Ngọn lửa bí ẩn không bao giờ tắt ngay dòng thác

Du lịch online - Ngày đăng : 07:44, 17/03/2023

Du khách đến đây đều kinh ngạc khi tận mắt chứng khiến ngọn lửa ngay dòng thác đầy nước, nó không bao giờ tắt, kể cả mùa đông băng giá.

Ngọn lửa bí ẩn không bao giờ tắt ngay dòng thác - 1

Kể từ khi được người dân bản địa phát hiện từ hàng trăm năm trước, ngọn lửa nhỏ này chưa bao giờ tắt trong suốt 4 mùa xuân hạ thu đông. Kể cả khi con người thử tìm cách dập lửa, kết quả là nó vẫn sẽ bùng lại ngay lập tức.

Một con đường mòn ở Shale Creek Preserve, phía Tây New York (Mỹ), dẫn du khách đến "ngọn lửa vĩnh cửu" độc đáo, bí ẩn nhất thế giới.

Thác nước cao khoảng hơn 12 m, ngay đó là một hang động nhỏ chứa một ngọn lửa luôn cháy bập bùng cao khoảng 0,2 m, được người Mỹ bản địa thắp sáng hàng nghìn năm trước.

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã tin rằng ngọn lửa bùng cháy là do các túi khí bốc lên từ nền đá cũ, cực nóng làm từ đá phiến sét. Nhiệt độ cao của đá phá vỡ các phân tử carbon trong đá phiến sét, từ đó tạo ra khí tự nhiên.

Ngọn lửa bí ẩn không bao giờ tắt ngay dòng thác - 2

“Ngọn lửa vĩnh cửu” đã được người dân bản địa tôn thờ trong suốt hàng trăm năm và coi như là một hiện thân của thần linh, sự trường tồn. Chừng nào ngọn lửa còn cháy thì những điều tốt đẹp vẫn còn.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Indiana do Giáo sư Arndt Schimmelmann dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng đá phiến sét dưới thác nước không thực sự đủ nóng hoặc đủ lượng để gây ra sự hình thành các túi khí. Schimmelmann nói: "Ngọn lửa và những vết rò rỉ này đã xảy ra hàng triệu năm ở những khu vực đó và chúng tôi biết rằng đá gốc, sâu khoảng 400 mét, không ấm lắm. Nó thậm chí không thể tạo ra nhiều khí ở nhiệt độ này, nhưng kỳ lạ là khí vẫn đang đến và nó không bị cạn kiệt. Vì vậy, giả thuyết của chúng tôi là một cơ chế khác chịu trách nhiệm tạo ra khí liên tục ở độ sâu”.

Nói cách khác, phải có thứ gì đó khác đang giữ cho "ngọn lửa vĩnh cửu" cháy và cho đến ngày nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác đó có thể là gì.

Mặc dù có hàng trăm ngọn lửa vĩnh cửu 'tự nhiên' trên khắp thế giới, nhưng ngọn lửa ở Khu bảo tồn Shale Creek là độc nhất vô nhị. Với hình ảnh ngoạn mục của một ngọn lửa nhỏ nhưng mãnh mẽ dưới dòng nước khổng lồ, đây vẫn là một bí ẩn khoa học.

Ngọn lửa bí ẩn không bao giờ tắt ngay dòng thác - 3

Mùa đông, nước đóng băng, ngọn lửa vẫn bừng cháy kỳ lạ.

Mặc dù quãng đường đi bộ chỉ khoảng nửa dặm, nhưng nó có thể trở nên khá lầy lội và khó khăn trong mùa mưa. Du khách chỉ cần mang một đôi giày tốt và bắt đầu leo ​​núi!

Như Ngọc (Theo Discovery, Ritebook)