Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày lễ, Tết hàng năm?

Pháp luật - Ngày đăng : 08:10, 29/03/2023

Bộ luật Lao động quy định, người lao động được nghỉ 5 kỳ nghỉ lễ, Tết trong năm: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9.

Câu hỏi:

Tôi vừa trúng tuyển vào làm việc tại một công ty ở Bắc Ninh. Luật sư cho tôi hỏi theo quy định, mỗi năm, người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày lễ, Tết? Trường hợp, người lao động không nghỉ lễ, Tết mà đi làm có được tính thêm lương không?

Trả lời:

Theo quy định tại điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và được hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau:

Tết Dương lịch nghỉ 1 ngày (ngày 1/1); Tết Nguyên đán nghỉ 5 ngày, Giỗ tổ Hùng Vương nghỉ 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch), Chiến thắng 30/4 nghỉ 1 ngày - Quốc tế lao động 1/5 nghỉ 1 ngày, Quốc khánh 2/9 nghỉ 2 ngày (ngày 2/9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày lễ, Tết hàng năm? - 1

Người lao động có tổng cộng 11 ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm.

Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ theo quy định.

Đối với lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, ngoài các ngày nghỉ theo quy định trên còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước họ.

Như vậy, người lao động có tổng cộng 11 ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm. Riêng lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được nghỉ tổng cộng 13 ngày lễ, Tết. Tất cả ngày nghỉ lễ, Tết, người lao động đều được hưởng nguyên lương.

Đi làm ngày lễ, Tết có được tính thêm lương?

Nếu người lao động không nghỉ ngày lễ, Tết mà vẫn đi làm thì được tính là làm thêm giờ theo quy định tại Điều 55, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP quy định về tiền lương làm thêm giờ.

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 của Bộ luật Lao động năm 2019 và được tính theo công thức:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ làm thêm.

Lưu ý: 300% này chưa bao gồm tiền lương của ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và được tính theo công thức:

Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số sản phẩm làm thêm.

Người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, Tết. Trường hợp làm thêm giờ ngày nghỉ bù khi ngày lễ, Tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Văn Chương