Thời sự 24 giờ: Nhiều thi thể người Việt trôi dạt trên biển gần Đài Loan

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 01/04/2023

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phát hiện 11 thi thể trôi dạt trên biển, trong đó có một số thi thể mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam.

Xác minh thông tin một số thi thể người Việt trôi dạt trên biển gần Đài Loan

Sáng 31/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, liên quan tới thông tin phát hiện một số thi thể người nước ngoài trong khu vực biển Đài Loan, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phát hiện 11 thi thể trôi dạt trên biển, trong đó có một số thi thể mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam.

Xem thêm: Cảnh sát Đài Loan cứu nữ du học sinh Việt Nam bị lừa bán dâm

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-3-31-_1680156002-642525622c13c-354(1).jpeg

Xem thêm: Bộ Ngoại giao thông tin về vụ nữ du học sinh Việt Nam bị lừa bán dâm

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) tìm hiểu thông tin vụ việc.

Theo thông báo của Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) ngày 29/3 xác định cụ thể ‘hai thi thể được xác nhận là nam giới, quốc tịch Việt Nam’.

Xem thêm: Chuyến thăm ‘chưa từng có’ của cựu lãnh đạo Đài Loan tới Trung Quốc đại lục

Ngày 23/3, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã gặp Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị phối hợp thúc đẩy các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) xác minh thông tin, hỗ trợ cơ quan đại diện Việt Nam tại Đài Bắc tiến hành các biện pháp lãnh sự.

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc), thân nhân những người được cho là mất tích tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Làm rõ việc đầu tư, xây dựng dự án tâm linh Samten Hills Dalat tại Lâm Đồng

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã ký văn bản về việc tổ chức làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có nội dung liên quan Không gian văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat.

Xem thêm: Tiền công đức được quản lý như thế nào?

dai-bao-thaplam-dong2023anh-samtanhill-1680243282426_11zon.jpg

Thời gian vừa qua, dư luận xã hội có thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Phát xây dựng khu du lịch văn hóa tâm linh và hoạt động tôn giáo tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.

Xem thêm: Quy định mới nhất về quản lý tiền công đức, tài trợ lễ hội

Trước tình hình trên, đoàn công tác do Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ làm trưởng đoàn và đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN-MT, Bộ VH – TT và DL sẽ khảo sát thực địa, trao đổi, làm rõ tình hình dư luận phản ánh.

Trước mắt Sở Nội vụ Lâm Đồng đã đề nghị các sở, ngành và huyện Đơn Dương báo cáo những vấn đề liên quan đến việc đầu tư, xây dựng công trình này.

Xem thêm: Xô bồ chốn tâm linh: "Ngôi đền thiêng nhất là ngôi đền trong lòng người"

Vào ngày 7/3, Không gian văn hóa Phật giáo Kim cương thừa Samten Hills Dalat (huyện Đơn Dương) đã tổ chức Lễ khánh thành và nhận chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng.

Trong tổng thể Không gian văn hóa tâm linh trên, công trình đại bảo tháp kinh luân được trao kỷ lục Guinness thế giới là đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới. Bảo tháp này có trọng lượng 200 tấn, cao hơn 37m, đường kính gần 17m, được làm bằng đồng tinh khiết mạ vàng.

100% công chức TP. HCM phải sử dụng VNelD

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị hoàn thành 100% làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip.

Đồng thời đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNelD trong tháng 4/2023 để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-2017-_hinh-can-bo-cong-chuc-1514542415360(1).jpg

Bên cạnh đó, vận động, tuyên truyền đến gia đình, người thân và bạn bè về các tiện ích của thẻ Căn cước công dân gắn chip, định danh điện tử trên nền tảng ứng dụng VNelD để sớm thực hiện việc đăng ký làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử.

UBND TP HCM cho biết tính đến ngày 1/3/2023, thành phố đã tổ chức cấp gần 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Bộ Công an, chỉ có hơn 300.000 tài khoản định danh điện tử kích hoạt thành công, đạt tỉ lệ 20,3%.

Ghi nhận 7 ổ dịch chó dại tại Cà Mau

Theo CDC Cà Mau, từ đầu năm đến nay, tỉnh này ghi nhận 7 ổ dịch dại trên đàn chó với nguy cơ lây sang người rất cao. Hai ổ dịch mới nhất được ghi nhận vào tối ngày 30/3.

Xem thêm: Làm thịt con chó cắn mình, người đàn ông mắc bệnh dại

Để phòng ngừa bệnh dại, CDC Cà Mau khuyến cáo người dân cần tiêm ngừa đầy đủ cho chó, mèo cũng như tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y, đồng thời hướng dẫn người dân cách xử lý ban đầu khi bị chó dại cắn.

Xem thêm: 1 người tử vong vì bị dại sau khi giết mổ chó ở Hà Nội: Bệnh dại lây truyền thế nào?

chi_cuc_thu_y_tiem_ngua_cho_cho_1_1_1.jpg

Xem thêm: Vì sao người mắc bệnh dại sợ nước, ánh sáng?

Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Phú Yên, Nghệ An, Lào Cai, Cà Mau... đã ghi nhận nhiều trường hợp bị chó dại cắn, thậm chí có người tử vong.

Xem thêm: Bệnh dại bùng phát: Cần lưu ý triệu chứng và cách xử lý thế nào?

Dại là bệnh nhiễm virus cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm virus. Hầu hết trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, liếm của động vật mắc bệnh. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong, theo Bộ Y tế.

Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch xét tuyển đại học 2023

Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng mầm non 2023, trong đó điều chỉnh thời gian đăng ký, xét tuyển, nhập học sớm hơn năm ngoái.

Năm nay, Bộ GD-ĐT giữ ổn định công tác tuyển sinh đại học như năm trước, không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Bộ tiếp tục triển khai tuyển sinh trực tuyến trên hệ thống chung.

Xem thêm: Bộ GD&ĐT giải đáp "tất tần tật" về đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

thi-tot-nghiep-2022-134-15280681_11zon.jpg

Điểm mới, năm nay, lịch xét tuyển đại học sớm hơn năm ngoái. Theo đó, thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước 30/6, nhận kết quả trước 5/7 và xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ trước 17giờ ngày 15/8.

Với các phương thức xét tuyển sớm, các trường hoàn thành và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống từ ngày 8/7.

Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Lịch mới này sớm hơn 5 ngày so với dự thảo đưa ra hồi tháng 2/2023. Sau đó, thí sinh có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển, từ 31/7 đến ngày 6/8.

Riêng khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, Bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hôm 25/7. Từ đó, các trường đào tạo ngành này đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn).

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay chỉ còn 20 ngày, trong khi năm 2022 là một tháng. Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn 3 tuần so với mốc 17/9 và 30/9 của năm ngoái.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, việc rút ngắn thời gian xét tuyển đại học năm nay do lịch thi tốt nghiệp THPT diễn ra sớm hơn so với năm ngoái. Kéo theo đó, lịch tuyển sinh của các trường đại học cũng được đẩy lên sớm hơn để ngay trong đầu tháng 9 có thể cho sinh viên nhập học.

Bộ GTVT yêu cầu báo cáo vụ khách đi taxi ‘cõng’ 3 loại phí ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Sở GTVT TP.HCM liên quan đến phản ánh của báo chí và dư luận về công tác chỉ đạo, điều hành tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có nội dung phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm phí.

Xem thêm: Khách đi taxi Tân Sơn Nhất sẽ 'cõng' 3 loại phí

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-3-31-_z4208529302670-f2559ba8c1db649709604260b5bf01ff-2-1141(1).jpg

Do đó, Bộ yêu cầu các cơ quan trên nghiên cứu nội dung phản ánh, khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý thông tin báo chí nêu. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của cơ quan, đơn vị, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/4.

Xem thêm: Duy trì bãi đệm taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất đến Tết 2024

Ngoài nội dung trên, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, ACV khẩn trương nghiên cứu phản ánh việc chờ đợi để lấy hành lý của hành khách nước ngoài nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Các đơn vị kịp thời có giải pháp xử lý theo thẩm quyền, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan, khắc phục tình trạng chờ đợi của hành khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Tổng hợp