Gần 350 học sinh đột ngột sốt và mệt mỏi, TP.HCM lập tổ chuyên gia

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:33, 01/03/2023

Tại 2 trường học thuộc quận Bình Thạnh (TP.HCM), số học sinh có triệu chứng ốm mệt tăng cao bất thường trong cùng thời điểm. Các bác sĩ nhi khoa giàu kinh nghiệm được điều động ngay lập tức.

Thông tin trên được Sở Y tế TP.HCM chia sẻ trong chiều 28/2. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP nhận được báo cáo về hiện tượng học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường ở trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn thuộc quận Bình Thạnh. Quá trình kiểm tra giám sát ghi nhận, trong các ngày 22, 23 và 24/2, rất nhiều học sinh nghỉ học vì bệnh cũng như xuống phòng y tế vì sốt, mệt.

Cụ thể, số học sinh có triệu chứng bệnh tại trường THCS Lê Văn Tám lần lượt là 14, 193 và 23, tại trường THCS Lam Sơn lần lượt là 5, 84, 17. Tổng số trẻ mắc bệnh trong giai đoạn này chiếm 11% tổng số học sinh cả hai trường.

Triệu chứng chính của các em là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, khoảng 10-15% trẻ ốm có tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Trung tâm y tế quận Bình Thạnh, Trạm y tế phường lấy mẫu ngẫu nhiên 18 trường hợp, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Các xét nghiệm SARS-CoV-2 và cúm A/B đều âm tính. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Do 2 trường có cùng nguồn cung cấp thức ăn và nước uống, Trung tâm y tế đã phối hợp với Ban An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra 2 đơn vị cung cấp thực phẩm, nước uống. Kết quả ghi nhận, các đơn vị đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ngay sau đó, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo thành lập nhóm bác sĩ nhi khoa nhiều kinh nghiệm do bác sĩ Trương Hữu Khanh (Nguyên trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1) làm trưởng nhóm.

Các bác sĩ đã đến trường học, thăm khám lâm sàng, xét nghiệm nhanh cúm A/B với 26 trẻ có triệu chứng. Kết quả cho thấy trẻ âm tính với cúm A/B.

Nhóm chuyên gia nhận định, nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là nhiễm siêu vi hô hấp. Bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ em như rhinovirus, adenovirus, coronavirus, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện. Thực tế, các học sinh ở cả hai trường đã tự khỏi và không ghi nhận ca nặng cần nhập viện.

Nhóm bác sĩ nhi giàu kinh nghiệp của TP.HCM lập tức được thành lập. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Ngoài ra, tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học do trẻ hoặc phụ huynh quá lo lắng. Đây là “hiệu ứng đám đông”.

Sở Y tế TP đã yêu cầu Trạm y tế phường hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh. Truyền thông khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn sạch uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh. Yêu cầu y tế địa phương tiếp tục theo dõi tình hình để kịp thời có hướng xử lý phù hợp.

Các bác sĩ cảnh báo, bệnh nhân hô hấp đang gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em. Nguyên nhân do thời tiết khu vực phía Nam bất thường, có mưa giữa mùa khô, lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa… Vì vậy, phụ huynh cần cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm cho trẻ, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với người bị bệnh hô hấp.

Linh Giao