Moldova cân nhắc từ bỏ trạng thái trung lập

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 10:26, 23/01/2023

Tổng thống Moldova cho biết nước này đang đánh giá lại trạng thái trung lập theo hiến pháp và cân nhắc tham gia một "liên minh lớn hơn".

"Chúng tôi đang thảo luận nghiêm túc về năng lực phòng thủ, liệu chúng tôi có thể tự vệ hay nên tham gia một liên minh lớn hơn", Tổng thống Moldova Maia Sandu trả lời phỏng vấn Politico ngày 21/1 khi được hỏi về khả năng nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Nếu đi đến kết luận cần thay đổi trạng thái trung lập, chúng tôi sẽ triển khai theo một quy trình dân chủ", bà Sandu cho biết thêm, không nhắc trực tiếp đến NATO.

Moldova không phải thành viên NATO nhưng có hợp tác với liên minh quân sự, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO dẫn dắt ở Kosovo. Bà Sandu cùng các lãnh đạo Moldova đã gặp Tổng thư ký NATO Jens Sotltenberg tại New York hồi tháng 9/2022.


Tổng thống Moldova Maia Sandu tại Paris, Pháp, ngày 21/11/2022. Ảnh: Reuters


Ngoại trưởng Moldova Nicu Popescu dự họp của NATO ở Bucharest, Romania, hồi tháng 12, đánh dấu lần đầu tiên Chisinau dự một cuộc họp cấp bộ trưởng NATO. Tại cuộc họp, các đồng minh tái khẳng định cam kết hỗ trợ Moldova, trong đó có huấn luyện các lực lượng phòng vệ của Chisinau.

Trở ngại đáng kể nhất của Moldova là sự hiện diện của binh sĩ Nga tại vùng ly khai Transnistria ở nước này. Nga từng lên tiếng cảnh báo về việc Moldova tăng cường hợp tác quân sự với các đối tác phương Tây.

Vị trí vùng ly khai Transnistria ở Moldova. Đồ họa: TRT World.

Bà Sandu bác bỏ đồn đoán cho rằng Moldova tăng cường năng lực quốc phòng là hành vi khiêu khích, cáo buộc Nga mới là bên gây hấn. "Moldova là một quốc gia hòa bình. Moldova không phải là nước gây chiến với láng giềng", bà nói.

Moldova trước đó đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và được khối 27 nước này cấp tư cách ứng viên hồi tháng 6, cùng với Ukraine.

Theo VNEXPRESS