Liên minh Châu Âu hỗ trợ tăng cường năng lực cho các trường đại học Việt

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 10:10, 17/03/2023

Khi có các trường đại học Châu Âu quan tâm đến Việt Nam, chúng tôi sẽ hết sức hỗ trợ họ kết nối với các bạn".

Trên đây là chia sẻ của ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam, trong khuôn khổ Hội nghị chuyển giao kết quả thực hiện Dự án PURSEA "Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á". Chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ từ năm 2020 đến năm 2023 nhằm tăng cường năng lực cho các trường đại học.

Chia sẻ với phóng viên bên lề hội nghị ngày 16/3, Đại sứ Giorgio Aliberti cho biết, sở dĩ Liên minh Châu Âu đưa ra hỗ trợ cho các trường đại học bởi giáo dục là mục tiêu chiến lược.

Đồng thời giữa các nước của khối Liên minh Châu Âu có rất nhiều điểm chung, việc chia sẻ những kinh nghiệm với các trường đại học Việt Nam rất quan trọng.

Liên minh Châu Âu hỗ trợ tăng cường năng lực cho các trường đại học Việt - 1

Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (Ảnh: M.H).

Đánh giá về tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay, ngài đại sứ cho rằng, đây là vấn đề quan trọng bởi lẽ các cơ sở giáo dục đại học cần phải có tính tự chủ, nghĩa là có năng lực tự hoạt động.

"Vai trò của Liên minh Châu Âu là hỗ trợ các sáng kiến, hoạt động của các nước thành viên.

Do đó, khi có các trường đại học Châu Âu quan tâm đến Việt Nam, chúng tôi sẽ hết sức hỗ trợ họ kết nối với các bạn", ngài Giorgio Aliberti nói.

Trao đổi thêm về điều này, ông Laurent Sermet - Giám đốc Tổ chức đại học Pháp ngữ tại Châu Á Thái Bình Dương nhận định, hiện Việt Nam có khoảng 700 cơ sở giáo dục đại học, với 2 triệu sinh viên.

Dự án "Đổi mới quản trị đại học tại khu vực Đông Nam Á" (PURSEA) đang thực hiện tại 8 trường đại học ở Việt Nam.

"Tất nhiên con số 8 trường không thể so sánh với con số 700 trường hiện nay trên cả nước nhưng chúng tôi tin rằng, những hoạt động thực hiện ở đây được coi là lộ trình, định hướng cho các trường, không chỉ với các trường thành viên mà còn cho cả các đối tác của họ, để họ có thể phổ biến kết quả này tới công chúng.

Liên minh Châu Âu hỗ trợ tăng cường năng lực cho các trường đại học Việt - 2

Đại biểu tham dự Hội nghị chuyển giao kết quả thực hiện Dự án PURSEA "Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á" (Ảnh: M.H).

Được biết Dự án "Đổi mới quản trị đại học tại khu vực Đông Nam Á" (PURSEA) do Liên minh châu Âu tài trợ, Trường Đại học Hà Nội và Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF) đồng điều phối, có 6 trường Đại học của Việt Nam tham gia gồm: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Kinh tế, Luật - Đại học quốc gia TPHCM, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia TPHCM.

Bên cạnh đó, 5 khóa đào tạo và một thảo luận bàn tròn cũng được tổ chức để cung cấp thêm kiến thức về quản lý trường Đại học.

Sản phẩm chính của dự án chuyển giao cho các trường đại học khác là cuốn "Sách hướng dẫn xây dựng chiến lược phát triển trường đại học" sẽ hoàn thành vào tháng 7 tới.

Mỹ Hà