Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời

Tin thế giới - Ngày đăng : 18:24, 31/12/2022

Tòa thánh Vatican thông báo cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời hôm nay 31/12 ở tuổi 95.
Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời - 1
Cựu Giáo hoàng Benedict XVI vẫy chào đám đông tại Quảng trường St. Peter ở Vatican vào tháng 10/2014 (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn nguồn tin từ người phát ngôn của Vatican cho biết, cựu Giáo hoàng Benedict (Biển Đức) XVI đã qua đời vào hôm nay 31/12 tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican.

"Tôi vô cùng thương tiếc báo tin cựu Giáo hoàng XVI đã qua đời vào hồi 9h34 hôm nay tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican. Thông tin tiếp theo sẽ được cung cấp ngay khi có thể", người phát ngôn của Vatican tuyên bố.

Hiện thông tin chính thức về tang lễ của cựu Giáo hoàng chưa được Vatican công bố. Vào đầu tuần này, Giáo hoàng Francis tiết lộ sức khỏe của người tiền nhiệm Benedict XVI đang không tốt và đề nghị toàn thể giáo dân cầu nguyện cho ông.

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời - 2
Nhiều cảnh sát đã được điều động về khu vực Quảng trường St. Peter ở Vatican hôm 31/12 sau khi cựu Giáo hoàng qua đời (Ảnh: Reuters)

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI sinh ngày 16/4/1927 tại bang Bavaria, Đức. Ông trở thành Giáo hoàng vào năm 2005 ở tuổi 78, trở thành một trong những Giáo hoàng cao tuổi nhất khi được tấn phong. Trước đó, ông phong tước Hồng y vào năm 1977 và từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo triều Roma như Tổng giám mục Tổng giáo phận Muchen và Freising, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Tòa Thánh, hay Phó Niên trưởng của Hồng y Đoàn.

Với những nhiệm vụ quan trọng trên, trong gần 25 năm trước khi được bầu làm Giáo hoàng, ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong hệ thống lý luận đức tin của Vatican.

Năm 2013, viện dẫn lý do sức khỏe, cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã thoái vị và nhường lại tước vị cho Giáo hoàng Francis. Đây là lần đầu tiên sau 600 năm, một vị Giáo hoàng đương nhiệm của Tòa thánh Vatican thoái vị.