Dinh thự của tỷ phú, cựu quan chức Ukraine bị an ninh khám xét

Tin thế giới - Ngày đăng : 08:41, 02/02/2023

Dinh thự của tỷ phú Ihor Kolomoisky, người từng là đồng minh của Tổng thống Zelensky, đã bị lực lượng an ninh Ukraine khám xét vào ngày 1/2.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cũng chia sẻ với truyền thông rằng nhà riêng của ông đã bị lục soát liên quan tới cuộc điều tra về thương vụ mua các trực thăng Airbus.

Reuters đưa tin, một quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền Ukraine xác nhận tư dinh của ông Kolomoisky và ông Avakov đã bị khám xét, nhưng lý do không được hé lộ. Hiện Lực lượng An ninh Ukraine (SBU) và ông Kolomoisky chưa đưa ra bình luận.

Tư dinh của tỷ phú Ukraine Ihor Kolomoisky bị khám xét. Ảnh: Reuters

Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, ông Kolomoisky đang đứng nhìn ít nhất một sĩ quan SBU có mặt trong căn nhà gỗ của ông này.

Ông Kolomoisky là một trong những người giàu nhất Ukraine, và từng là thân tín một thời của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Tỷ phú Kolomoisky nắm giữ nhiều tài sản bao gồm một trong những kênh truyền hình nổi tiếng nhất ở Ukraine, và từng hậu thuẫn ông Zelensky trong chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2019.

Tờ Ukrainska Pravda cho hay hành động khám xét hôm 1/2 là một phần trong cuộc điều tra về nghi án biển thủ và trốn thuế liên quan tới sản phẩm dầu mỏ do SBU và Cục An ninh Kinh tế Ukraine tiến hành.

Giới chức chống tham nhũng ở Ukraine cũng đang điều tra trước nghi ngờ 8 cá nhân đã biển thủ tài sản và quỹ của một công ty dầu mỏ quốc doanh mà ông Kolomoisky từng có quan hệ.

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt vào năm 2021 với ông Kolomoisky “do liên quan tới hành vi tham nhũng lớn”. Song ông Kolomoisky đã phủ nhận cáo buộc này.

Còn ông Avakov (59 tuổi) cho hay các quan chức an ninh khám xét nhà riêng để điều tra về thương vụ mua các trực thăng Airbus. Trước đó, vào ngày 18/1, một chiếc trực thăng Airbus đã không may gặp nạn khiến hơn 10 người thiệt mạng bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrsky, và các quan chức quân sự Ukraine.

“Họ đã xem xét những bản hợp đồng mua Airbus cách đây 6 năm”, ông Avakov nói với truyền thông.

Vào tháng 7/2021, ông Avakov đã từ chức Bộ trưởng Nội vụ Ukraine. Trước khi từ chức, ông là một trong những quan chức quyền lực nhất ở Ukraine, và giữ cương vị Bộ trưởng Nội vụ trong 7 năm.

Minh Thu