Quân đội Myanmar xây tượng Phật khổng lồ

12/05/2021 07:52

Giữa bất ổn chính trị, chính quyền quân sự Myanmar đang cho triển khai xây dựng một tượng Phật khổng lồ ở thủ đô Naypyitaw.

Hôm 11/5, Nikkei Asia cho biết, chính quyền quân sự Myanmar đang cho xây dựng một tượng Phật khổng lồ ở thủ đô Naypyitaw. Bức tượng Phật dự kiến cao khoảng 19 m và được hoàn thành trong năm 2022.

Đây sẽ là bức tượng Phật bằng cẩm thạch lớn nhất thế giới. Bức tượng được hợp thành từ nhiều phần đá cẩm thạch được chạm khắc sẵn, được lắp ráp tại thủ đô Naypyitaw.

Quân đội Myanmar xây tượng Phật khổng lồ - 1

Chính quyền quân sự Myanmar xây tượng Phật bằng cẩm thạch lớn nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự buổi lễ khởi công bức tượng này vào hồi tháng 4. Ngoài ra còn có các tướng lĩnh và thành viên khác của Hội đồng Hành chính nhà nước, cơ quan cấp cao nhất của quân đội.

Theo truyền thông Myanmar, tượng Phật sẽ là nơi để người dân cầu khấn cho hòa bình và ổn định đất nước.

Yoshihiro Nakanishi, chuyên gia về Myanmar từ Đại học Kyoto (Nhật Bản) cho rằng, trong quá khứ, “lãnh đạo quân đội Myanmar cũng từng đẩy mạnh xây dựng đền chùa và tặng cho các nhà sư có tiếng nói".

Theo Nikkei Asia, trong bối cảnh nền kinh tế Myanmar suy thoái, chính quyền quân sự Myanmar vẫn quyết định triển khai xây dựng một bức tượng Phật đồ sộ ở thủ đô Naypyitaw. Đây được cho là nỗ lực nhằm xoa dịu giận dữ và tìm kiếm cảm tình của người dân.

Myanmar có 90% dân số theo đạo Phật. Sau chính biến hôm 1/2, Thống tướng Min Aung Hlaing tuyên bố mở cửa trở lại các ngôi chùa cho người dân thăm viếng. Trong khi binh sĩ được điều động đến dọn dẹp các ngôi chùa.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và lãnh đạo chính phủ được bầu hôm 1/2. Biểu tình liên tục xảy ra từ sau đảo chính. Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết, đến nay, hơn 760 người thiệt mạng và hơn 3.400 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Myanmar xây tượng Phật khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO