Vượn đen má hung quý hiếm lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 12:42, 08/02/2023

Một cá thể vượn đen má hung quý hiếm vừa được lực lượng kiểm lâm phát hiện trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Ngày 8/2, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết như trên và thông tin cụ thể cá thể vượn đen má hung đực xuất hiện trong khu dân cư tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) vào ngày 4/2.

Cá thể vượn này có giới tính đực, đã trưởng thành, sức khỏe bình thường, cân nặng 3kg.

Vượn đen má hung quý hiếm lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng - 1

Cá thể Vượn đen má hung phát hiện tại Đà Nẵng (Ảnh: Kiểm lâm).

Loài vượn này thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, có tên khoa học Nomascus gabriellae, thuộc bộ linh trưởng (Primates). Cơ quan chức năng xác định, loài vượn đen má hung không phân bố tại Đà Nẵng và cá thể động vật vừa được phát hiện, bắt giữ không rõ nguồn gốc, không xác định được chủ quản lý.

Vượn đen má hung quý hiếm lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng - 2

Đây là loài động vật rừng thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm và chúng không phân bố tại Đà Nẵng (Ảnh: Kiểm lâm).

Hiện Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã bàn giao cá thể vượn đen má hung cho Chi cục Kiểm lâm thành phố lập các thủ tục liên quan theo quy định pháp luật để cứu hộ, tái thả tự nhiên.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm thành phố xác nhận đã tiếp nhận được cá thể Vượn đen má hung quý hiếm này.

Vì cá thể không phân bố tại địa phương nên Chi cục Kiểm lâm đang làm thủ tục liên quan và lập phương án cứu hộ trong thời gian sớm nhất.

Hoài Sơn