Quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào-Việt ngày càng gắn bó

Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2021 08:54

Việt Nam hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba trong số các nước đầu tư vào Lào với hai dự án nổi bật là dự án thủy điện Xekaman 1 và Xekhaman Xanxay.

Quan he doan ket dac biet, hop tac toan dien Lao-Viet ngay cang gan bo hinh anh 1Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Văn phòng Trung ương của hai Đảng giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 44 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2021) Lào-Việt Nam, báo Pathetlao Daily của Thông tấn xã Lào (KPL) đã trang trọng đăng tải bài viết: “Quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam ngày càng gắn bó."

Bài báo viết mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công xây dựng, vun đắp, trở thành hình mẫu hiếm có và là tài sản vô giá của nhân dân hai nước.

Tháng 2/2019, nhân chuyến thăm chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hai nước đã nhất trí nâng mối quan hệ truyền thống đặc biệt thành quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, đây là sự kiện mang tính lịch sử trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Lãnh đạo hai nước đã tập trung thúc đẩy kết nối giữa hai nền kinh tế, đặc biệt là kết nối cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, phát triển năng lượng; đồng thời giải quyết những vấn đề tồn đọng nhằm đưa làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam hiện là một trong những đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư lớn của Lào. Thương mại Lào-Việt Nam có sự tăng trưởng đột phá, đầu tư trực tiếp (FDI) giữa hai nước ngày càng mở rộng. Việt Nam hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba trong số các nước đầu tư vào Lào với hai dự án nổi bật là dự án thủy điện Xekaman 1 và Xekhaman Xanxay.

Ngoài ra, hai nước cũng hợp tác phát triển cảng Vũng Áng 1, 2, 3, ký kết các thỏa thuận mua-bán điện… đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Hợp tác quốc phòng-an ninh đạt được những kết quả nhiều mặt giúp hai nước có được ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì; hai bên tiếp tục triển khai thực hiện các thỏa thuận đã được ký kết về vấn đề biên giới để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tội phạm ở khu vực biên giới.

Quan hệ ngoại giao đã tạo cơ sở cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt và tin tưởng lẫn nhau, nâng cao vị thế, vai trò của nhau trong các diễn đàn quốc tế và khu vực. Việc lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường, nâng cao hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam trong tình hình mới, phù hợp với tình hình của mỗi nước nói riêng và tình hình khu vực, quốc tế nói chung.

Chính phủ hai nước thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trực tiếp, toàn diện, kết nghĩa từ trung ương đến địa phương. Việc hai bên thường xuyên tổ chức các chuyến thăm trên tất cả các lĩnh vực không chỉ tạo điều kiện và cơ chế cho địa phương hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân mà còn đảm bảo hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển khu vực biên giới một cách lâu dài.

Trong điều kiện hội nhập, phát triển, hai nước thường xuyên trao đổi thông tin, bài học kinh nghiệm, điều này thể hiện trách nhiệm của mỗi bên nhằm duy trì, tăng cường mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước. Hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Quan he doan ket dac biet, hop tac toan dien Lao-Viet ngay cang gan bo hinh anh 2Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nâng cốc chúc mừng tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam- Lào. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Hai bên đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị dự án xây dựng công viên Hồ Chí Minh tại thủ đô Vientiane, hoàn thiện nội dung lịch sử Lào-Việt Nam để đưa vào giảng dạy tại các nhà trường nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ biết về truyền thống, ý nghĩa, tầm quan trọng của mối quan hệ Lào-Việt Nam.

Việc hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương ngày càng được coi trọng về chất lượng và đạt được hiệu quả trên thực tế. Hai nước cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Lào-Việt Nam được sinh sống, làm việc và học tập theo quy định của pháp luật mỗi nước.

Về hợp tác đa phương, từ khi trở thành thành viên ASEAN, Lào-Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau trong thực hiện các hoạt động của ASEAN; hai nước đã ủng hộ nhau trong nhiều vấn đề thảo luận tại ASEAN, ủng hộ nhau tổ chức thành công các hội nghị về chính trị, an ninh khi Lào, Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN.

Trong các ngày từ 28-29/6 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Lào đã thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào, thể hiện sự coi trọng và tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam cũng như sự thân thiết, tin cậy giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tạo ra sức mạnh hợp tác, thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước, tăng cường hợp tác mọi mặt trong phòng chống COVID-19.

Chuyến thăm Việt Nam lần này cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam là mối quan hệ mẫu mực trong quan hệ quốc tế, là động lực, quy luật tồn tại và là yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước./.

Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào-Việt ngày càng gắn bó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO