Bảo quản bánh chưng cho vào ngăn mát tủ lạnh liệu có đúng? Học theo cách này, bánh để cả tháng vẫn thơm ngon mà không bị mốc meo

Gia đình - Ngày đăng : 11:00, 24/01/2023

Do được làm từ gạo và nhiều nguyên liệu khác nên bánh chưng rất dễ bị ôi thiu, lên mốc nếu không bảo quản đúng cách.

Bánh chưng, bánh tét là một trong những món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Chúng như một món ăn tượng trưng cho sự gắn bó, sum vầy và mang đậm hương vị Tết cổ truyền của dân tộc.

Bảo quản bánh chưng cho vào ngăn mát tủ lạnh liệu có đúng? Học theo cách này, bánh để cả tháng vẫn thơm ngon mà không bị mốc meo-1

Tuy nhiên do được làm từ gạo và nhiều nguyên liệu khác nên bánh chưng, bánh tét rất dễ bị ôi thiu, lên mốc nếu không bảo quản đúng cách. Theo các chuyên gia, thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin.

Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người, dễ gây ung thư sau một thời gian dài tích tụ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta không nên ăn những thực phẩm bị nấm mốc và có biện pháp để bảo quản thực phẩm thật tốt. Hôm nay, Tintuconline sẽ mách bạn những cách bảo quản bánh chưng, bánh tét đơn giản nhưng có thể giữ bánh được lâu, không bị thiu mốc.

Cách bảo quản bánh chưng thơm ngon, an toàn

Bảo quản ở điều kiện thường

Để bảo quản bánh tét, bánh chưng ở điều kiện thường, bạn lưu ý để bánh ở nơi sáng sủa, khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp thì sẽ để được tầm 7 - 10 ngày. Tốt nhất là bạn nên treo bánh lên cao để tránh bị các loại côn trùng ăn.

Ngoài ra, nếu bạn tự luộc bánh thì sau khi luộc chín, bạn rửa sơ bánh với nước sạch để loại bỏ các chất nhựa có trong lá, mang đi hong khô bề mặt lá và dùng một tấm bìa gỗ đặt lên để ép nước ra ngoài. Nhờ vậy bánh sẽ không bị ẩm, ướt, giữ được độ dẻo.

Bảo quản bánh chưng cho vào ngăn mát tủ lạnh liệu có đúng? Học theo cách này, bánh để cả tháng vẫn thơm ngon mà không bị mốc meo-2

Bảo quản trong tủ lạnh

Để bảo quản bánh được lâu, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, có thể giữ bánh khoảng 10-15 ngày. Khi bảo quản, nhớ thường xuyên kiểm tra. Mỗi lần ăn bạn nên đưa vào lò vi sóng hoặc hấp cho bánh nóng lại hoặc có thể chiên.

Bảo quản bánh chưng cho vào ngăn mát tủ lạnh liệu có đúng? Học theo cách này, bánh để cả tháng vẫn thơm ngon mà không bị mốc meo-3

Nếu muốn bảo quản lâu hơn bạn nên cho bánh vào ngăn đông và dùng trong 20 ngày. Khi cần dùng bạn rã đông ở nhiệt độ thường rồi mang đi hấp lại cho nóng. Bạn nên lấy cắt một lượng vừa đủ dùng, tránh lấy bánh ra rã đông nhiều lần sẽ khiến bánh mất đi độ ngon.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Nhiệt độ trong nhà ở miền Nam sẽ dao động từ 24 - 25 độ C, không quá nóng cũng không quá lạnh nên bạn có thể an tâm khi để bánh tét ở nhiệt độ phòng, không sợ bị ôi thiu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng bánh trong vòng 3 ngày trở lại để đảm bảo bánh thơm ngon nhất.

Bảo quản bánh chưng cho vào ngăn mát tủ lạnh liệu có đúng? Học theo cách này, bánh để cả tháng vẫn thơm ngon mà không bị mốc meo-4

Bảo quản trong ngăn đông/ tủ đông

Nếu muốn bảo quản bánh tét được lâu hơn, bạn nên bảo quản bánh trong ngăn đông/ tủ đông, điều chỉnh nhiệt độ dưới 3 độ C và dùng trong 20 ngày trở lại.

Bảo quản bằng hút chân không

Các thực phẩm khi được ép chân không đều để được lâu dù để bên ngoài hay bên trong tủ lạnh, và tất nhiên bánh tét cũng không hề ngoại lệ. Bánh sau khi hút chân không có thể để được tối tầm 7 - 10 ngày. Còn nếu cho vào tủ lạnh sẽ để được lâu hơn khoảng 20 ngày.

Bảo quản bánh chưng cho vào ngăn mát tủ lạnh liệu có đúng? Học theo cách này, bánh để cả tháng vẫn thơm ngon mà không bị mốc meo-5

Một số lưu ý khi bảo quản bánh chưng dùng được lâu, an toàn

- Lá gói bánh chưng, bánh tét thường là lá dong, lá chuối. Trước khi tiến hành gói bánh, bạn cần phải rửa kĩ bằng nước sạch, trụng lá 1 lượt nhanh qua nước nóng để loại bỏ vi khuẩn, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.

- Trong khi gói bánh, bạn không nên gói bánh quá chặt tay hoặc quá lỏng. Nếu gói bánh quá chặt sẽ lám bánh dễ bị lại gạo ảnh hưởng đến chất lượng của bánh. Còn nếu gói bánh quá lỏng, thì bánh khi nấu sẽ rời rạc và dễ bị hỏng hơn.

- Nên dùng dao sạch để cắt bánh, tránh tình trạng dao còn bám thực phẩm hay bụi. Bởi vì chất bẩm từ thực phẩm khác dính vào bánh, dễ gây ra nấm mốc, ôi thiu.

- Dùng dao sạch để cắt bánh tét, bánh chưng.

- Nếu bánh có tình trạng lại gạo (nếp bị khô, cứng), bạn có thể mang bánh đi luộc (nếu chưa bóc bỏ lớp vỏ) hay hấp lại bánh.

- Bánh cần được luộc chín thật kỹ để gạo nếp nở thật đều, bánh mềm ngon và giữ được lâu, tránh tình trạng ẩm mốc ngược từ phần nhân ra phần vỏ. Sau khi luộc bánh chín bạn nên lấy bánh ra để bánh hơi nguội, rồi cho bánh vào một chậu nước sạch và rửa cho bánh hết lớp mỡ bên ngoài lá gói, giúp giữ bánh được lâu hơn.

- Khi bánh xuất hiện nấm mốc nhẹ ở bên ngoài lá gói, bạn có thể hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc, sau đó dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại và tiếp tục bảo quản.

Theo An Nhiên - Vietnamnet