Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc

23/07/2020 12:26

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell vừa đưa ra những giải thích chi tiết về lý do lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bị đóng cửa.

Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc
Toà nhà lãnh sự quán Trung Quốc

Theo SCMP, ông David Stilwell ngày 22/7 cho hay, lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là trung tâm nỗ lực của quân đội nước này trong việc đưa sinh viên sang Mỹ nhằm thu thập thông tin, từ đó đẩy mạnh năng lực chiến tranh.

Cho tới giờ, thông tin mà ông David Stilwell đưa ra là giải thích cặn kẽ nhất liên quan tới quyết định bất ngờ của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ngày 21/7, chính phủ Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston, dẫn tới việc các nhà ngoại giao tại đây châm lửa đốt tài liệu ngay trong khuôn viên toà nhà.

Thông báo trước đó của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ đề cập chung tới việc Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm chủ quyền của Mỹ, hăm doạ người Mỹ. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi vào sáng 22/7 khi ông David Stilwell nêu rõ lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston có “lịch sử dính líu tới các hoạt động mang tính phá hoại”. Cáo buộc này được nhà ngoại giao này nêu rõ trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo The New York Times.

Theo ông Stilwell, quân đội Trung Quốc đã gửi sinh viên công khai cũng như theo nhiều cách khác tới các trường đại học Mỹ để học hỏi kiến thức nhằm đẩy mạnh lợi thế của họ trên thế giới và tâm điểm của những hoạt động này đã được lãnh sự quán ở Houston tạo điều kiện.

Ông Stilwell cũng cáo buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và nhiều nhà ngoai giao nước này tại Mỹ có liên quan tới các hoạt động đáng ngờ tại sân bay quốc tế Houston. Theo đó, họ được cho là đã áp tải một số công dân Trung Quốc lên các chuyến bay về nước.

Sau quyết định của Mỹ, Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa. Theo nhận định của các nhà phân tích, Bắc Kinh có thể đóng cửa một trong 5 lãnh sự quán Mỹ tại nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO