Đón Tết theo cách đặc biệt: Tết trên sông của đội cứu hộ miễn phí 116

Nhịp sống - Ngày đăng : 20:46, 21/01/2023

Trên sông Nhuệ đêm giao thừa, tiếng tàu canô ầm ầm cùng những thành viên đội cứu hộ 116 vẫn đang miệt mài với công việc. Họ cần mẫn, tập trung cao độ hi vọng sớm tìm được nạn nhân.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, người người đang lo toan sắm Tết, tận hưởng khoảnh khắc ấm áp cùng người thân nhưng trên sông Nhuệ (Hà Nam) những thành viên đội cứu hộ 116 miễn phí đường thủy vẫn hối hả, khẩn trương, chạy đua với thời gian với mong muốn sớm đưa nạn nhân xấu số về với gia đình.

Tết nguyên đán 2023 có lẽ là cái Tết rất đặc biệt của anh em đội cứu hộ 116 đường thuỷ miễn phí, bởi những thành viên của đội phải đón Tết trên sông khi nạn nhân mà đội nhận giúp vẫn chưa tìm thấy.

song-nhue2.jpeg
Thành viên đội cứu hộ miễn phí tièm kiếm nạn nhân xuyên đêm giao thừa

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nhâm Quang Văn (SN 1982) - đội trưởng đội cứu hộ 116 miễn phí tại Thái Bình cho biết: “Tết này không chỉ là cái Tết đặc biệt của tôi mà của cả các thành viên trong đội, bởi, nếu như những năm trước chúng tôi đón chờ khoảnh khắc giao thừa cùng gia đình thì năm nay chúng tôi đón Tết trên sông Nhuệ”.

Sở dĩ anh Văn và các thành viên đội cứu hộ miễn phí đón Tết trên sông là bởi ngày 29 Tết, đội nhận được lời xin trợ giúp từ gia đình có nạn nhân bị trầm cảm 10 năm nay và nhảy cầu tự vẫn tại Hà Nam.

song-nhue1.jpeg
Tết đặc biệt trên sống của những thành viên đội cứu hộ khi nạn nhân chưa được tìm thấy

“Đáng nhẽ đội sẽ không nhận vụ này, bởi đây là một vụ tự tử. Thế nhưng, với mong muốn đưa nạn nhân về với gia đình trước Tết nên chúng tôi đã đồng ý nhận lời từ gia đình nạn nhân.

Cho đến thời điểm hiện tại là 2 ngày tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân. Và anh em đội 116 quyết định đón cái Tết ở sông Nhuệ (Phủ Lý Hà Nam)”, anh Văn chia sẻ.

Được biết, cứu hộ lần này, đội 116 miễn phí đường thủy có 5 thành viên tham gia và để có thế tìm kiến nạn nhân những ngày cuối năm, anh em trong đội đều phải tạm gác việc gia đình để toàn tâm tham gia tìm kiếm nạn nhân.

song-nhue3.jpeg
Không kể nắng, mưa hay gió rét mad ngay cả đêm giao thừa họ xứng đáng là những người "anh hùng" thầm lặng giữa thời bình

“Những ngày cuối năm, rồi khoảnh khắc chào đón năm mới, ai chẳng mong muốn ở bên gia đình, tận hưởng khoảng khắc ấm áp của cái Tết đoàn viên. Thế nhưng, làm công tác cứu hộ mấy năm nay, không chỉ tôi mà những thành viên khác trong đội cũng không thể nào ăn Tết trọn vẹn khi nạn nhân chưa được tìm thấy nên sau khi bàn bạc chúng tôi thống nhất tìm kiếm nạn nhân trên sông...xuyên Tết.

Chúng tôi động viên nhau cố gắng làm việc tích cực để đưa nạn nhân sớm về với gia đình”, anh Văn tâm sự.

Thành lập từ năm 2020, đến nay đội cứu hộ, cứu nạn đường thủy 116 miễn phí được nhiều người biết đến với những việc làm thiện nguyện của mình. Bất kể ngày đêm, anh em trong đội luôn sẵn sàng lao vào cuộc tìm kiếm giúp đỡ các gia đình gặp nạn trên sông.

Chia sẻ về công việc mà anh em làm mấy năm qua, anh Văn cho biết: “Cái khó của nghề này là phải can đảm, không ngại khó hay đòi trả công. Tôi quan niệm ai muốn sẽ chủ động tham gia, không ép. May mắn là cũng có nhiều người hiểu nên gia đình của các thành viên trong đội cũng hiểu cho nỗi khổ của chúng tôi và anh em cũng yên tâm tham gia công tác cứu hộ.

Làm công việc thiện nguyện này mới thấy nhiều gia đình còn rất nghèo, vì nghèo mà những đứa trẻ sớm phải mò cua bắt ốc nơi ven sông kiếm cái ăn hàng ngày, vì cuộc sống mưu sinh mà họ đi chăn bò, nhưng chẳng may trượt chân ngã xuống sông.

Khi người nhà nạn nhân thuê thợ lặn, đội ngũ thợ lặn có thể lấy từ 20-30 triệu đồng cho 10 giờ câu, mò xác. Với số tiền lớn như vậy, e rằng quá sức với gia đình các nạn nhân nghèo.

Từ sự thấu hiểu, đội cứu hộ đã tìm kiếm xác miễn phí, thậm chí khi tìm xong xác, đội còn có thành viên tình nguyện làm các công việc như tắm xác, thay đồ, trang điểm, khâm liệm cho nạn nhân đều miễn phí”, anh Văn nói.

Thời khắc năm mới sắp sang, anh Nhâm Quang Văn cũng gửi lời chúc sức khỏe, may mắn và niềm vui đến tất cả mọi người. Mong ước lớn nhất của vị đội trưởng 8X này là sang năm mới sẽ không còn những vụ đuối nước trên sông...

MINH AN