làm tổ phó và thành viên là đại diện các ngành chức năng.

Tổ có nhiệm vụ bám sát tình hình thực tế để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như truy vết F1, F2, F3; ổn định tình hình; bảo đảm đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân…

Cùng với đó, huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, kích hoạt khu cách ly tập trung phòng, chống COVID-19 của huyện ở Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện, sẵn sàng tiếp nhận khoảng hơn 150 người vào cách ly.

Ngoài ra, UBND huyện Minh Hóa cũng đã chỉ đạo các xã trên địa bàn tăng cường tuyên truyền bà con thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng không nên quá hoang mang và đổ xô đi chợ để tích trữ hàng hóa.

BS Nguyễn Tuấn Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, hiện ngành y tế đang khẩn trương lấy mẫu của các F1 để đưa đi xét nghiệm, dự kiến sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân bản Bãi Dinh với hơn 770 người.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với những giải pháp cụ thể được khẩn trương triển khai, hy vọng rằng, sẽ sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, đưa nhịp sống của người dân miền sơn cước Minh Hóa trở lại bình thường.

Thành Trung – Phan Phương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dốc tổng lực ngăn chặn dịch COVID-19 nơi miền sơn cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO