Quan chức cấp cao Mỹ - Trung thảo luận thẳng thắn trong 4 giờ ở Luxembourg

Tùng Nguyễn| 14/06/2022 06:55

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc. Có các suy đoán cho rằng cuộc gặp này có thể mở đường cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung trong tương lai.

Quan chức cấp cao Mỹ - Trung thảo luận thẳng thắn trong 4 giờ ở Luxembourg - 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng vào tháng 12/2021 (Ảnh: Getty).

CNN đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại Luxembourg vào ngày 13/6.

Cả 2 bên được cho là đã có "một cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và hiệu quả", đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ 2 nước đang diễn biến hết sức căng thẳng.

Cuộc gặp gỡ tại Luxembourg giữa quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc không được thông báo trước với giới truyền thông. Theo tiết lộ của một số nguồn tin, cuộc gặp này đã kéo dài khoảng 4 tiếng rưỡi. Đây có thể là tiền đề cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà Nhà Trắng cho biết là có thể diễn ra trong một vài tháng tới.

Những bất đồng về vấn đề Đài Loan, thương mại và hoạt động quân sự đơn phương của Trung Quốc đã khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng trong thời gian qua. Thêm vào đó, phát biểu vào tháng trước của Tổng thống Joe Biden về việc Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Đài Loan bị tấn công cũng khiến căng thẳng gia tăng.

Sau cuộc gặp với Cố vấn Sullivan với ông Dương Khiết Trì, một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ tiết lộ cả 2 bên sẽ thu xếp "các cuộc gặp bổ sung trong những tháng tới". Mặc dù vậy, kế hoạch cụ thể về cuộc gặp gỡ chính thức giữa ông Biden và ông Tập hiện chưa được công bố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quan chức cấp cao Mỹ - Trung thảo luận thẳng thắn trong 4 giờ ở Luxembourg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO