Tết kết nối, Tết tự hào

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 18:27, 15/01/2023

Ngày 14/1 tại Paris, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt (APCV) đã tổ chức ngày hội đón Tết Nguyên đán với chủ đề "Tết kết nối, Tết tự hào". Các tiết mục trình diễn võ cổ truyền Việt Nam cùng áo dài truyền thống đã tôn vinh tinh thần và bản sắc văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Tết kết nối, Tết tự hào
Phụ nữ Pháp rất ấn tượng với áo dài, nón lá của phụ nữ Việt Nam.

Tham dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Tổ chức UNESCO Lê Thị Hồng Vân, Thị trưởng Éric Pliez của quận 20 (Paris) cùng các gia đình người Việt và bạn bè Pháp.

Tết kết nối, Tết tự hào ảnh 1
Trình diễn áo dài truyền thống tại ngày hội Tết của APCV.

Gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt, Thị trưởng Éric Pliez đánh giá cao các hoạt động của Hội Tôn vinh Văn hóa Việt và các gia đình người Việt trong gìn giữ và quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam, nhất là vào dịp Tết. Các thế hệ người Việt sinh sống ở quận 20 từ nhiều năm qua, hội nhập tốt và duy trì truyền thống dân tộc, đồng thời tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thị trưởng Éric Pliez cho rằng cùng với khoảng 3 nghìn hội đoàn khác, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt đã đóng góp một phần quan trọng vào sự đa dạng văn hóa của quận 20 nói riêng và của cả vùng thủ đô Paris nói chung. Việc tổ chức Tết truyền thống là một hoạt động rất có ý nghĩa với người Việt tại đây và cũng giúp bạn bè Pháp cũng như quốc tế hiểu rõ hơn về văn hóa đặc sắc của VIệt Nam.

Tết kết nối, Tết tự hào ảnh 2
Chủ tịch APCV Nguyễn Đức Diane Thu Dung (phải) giới thiệu về hoạt động của hội.

Chủ tịch Hội Tôn vinh Văn hóa Việt, Nguyễn Đức Diane Thu Dung, cho biết, hoạt động của hội đã thu hút sự tham gia của ngày càng đông của các thành viên trẻ có phong cách hiện đại, tích cực và dấn thân vì sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Pháp, đồng thời góp phần quảng bá tinh thần hào hùng và văn hóa đặc sắc của đất nước và con người Việt Nam.

Theo chị Thu Dung, trách nhiệm của cộng đồng người Việt tại Pháp không chỉ là gìn giữ những giá trị quý báu được truyền lại từ các thế hệ trước, mà còn phải có những hoạt động thiết thực nhằm giúp thế hệ trẻ sinh trưởng tại Pháp hiểu và có ý thức gìn giữ. Chính vì vậy, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt tập trung vào những hoạt động chính như giới thiệu ẩm thực, âm nhạc, dạy tiếng Việt và trình diễn nét duyên dáng của áo dài Việt Nam. Những giá trị văn hóa này sẽ tạo nên một phần tinh thần trong đời sống cộng đồng người Việt tại Pháp.

Hội Tôn vinh Văn hóa Việt mong muốn làm cầu nối văn hoá giữa hai nước Việt Nam và Pháp, kết nối người Việt ở xa quê hương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam đến với người Pháp và bạn bè quốc tế. Có như vậy, con cháu người Việt sinh trưởng tại Pháp mới biết những nét văn hóa đặc sắc của quê hương, như gói bánh chưng ngày Tết và biết nói tiếng Việt để về thăm Việt Nam và có thể cảm nhận được sợi dây vô hình được cha mẹ truyền lại trong tâm thức.

Trong quá trình thúc đẩy văn hóa Việt Nam, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt gặp không ít những khó khăn do có nhiều hạn chế về tài chính và do các thành viên bận công việc hay học hành. Tuy nhiên, với sự đồng lòng và quyết tâm gìn giữ và phát huy văn hóa Việt, các thành viên của hội đã luôn đoàn kết, động viên nhau đóng góp cho mục tiêu làm lan tỏa những giá trị truyền thống quý báu của đất nước và con người Việt Nam.

Trong thời gian tới, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt sẽ nỗ lực xúc tiến để Chính phủ Pháp công nhận Ngày Áo dài Việt Nam, và cũng sẽ thúc đẩy những hoạt động văn hóa nhằm tăng cường sự hiểu biết cho bạn bè quốc tế về văn hóa Việt Nam.

Tết kết nối, Tết tự hào ảnh 3
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao các hoạt động của APCV trong việc gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa của dân tộc.

Phát biểu tại ngày hội Tết do Hội Tôn vinh Văn hóa Việt tổ chức, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao những hoạt động và nỗ lực của hội trong việc thúc đẩy và gìn giữ văn hóa Việt Nam tại Pháp. Các hoạt động của hội cũng góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.

Chương trình nghệ thuật và biểu võ thuật do Hội Tôn vinh Văn hóa Việt dày công chuẩn bị suốt mấy tháng qua đã đem lại không khí đón Tết thật đầm ấm và rộn ràng. Các tiết mục trình diễn võ cổ truyền Việt Nam cùng với áo dài truyền thống đã tôn vinh tinh thần và bản sắc văn hoá đặc sắc của Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ông Vincent Galland, thành viên Hội Tôn vinh Văn hóa Việt, cho biết: "Tôi là thành viên từ 3 năm trở lại đây. Thật vui khi được nhìn thấy sự phát triển của sự hợp tác và hữu nghị giữa hai nước thông qua con đường văn hóa. Tôi có những người bạn Việt Nam đang sinh sống ở đây. Tôi thấy nhiều bạn trẻ chưa tích cực hướng về nguồn cội Việt Nam của mình. Và Hội Tôn vinh Văn hóa Việt đã góp phần giúp đỡ những người Việt xa xứ và người Pháp gốc Việt có thể tìm lại và phát huy tinh thần Việt Nam. Mọi người sinh hoạt ở Hội Tôn vinh Văn hóa Việt như một gia đình. Tôi chưa nói thành thạo tiếng Việt nhưng tôi thật sự muốn gắn bó và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, tư duy của người Việt Nam thông qua các bộ trang phục truyền thống như áo dài, và thậm chí là cả những khác biệt văn hóa".

Tết kết nối, Tết tự hào ảnh 4
Biểu diễn Việt Võ Đạo.

Được thành lập ngày 9/1/2019, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt là một tổ chức quy tụ nhiều thành viên người Việt trên khắp thế giới và người Pháp gốc Việt đang sinh sống tại Paris, có tâm huyết, cống hiến với mục đích gìn giữ và lan tỏa văn hóa truyền thống Việt Nam. Các hoạt động của Hội Tôn vinh Văn hóa Việt, nhất là vào dịp Tết nhằm mục đích: Giữ gìn-kết nối-lan tỏa nét đẹp của người Việt ở xa quê hương.

Theo Nhân dân