Mỹ cảnh báo bạo loạn đồi Capitol tái hiện vào 6/1

Tin thế giới - Ngày đăng : 17:26, 03/01/2023

Cảnh sát trưởng phụ trách an ninh khu vực đồi Capitol cảnh báo mối đe dọa bạo loạn tương tự như cuộc tấn công toà nhà Quốc hội Mỹ năm 2021 sẽ tái hiện.

“Với tình trạng phân cực của đất nước chúng ta, một cuộc tấn công giống như cuộc tấn công ngày 6/1/2021 có thể xuất hiện một lần nữa”, cảnh sát trưởng phụ trách an ninh khu vực Đồi Capitol Tom Manger cảnh báo.

Ông Tom Manger cho biết, lực lượng cảnh sát tại đồi Capitol (USCP) sẵn sàng đối phó với tình huống đó. USCP đã có những thay đổi đáng kể trong hai năm qua.

Mỹ cảnh báo bạo loạn đồi Capitol tái hiện vào 6/1 - 1

Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol ở thủ đô Washington. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Cần phải có hành động chi tiết đối với các cuộc biểu tình và những sự kiện quan trọng hiện nay. USCP đã thiết lập quan hệ đối tác, phối hợp chặt chẽ với hàng chục cơ quan thực thi pháp luật trong và xung quanh khu vực thủ đô Washington", ông Tom Manger cho hay.

“Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cho phép người đứng đầu USCP có thể đơn phương tuyên bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sự hỗ trợ từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia", ông Tom Manger nói thêm, cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Vào hôm 6/1/2021, đám đông những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ nhằm ngăn các nhà lập pháp xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Thời điểm đó, ông Trump tuyên bố có gian lận trong bầu cử, kết quả bỏ phiếu không hợp lệ. Ít nhất 5 người chết và và hơn 140 cảnh sát bị thương liên quan đến bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Hôm 22/12, Ủy ban của Hạ viện Mỹ điều tra vụ bạo loạn đồi Capitol công bố các kết luận điều tra, khuyến nghị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hình sự đối với cựu Tổng thống Donald Trump về các tội kích động bạo loạn, âm mưu lừa gạt, đưa ra tuyên bố sai sự thật và cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực.

Đây là kết quả 18 tháng điều tra của ủy ban trên về vụ bạo loạn và vai trò của ông Trump trước, trong và sau vụ tấn công. Tuy nhiên, khuyến nghị này phần lớn chỉ mang tính tượng trưng vì Bộ Tư pháp Mỹ không bắt buộc phải xem xét các khuyến nghị từ các ủy ban của Quốc hội.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)


Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo