'Tài già' chia sẻ về câu khẩu quyết 'nhất chạng vạng, nhì rạng đông'

Xa lộ - Ngày đăng : 16:17, 24/02/2023

Cánh tài xế thường truyền tai nhau câu khẩu quyết "nhất trạng vạng, nhì rạng đông" để nói đến 2 thời điểm rất nguy hiểm khi phải lái xe trên đường.

Lúc trời chuẩn bị sáng (từ 4-6 giờ) và chập tối (từ 17-19 giờ) là 2 thời điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Cánh tài xế cũng truyền tai câu khẩu quyết "nhất chạng vạng, nhì rạng đông" để nhắc nhở nhau cần cẩn thận vào hai thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này.

Thời điểm tranh tối tranh sáng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trên đường, lái xe rất dễ "nhìn gà hoá cuốc". (Ảnh minh hoạ)

Anh Đinh Duy Khánh (Hà Nội) - người có hơn 20 năm "ôm vô lăng" cho rằng, không phải tự nhiên mà những lái xe có kinh nghiệm lại đúc kết một câu như vậy. Bởi, thời điểm "tranh tối tranh sáng" hội tụ rất nhiều nguy cơ dẫn tới mất an toàn trên đường, nguyên do đến từ cả môi trường bên ngoài lẫn người lái.

Theo anh Khánh, đầu tiên phải nói đến đó là sự thay đổi về ánh sáng. Vào hai thời điểm giao thoa ngày-đêm này, cường độ ánh sáng thay đổi rất nhanh khiến mắt người phải điều tiết theo, dễ dẫn đến sự nhập nhèm "nhìn gà hoá cuốc".

Về mặt sinh học, ở khung giờ khoảng 4-5 giờ sáng, khi mặt trời chuẩn bị mọc là thời điểm mà con người thường chìm trong giấc ngủ sâu. Do đó, việc phải dậy sớm, căng mắt ra nhìn đường trong tình trạng ngái ngủ là rất nguy hiểm, nhất là với những người ít lái xe vào ban đêm.

Còn lúc chạng vạng (chập tối) là thời điểm cơ thể con người chuyển đồng hồ sinh học từ chế độ làm việc sang nghỉ ngơi sau một ngày vất vả. Do vậy, lái xe thường dễ mệt mỏi, không có được phản xạ nhanh nhạy như ban ngày.

 'Chạng vạng' thường trùng với giờ tan tầm, giao thông rất phức tạp và hỗn loạn. (Ảnh: Phạm Hải) 

Ngoài ra, chạng vạng còn bị đánh giá là nguy hiểm hơn rạng đông ở chỗ, đây là khung giờ tan tầm, giao thông rất phức tạp, đông phương tiện trên đường trong tình trạng xe bật đèn xe không khiến việc quan sát càng khó khăn. Cùng với đó là tâm lý của nhiều người nhanh chóng, vội vàng để về nhà, gây ra vô số tình huống "khó đỡ" cho lái xe.

Với kinh nghiệm của mình, anh Đinh Duy Khánh đưa ra lời khuyên cho các tài xế khi tham gia giao thông vào hai thời điểm này là nên di chuyển chậm rãi, chú ý quan sát, bật đèn chiếu sáng ở chế độ thích hợp từ sớm và chuẩn bị trước cho mình một sức khoẻ tốt nhất khi cầm lái.

Nếu phải dậy sớm lái xe đi xa, cần ngủ đủ giấc (ít nhất là 5 tiếng) và kiểm tra kỹ các hệ thống an toàn của xe như đèn pha, lốp,... đồng thời vệ sinh kính lái và các cửa kính để có tầm nhìn tốt nhất. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước khi lái xe để đảm bảo an toàn và tỉnh táo.

Hoàng Hiệp