"Hung thần" nghiền nát con non trước sự kinh hoàng của hà mã mẹ

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 12:37, 26/02/2023

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ. Chúng thậm chí có thể giết chết đồng loại vì điều này.
Hung thần nghiền nát con non trước sự kinh hoàng của hà mã mẹ - 1

Hà mã đực tấn công, giết chết một con hà mã con ngay trước mặt mẹ của nó (Ảnh: Adrian Hirschi)

Bất chấp dáng vẻ có phần cục mịch và chậm chạp, hà mã lại đặc biệt nhanh nhẹn và nguy hiểm. Chúng được coi là những sinh vật hung hăng nhất trên thế giới.

Nhiếp ảnh gia Adrian Hirschi mới đây đã ghi lại một khoảnh khắc đáng nhớ, khi một con hà mã mới chỉ vài ngày tuổi bị nghiền nát bởi một con hà mã đực trưởng thành.

Cùng lúc xảy ra sự việc, hà mã mẹ ở cạnh bên chỉ biết nhìn cảnh tượng đau lòng bằng ánh mắt kinh hoàng. Đáng buồn thay, hà mã con đã không sống sót sau cuộc tấn công.

Chia sẻ thêm về bức ảnh hiếm có, Adrian Hirschi cho biết khi hai mẹ con hà mã đang đùa nghịch dưới vũng bùn, một con hà mã đực to lớn bất ngờ lao thẳng về phía chúng.

Nó xua đuổi hà mã mẹ đi, rồi dùng cái mõm rộng ngoác tóm lấy hà mã con một cách đầy thô bạo, trước khi giết chết con vật. "Đây rõ ràng là một cuộc tấn công có chủ đích, chứ không hề chỉ là ngẫu nhiên", Hirschi chia sẻ trên trang Twitter cá nhân.

Hung thần nghiền nát con non trước sự kinh hoàng của hà mã mẹ - 2

Cái miệng rộng ngoác cùng bản tính hung dữ của hà mã là điều khiến nhiều loài động vật không dám lại gần, dù chỉ là đi thoáng qua lãnh thổ của chúng (Ảnh: Getty).

Theo các chuyên gia, việc hà mã giết hại những con non là điều rất hiếm trong tự nhiên, nhưng không phải là không xảy ra.

Thông thường, các trường hợp ghi nhận hà mã giết đồng loại chỉ xảy ra khi một số cá thể đi ra ngoài lãnh thổ của chúng, rồi đó trà trộn với các nhóm mới. Điều này có thể khiến một số thành viên trong đàn, đặc biệt là hà mã đực cảm thấy tức giận.

Ngoài ra, hà mã đực cũng được cho là có thể giết con non không phải của mình, nhằm kích thích bản năng sinh sản của con cái, cũng như để sẵn sàng giao phối với nó.

Theo thống kê, hàm của hà mã có lực cắn đáng sợ, khi có thể nghiền nát cùng lúc từ một hoặc hai con cá sấu trưởng thành. Do vậy, không quá khó để hình dung tại sao hà mã con xấu số lại không thể vượt qua được đòn tấn công.

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ và động đến con cái của chúng. Ngay cả con người cũng rất dễ mất mạng khi vô tình xâm phạm lãnh thổ của chúng. Hà mã thường là thủ phạm của những vụ tấn công người, đồng thời cắn nát thuyền của người dân bản địa.

Minh Khôi