Lên phương án mở cửa trở lại trung tâm đăng kiểm duy nhất ở tỉnh Hoà Bình

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:53, 03/02/2023

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị đăng kiểm tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác hoạt động trở lại.

Tỉnh Hoà Bình là địa phương chỉ có 1 trung tâm đăng kiểm hiện đang tạm dừng hoạt động do có liên quan đến sai phạm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hoà Bình, từ  ngày 9/1, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28. 01S thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hoà Bình phải tạm thời dừng hoạt động kiểm định xe cơ giới. Đã có 10 cán bộ trung tâm bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “nhận hối lộ”.

Điều này khiến trung tâm thiếu nhân sự để thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó, theo dự báo số lượng phương tiện đến thời hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh Hoà Bình trong tháng 1 và tháng 2 năm 2023 là khoảng 3.000 phương tiện.

Tỉnh Hoà Bình đề nghị Cục Đăng kiểm hỗ trợ nhân sự mở lại trung tâm đăng kiểm duy nhất ở địa phương (Ảnh: Anh Hùng)

Ngoài ra, việc không có cơ sở thực hiện việc kiểm định kịp thời sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT đối với các phương tiện không đảm bảo.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, UBND tỉnh Hoà Bình định hướng cần duy trì hoạt động ít nhất 1 dây chuyền kiểm định để đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị hỗ trợ nhân sự thực hiện kiểm định xe cơ giới trên địa bàn. Cụ thể, địa phương này đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam điều động, biệt phái 4 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao (đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo trung tâm).

Trước đề xuất này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẵn sàng điều động các đăng kiểm viên đến trung tâm đăng kiểm ở Hoà Bình để thực hiện công tác chuyên môn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện phương án cụ thể đang được xây dựng. Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu của chủ phương tiện.