Quân đội anh hùng sẽ có những trang sử nhân văn và bi hùng thời Covid-19

22/12/2021 14:39

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, lịch sử hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng sẽ viết tiếp những trang sống động, nhân văn và bi hùng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Ngày 22/12, TPHCM tổ chức buổi gặp mặt cán bộ cao cấp nghỉ hưu nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021) và 32 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2021). Buổi gặp mặt diễn ra trong bối cảnh, TPHCM sắp đi qua năm 2021 với nhiều sự kiện và biến động, chuẩn bị một tâm thế mới bước vào năm 2022 với nhiều niềm tin và hy vọng.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 30 phút, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, dành phần lớn thời gian để nhắc lại quá trình địa phương này căng sức chống lại đợt bùng phát dịch Covid-`19 lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, sự chi viện của lực lượng quân đội đóng vai trò quan trọng xuyên suốt quãng thời gian qua.

Quân đội anh hùng sẽ có những trang sử nhân văn và bi hùng thời Covid-19 - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM (Ảnh: Hữu Khoa).

"Chúng ta từng tự hào, khâm phục khi chứng kiến hình ảnh quân đội chống giặc ngoại xâm, cứu dân trong bão lũ. Nay, chúng ta một lần nữa được chứng kiến quân đội tiếp tục là lực lượng xung kích tuyến đầu cứu giúp nhân dân trong đại dịch Covid-`19", Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ.

Những ngày cần chi viện khẩn cấp

Trước các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp của quân đội, Bí thư Thành ủy TPHCM kể lại, trong những ngày căng thẳng vì đại dịch Covid-19, TPHCM luôn gặp tình trạng quá tải hệ thống. Có những đêm, sau khi đưa ra chỉ đạo, thành phố không còn lực lượng để triển khai và phải nhờ đến các lực lượng quân đội của Bộ Tư lệnh.

"Kế hoạch dù hoàn thiện đến đâu nhưng sức tải của hệ thống chính trị không đủ thì không thể thành công. Một bác sĩ điều trị cùng lúc tới 5-7 người sẽ quá tải, khó tránh khỏi những điều không may", ông Nguyễn Văn Nên phân tích.

Quân đội anh hùng sẽ có những trang sử nhân văn và bi hùng thời Covid-19 - 2

Các lực lượng quân đội đã hỗ trợ TPHCM trong việc phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh, xã hội trong đợt bùng phát dịch (Ảnh: Nguyễn Quang).

Trong trận chiến quyết định vừa qua, Bộ Tư lệnh TPHCM đã báo cáo với Trung ương, tình trạng gần như ở mức khẩn cấp, cần chi viện ngay, nếu không sẽ không đủ sức. Ngay sau đó, các lực lượng của Trung ương đã chi viện, chia lửa và hành động ngay.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM nhấn mạnh, sự thành công của giai đoạn phòng, chống Covid-19 vừa rồi của địa bàn là nhờ các lực lượng chi viện.

"Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta huy động gần 19 vạn người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch như vừa qua. Riêng Bộ Tư lệnh thành phố đã huy động trên 36.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân, tự vệ và nhiều phương tiện, vật chất", Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ.

Trong khoảng thời gian đầu tiên của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thành phố còn thiếu trang, thiết bị, phương tiện, thiếu vaccine, thuốc điều trị. Trong tình thế như vậy, dù đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn không thể cứu được nhiều người.

Hồi ức về đại dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, so với các cuộc chiến tranh nước ta từng trải qua, dịch Covid-19 có phần khốc liệt hơn. Trong trận chiến với đại dịch, có nhiều điều không thể hình dung, lường trước và có kế hoạch tường tận.

Nhưng cũng qua phép thử đó, TPHCM đã nhìn rõ hơn vai trò, khả năng từng cán bộ trong hệ thống chính trị. Người đứng đầu Đảng bộ thành phố nhận định, đại dịch khiến thành phố đánh giá được ai dũng cảm, dám xả thân; người nào còn hèn nhát, tránh né.

"Nổi bật trong đó là hình ảnh những người chiến sĩ, đặc biệt những chiến sĩ trẻ. Khi được giao nhiệm vụ khó khăn, tưởng chừng không thể hoàn thành nhưng vẫn anh dũng chiến đấu", Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Bộ Tư lệnh thành phố tưởng thưởng xứng đáng cho những trường hợp này.

Quân đội anh hùng sẽ có những trang sử nhân văn và bi hùng thời Covid-19 - 3

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị tưởng thưởng xứng đáng cho các lực lượng đã anh dũng chiến đấu trong đợt dịch Covid-19 (Ảnh: Hải Long).

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng chỉ rõ, nhược điểm của TPHCM và một số địa phương khác hiện tại là hệ thống chính trị cơ sở quá tải. Ông Nên lấy ví dụ, với một bộ máy cấp xã phải quản lý 160.000 dân thì hành động cỡ nào cũng khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng giúp TPHCM nhìn ra những bất cập trong đời sống của người dân. Bí thư Thành ủy TPHCM lấy ví dụ, nhiều người dân còn sinh sống tại nơi chật hẹp, hạn chế điều kiện, không thể đảm bảo giãn cách khi dịch Covid-19 kéo đến.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cam kết, thành phố sẽ khẩn trương giải quyết từng bước để nâng cao đời sống người dân trên địa bàn. Đồng thời, thành phố cũng nghiên cứu để ban hành các chính sách huy động nguồn lực để đội ngũ cán bộ cơ sở yên tâm công tác.

Kết thúc buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, lịch sử hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng sẽ viết tiếp những trang sống động, nhân văn và bi hùng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

"Chúng ta đã có những buổi tổng kết, sơ kết những hồi ức, câu chuyện về đại dịch, nhưng cũng chỉ diễn tả lại được một phần sự khủng khiếp đó. Con cháu chúng ta sẽ tổng kết lại những bài học, kinh nghiệm xương máu, những chiến sĩ ở trận tuyến này sẽ kể lại hồi ức của mình với sự tự hào", Bí thư Thành ủy TPHCM xúc động.

Quang Huy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân đội anh hùng sẽ có những trang sử nhân văn và bi hùng thời Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO