Người lao động được nghỉ phép tối đa bao nhiêu ngày trong năm?

Pháp luật - Ngày đăng : 07:10, 17/03/2023

Một năm được nghỉ bao nhiêu ngày phép, đi làm bao lâu thì mới được tăng thêm ngày nghỉ phép... là những câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm.

Câu hỏi: 

Tôi là A, 23 tuổi, đang đi làm công ty X được 1 năm 2 tháng. Tôi có thể nghỉ tối đa bao nhiêu ngày nghỉ phép ở công ty? Trong thời gian bao lâu thì người lao động mới được tăng thêm 1 ngày nghỉ phép? Mong được Luật sư giải đáp. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Một năm người lao động được bao nhiêu ngày nghỉ phép?

Căn cứ khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định nghỉ hằng năm như sau:

Điều 113. Nghỉ hằng năm.

Người lao động được nghỉ phép tối đa bao nhiêu ngày trong năm? - 1

Người lao động được nghỉ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

Được nghỉ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, trường hợp của bạn là người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ phép hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

Được nghỉ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Người lao động được nghỉ phép tối đa bao nhiêu ngày trong năm? - 2

Người lao động được nghỉ 16 ngày làm việc đối với nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trong thời gian bao lâu thì người lao động mới được tăng thêm 1 ngày nghỉ phép năm?

Theo Điều 114 Bộ luật Lao động 2019 ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc như sau:

Cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 1 ngày.

Như vậy, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 được tăng thêm tương ứng 1 ngày.

Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Văn Chương