Mặt trái của giảm cân bằng chế độ ăn súp

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:09, 30/01/2023

Để giảm cân nhanh, nhiều chị em phụ nữ lựa chọn chế độ ăn kiêng bằng súp, tuy nhiên nó là có nhiều mặt trái không thể ngờ.

Chế độ ăn súp là gì?

Chế độ ăn súp là một phương pháp ăn kiêng trong đó chỉ cho phép ăn súp. Thông thường, chúng được làm từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật; thỉnh thoảng có thể có thịt nạc và dầu.

Mục tiêu chính của nó là giảm cân nhanh chóng. Nhiều người có thể giảm từ 3 - 8 kg trọng lượng cơ thể chỉ trong một tuần. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về sự nguy hiểm của nó.

giảm cân bằng súp có nhiều tác dụng phụ. Ảnh đồ họa: Hàn Lâm
Giảm cân bằng súp có nhiều tác dụng phụ. Ảnh đồ họa: Hàn Lâm

Nguy cơ thiếu chất

Vì súp thường chỉ được chế biến từ rau nên chế độ ăn kiêng này thiếu protein. Khi không có chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng, cơ thể bắt đầu mất dần khối lượng nạc do quá trình dị hóa.

Để duy trì khối lượng cơ bắp, những người ít vận động cần phải bổ sung ít nhất 0,8 gam protein cho mỗi kg cân nặng. Do đó, nếu thiếu protein, cơ thể sẽ khó mà hoạt động bình thường.

Mặt khác, các yêu cầu về chất béo cũng sẽ không được đáp ứng. Điều này là tăng tình nguy cơ viêm, rối loạn tim mạch, bệnh tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố.

Ngoài ra, ăn kiêng bằng súp cũng không được bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, hệ thống miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật tăng lên.

Tác dụng phụ của chế độ ăn súp

Trên thực tế, chỉ cần áp dụng chế độ ăn kiêng trong vài ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Thêm vào đó, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu nó kéo dài theo thời gian. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt hoặc vitamin B12.

Cuối cùng, chế độ ăn lỏng như thế này có xu hướng gây ra sự mất cân bằng điện giải. Tình trạng thiếu natri hoặc kali có thể xảy ra. Đối với trường hợp không đủ natri có thể gây hạ natri máu.

Các tác dụng phụ khác như mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung, ngất xỉu cũng có thể xảy ra. Do vậy bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn phương pháp này.

HÀN LÂM (THEO STEP TO HEALTH)