Phụ huynh 'nhẹ gánh' sau thông báo dừng yêu cầu xác nhận cư trú

Nhịp sống - Ngày đăng : 20:10, 15/03/2023

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo tạm dừng yêu cầu xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp, nhiều phụ huynh tỏ ý vui mừng.

15h30 ngày 15/3, chị Nguyễn Phương có mặt ở trụ sở Công an phường Giang Biên (quận Long Biên) để xin giấy xác nhận cư trú, hoàn thiện hồ sơ chuyển cấp cho con gái đang học lớp 5.

Trước đó, ngày 9/3, chị nhận được thông báo từ nhà trường, yêu cầu kê khai thông tin học sinh và đến Công an phường Giang Biên xin bản gốc giấy xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT07) hoặc bản công chứng thông báo thông tin học sinh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (mẫu số 01).

Phụ huynh 'nhẹ gánh' sau thông báo dừng yêu cầu xác nhận cư trú - 1

Công văn 598 của Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, bổ sung, cập nhật thông tin cá nhân học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5, lớp 9. (Ảnh minh họa: Y Kiện)

Phụ huynh phấn khởi

Đang chuẩn bị vào phòng làm việc, chị Phương bất ngờ nghe tin từ các phụ huynh khác, cho biết Sở GD&ĐT Hà Nội ra thông báo tạm dừng công văn yêu cầu phụ huynh xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp.

"Rất tuyệt, tôi chỉ mong như vậy! Tôi cư trú tại phường Giang Biên nhưng hộ khẩu ở phường Đức Giang, khá lo ngại việc làm giấy tờ, thủ tục lằng nhằng. Có văn bản rồi, phụ huynh sẽ thuận tiện hơn", chị Phương phấn khởi.

Vui mừng là vậy, tuy nhiên, do chưa nhận thông báo cụ thể từ giáo viên chủ nhiệm, chị Phương vẫn vào trụ sở công an phường để xin giấy tờ, phòng trường hợp cần.

Tương tự, chiều 15/3, bà Thanh Mai (Long Biên) cũng thay con trai đến trụ sở Công an phường Giang Biên nhận kết quả xác nhận thông tin về cư trú cho cháu.

Bà Mai kể con trai bà mất gần cả ngày hôm qua ở trụ sở công an để xin giấy tờ nhưng phải đến hôm nay mới nhận được kết quả. Chứng kiến sự mòn mỏi chờ đợi của con cũng như các phụ huynh khác, bà Mai bày tỏ sự vui mừng khi nghe tin thông báo của Sở GD&ĐT.

"Sở ra văn bản như vậy sẽ tiện hơn cho phụ huynh, nhiều người phải sắp xếp công việc để đi làm giấy tờ cho con, giờ thì đỡ vất vả hơn", bà Mai nói.

Trong khi đó, anh Vũ Quang (Long Biên) cho biết anh phải xin tan làm sớm để đến trụ sở công an xin xác nhận thay đổi nơi cư trú, hoàn thiện hồ sơ chuyển cấp cho con vào lớp 6.

Tại đây, cán bộ Công an phường Giang Biên cho biết Sở GD&ĐT mới có thông báo, hiện tại, anh chỉ cần xin cấp mã số định danh là đủ.

"Công an phường cũng triển khai theo đúng văn bản. Bây giờ, quy trình, thủ tục đã đơn giản hơn", anh Quang chia sẻ.

Tương tự, hoàn thiện xong giấy xác nhận cư trú cho con trai, anh Hoàng Minh (Long Biên) mới nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm. Dù vậy, anh Minh vẫn thở phào nhẹ nhõm, mừng cho các phụ huynh khác.

"Nhiều ngày nay, tôi cùng các phụ huynh khác vất vả để hoàn thiện đủ giấy tờ, thậm chí phải xin nghỉ làm. Văn bản mới của sở giúp chúng tôi nhẹ gánh hơn nhiều", anh Minh cho biết.

Phụ huynh 'nhẹ gánh' sau thông báo dừng yêu cầu xác nhận cư trú - 2

Những ngày qua, nhiều phụ huynh phải đến trụ sở công an phường để xin giấy xác nhận thông tin về cư trú nhằm hoàn thiện hồ sơ chuyển cấp cho con. (Ảnh: Ngọc Bích)

Chờ hướng dẫn mới từ sở

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có Công văn 598/SGDĐT- QLT yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn điều tra số trẻ trong độ tuổi đến trường và tham mưu, đề xuất phân tuyến tuyển sinh đảm bảo khoa học và hợp lý, đặc biệt ở các khu dân cư mới.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, bổ sung, cập nhật thông tin cá nhân học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5, lớp 9 đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác để cung cấp mã học sinh. Đối với những em chưa có mã học sinh, Phòng GD&ĐT tiếp nhận và cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành để cung cấp mã học sinh cho các em.

Công văn 598 nêu rõ có nhiều hình thức để người dân có thể lấy giấy tờ, tài liệu xác nhận thông tin về nơi cư trú thay thế sổ hộ khẩu giấy để phục vụ công tác tuyển sinh như giấy xác nhận thông tin cư trú theo mẫu, thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chip...

Tuy nhiên, thực hiện nội dung đó, một số Phòng GD&ĐT các quận, huyện đã có công văn về các trường yêu cầu phụ huynh đến công an phường, xã xin giấy xác nhận thông tin về cư trú khiến người dân phải vất vả ngược xuôi thực hiện.

Khi phụ huynh tự truy cập cơ sở dữ liệu quốc gia trên dịch vụ công, hệ thống bị lỗi. Cuối cùng, người dân phải ngược xuôi xin giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc bản thông báo thông tin học sinh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chính vì vậy, ngày 15/3, Sở GD&ĐT ra văn bản nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc chấn chỉnh các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị thủ trưởng các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tạm dừng thực hiện Công văn 598 cho đến khi có hướng dẫn mới.

Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội đang làm việc với Công an TP. Hà Nội để tìm hướng thống nhất cách thức làm, phối hợp để tạo thuận lợi cho phụ huynh không phải đi xác nhận nơi cư trú.

(Nguồn: Zing News)