Chuyên gia cảnh báo không nên tích trữ thực phẩm trong dịp Tết

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:41, 18/01/2023

Chuyên gia khuyến cáo trong dịp Tết, người dân cần chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và sử dụng, bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, không nên tích trữ thức ăn, không nên biến tủ lạnh thành kho lưu trữ thực phẩm lâu dài.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), vào dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao so với ngày thường, đặc biệt các sản phẩm thịt, cá, trứng, sữa, bánh kẹo, mứt, rượu bia... Do đó các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng phải tăng công suất sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sau 3 năm phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt năm nay tình hình dịch đã kiểm soát tốt nên việc sản xuất, tiêu dùng tăng hơn so với các năm vừa qua.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết: Thời gian qua, một số sản phẩm có nguồn gốc động vật không đảm bảo đã được phát hiện. Cụ thể, các cơ quan chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các tỉnh có nhiều cửa khẩu, các tỉnh tập trung nhiều cơ sở sản xuất chế biến, lò mổ, cơ sở chứa sản phẩm đông lạnh.

Từ đó phát hiện một số sản phẩm hết hạn hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chỉ tiêu an toàn vi sinh... Những sản phẩm này đã bị cơ quan chức năng dừng lưu thông, thu hồi…

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong những ngày Tết Nguyên đán và dịp Lễ hội, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân trước tiên, người tiêu dùng phải chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ.

Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên biến chiếc tủ lạnh thành kho dự trữ thực phẩm ngày Tết. Ảnh: Hương Giang
Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên biến chiếc tủ lạnh thành kho dự trữ thực phẩm ngày Tết. Ảnh: Hương Giang

Thứ hai, người tiêu dùng phải thực hiện việc sử dụng, bảo quản sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Rất nhiều trường hợp hạn sử dụng nhưng bảo quản sai dẫn đến sản phẩm hư, hỏng.

Ví dụ một sản phẩm yêu cầu bảo quản lạnh nhưng người tiêu dùng không bảo quản đúng, dẫn đến tình trạng còn hạn sử dụng nhưng sản phẩm bị biến chất có thể gây ngộ độc.

Mùa Tết, lễ hội ở miền Bắc thời tiết thường có mưa xuân, ẩm nên mặt hàng có dầu như hướng dương, hạt đậu phộng, hạt dẻ… dễ bị nấm mốc, có độc tố ảnh hưởng sức khỏe.

Trong khi đó, phía Nam vào dịp Tết nhiệt độ cao, thời tiết nóng dẫn đến các sản phẩm giàu đạm như thịt, cá… bảo quản không tốt dễ bị ôi thiu, mốc, hỏng…

"Đặc biệt, chúng tôi khuyến cáo người dân đừng biến tủ lạnh thành kho lưu trữ thực phẩm lâu dài. Hiện nay thị trường rất đa dạng, phong phú vào ngày mùng 1, 2 Tết các cơ sở kinh doanh đã có thực phẩm tươi sống để bán nên không nhất thiết tích trữ thực phẩm.

Chúng ta xác định Tết Nguyên đán là thời điểm "chơi Tết", nghỉ xuân, không còn "ăn Tết" như thời bao cấp vì vậy cần tránh việc tích trữ quá nhiều thực phẩm, lưu ý hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhà sản xuất"- ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế  cũng khuyến cáo người dân về sử dụng rượu, bia ở mức cho phép để đón Tết đảm bảo sức khỏe, an toàn.

Hương Giang